Xu hướng mua sắm Tết 2025
Thị trường bán lẻ năm 2024 cũng đã chứng kiến sự dịch chuyển đáng kể trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt. Đây là nhận định của các chuyên gia tạo hội thảo “Xu hướng mua sắm Tết 2025” do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 2/12.
Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, với những diễn biến khó lường từ những mùa cao điểm mua sắm trong năm cho thấy thị trường bán lẻ khó đoán hơn những năm trước và xu hướng hành vi người tiêu dùng chuyển đổi nhanh chóng. Do đó, đối với mùa mua sắm Tết 2025, đơn vị sản xuất kinh doanh không thể chủ quan trong cạnh tranh thị phần và phải bám sát thị trường mới có thể tăng doanh số như kỳ vọng.
“Để nâng cao năng lực cạnh tranh mùa mua sắm Tết thì bài toán khuyến mãi, giao nhận cũng quan trọng không kém việc doanh nghiệp tập trung cải thiện tính ổn định chất lượng, giá cả sản phẩm… Theo đó, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao không ngừng nỗ lực cung cấp, cập nhật thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt, nhất là những giải pháp “thực chiến” trước biến động thị trường trong và ngoài nước”, bà Vũ Kim Hạnh chia sẻ.
Cùng quan điểm, bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Khối kinh doanh Kantar Việt Nam cho hay, thời điểm mua sắm Tết của người tiêu dùng Việt phổ biến diễn ra trong tháng 1 và tháng 2 của năm mới. Còn đối với đơn vị sản xuất kinh doanh sẽ phải chuẩn bị kế hoạch và nguồn cung hàng hóa sẵn sàng trước thời điểm này, nhằm đảm bảo tung sản phẩm rơi vào thời điểm “vàng” của mùa mua sắm Tết. Thời điểm Tết là giai đoạn người dân mua sắm, tiêu dùng tại nhà rất nhiều; trong đó, một số ngành hàng quan trọng truyền thống trong ngày Tết có thể kể đến là bia, bánh kẹo, thực phẩm...
Về xu hướng mua sắm Tết 2025, bà Nguyễn Phương Nga cho rằng, nhu cầu về sự tiện lợi và đơn giản hóa của người tiêu dùng ngày càng tăng cao, kể cả trong dịp Tết Nguyên đán. Vì vậy, các thương hiệu và nhà sản xuất kinh doanh cần nắm bắt và đáp ứng xu hướng người tiêu dùng muốn đón và chuẩn bị cho một mùa Tết giản đơn hơn, cũng như ưu tiên những sản phẩm hướng tới tính tiện lợi - thiết thực, tiết kiệm thời gian - tiền bạc.
Ngoài ra, xu hướng chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất cũng ngày càng được ưu tiên. Dự báo trong dịp Tết 2025, bên cạnh giữ gìn những ý nghĩa truyền thống văn hóa, người tiêu dùng cũng sẽ tìm kiếm nhóm sản phẩm vừa đảm bảo sức khỏe, vừa mang ý nghĩa sum vầy, vừa thể hiện sự quan tâm đến chất lượng cuộc sống.
Thống kê những tháng cuối năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng tích cực và sự phục hồi; thu nhập bình quân của người đi làm ở khu vực thành thị là khoảng 9 triệu/tháng, khu vực nông thôn 6 triệu/tháng… Tuy nhiên, mức niềm tin của người dân đối với triển vọng kinh tế tương lai có sự suy giảm ngắn hạn do tác động của những thông tin về thiệt hại kinh tế nặng nề của siêu bão Yagi, tình hình tài chính của các gia đình đang dần ổn định nhưng chưa hoàn toàn phục hồi so với trước dịch COVID-19.
Báo cáo của Kantar Việt Nam cũng cho thấy, đóng góp giá trị FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh) trong 2 tháng trước Tết đang có dấu hiệu giảm dần qua từng năm, do người tiêu dùng có xu hướng đơn giản hóa những thủ tục ngày Tết, hay tụ họp linh đình để dành nhiều thời gian cho bản thân và gia đình hơn. Giai đoạn mua sắm Tết cao điểm trên các kênh online sẽ xảy ra sớm hơn so với các cửa hàng offline.
Một số doanh nghiệp cũng chia sẻ, việc hiểu rõ hành trình mua sắm Tết của người tiêu dùng trên các kênh online (trực tuyến) và offline (trực tiếp) là yếu tố rất quan trọng để thương hiệu và đơn vị sản xuất kinh doanh có thể tiếp cận người tiêu dùng đúng lúc, đúng chỗ. Từ đó, doanh nghiệp có thể nắm bắt mọi nhu cầu của khách hàng từ việc mua sắm sớm cho đến giai đoạn chạy nước rút cận Tết.
Tin liên quan
-
Thị trường
Mua sắm trực tuyến tăng mạnh dịp Black Friday năm nay
21:36' - 01/12/2024
Chi tiêu trong dịp Black Friday năm nay tại các cửa hàng bán lẻ truyền thống của Mỹ khá mờ nhạt, trái ngược với sự tăng trưởng mạnh mẽ của mua sắm trực tuyến.
-
Kinh tế Thế giới
Chi tiêu mua sắm dịp Black Friday của người Mỹ tăng 10,2% so với năm ngoái
08:05' - 01/12/2024
Theo dữ liệu cập nhật của Adobe Analytics, người dân Mỹ đã chi gần 10,8 tỷ USD mua sắm trên mạng trong dịp Black Friday năm nay, tăng 10,2% so với năm ngoái.
-
Kinh tế Thế giới
"Đại gia" bán lẻ Mỹ tạo ra cơn sốt mua sắm dịp cuối năm
16:14' - 30/11/2024
Hàng dài người xếp hàng chờ đợi trong tiết trời buốt giá để sở hữu các sản phẩm liên quan đến series sản phẩm “Eras Tour” của nữ ca sĩ nổi tiếng.
-
Kinh tế Thế giới
Hoạt động mua sắm trực tuyến khởi sắc trong lễ Tạ ơn
15:58' - 30/11/2024
Người tiêu dùng toàn cầu đã chi 33,6 tỷ USD cho mua sắm trực tuyến, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá gạo xuất khẩu tăng nhờ nhu cầu một số thị trường ấm lên
17:23' - 21/12/2025
Giá lúa gạo trong nước tuần qua hầu hết đi ngang, không có biến động lớn. Riêng giá gạo xuất khẩu tăng nhờ nhu cầu một số thị trường có dấu hiệu ấm lên.
-
Hàng hoá
Giá gạo châu Á tăng, ngũ cốc Mỹ và cà phê biến động trái chiều
17:14' - 20/12/2025
Thị trường nông sản thế giới tuần qua ghi nhận diễn biến phân hóa rõ nét, khi giá gạo châu Á tăng mạnh nhờ nhu cầu xuất khẩu, trong khi ngũ cốc Mỹ và cà phê chịu áp lực giảm do nguồn cung dồi dào.
-
Hàng hoá
Giá cà phê giảm chậm, nông dân Tây Nguyên giữ tâm lý ổn định
15:48' - 20/12/2025
Bước vào cao điểm thu hoạch, nông dân các vùng cà phê Tây Nguyên vẫn giữ tâm lý vững vàng dù giá giảm theo thị trường thế giới, bởi mặt bằng giá hiện nay được đánh giá là ổn định và bảo đảm thu nhập.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm khoảng 1% trong tuần qua
12:47' - 20/12/2025
Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong phiên 19/12, do lo ngại gián đoạn từ lệnh phong tỏa của Mỹ với các tàu chở dầu của Venezuela và thị trường chờ tin tức về thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Trung Quốc duy trì thuế chống phá giá với cao su nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc và EU
18:58' - 19/12/2025
Trung Quốc gia hạn áp thuế chống bán phá giá đối với cao su EPDM nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc và EU trong thời gian rà soát biện pháp, dự kiến kéo dài đến cuối năm 2026.
-
Hàng hoá
TP. Hồ Chí Minh nâng chất sản phẩm qua đợt đánh giá OCOP năm 2025
15:40' - 19/12/2025
Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã, giá trị gia tăng; hình thành các sản phẩm mang đặc trưng đô thị lớn.
-
Hàng hoá
Đà lao dốc của giá dầu tiếp tục kéo dài
15:21' - 19/12/2025
Chiều ngày 19/12, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 9 xu Mỹ, tương đương 0,2%, xuống còn 59,73 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 13 xu Mỹ, tương đương 0,2%, dừng ở mức 56,02 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá vàng châu Á ngược chiều với đà tăng của bạc
15:20' - 19/12/2025
Trên thị trường châu Á chiều ngày 19/12, giá vàng giao ngay giảm 0,1%, xuống còn 4.328,24 USD/ounce, song dự kiến vẫn đạt mức tăng khoảng 0,6% tính chung cho cả tuần.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng trước nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ Nga và Venezuela
07:42' - 19/12/2025
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên 18/12, khi thị trường cân nhắc rủi ro nguồn cung tiềm tàng từ lệnh phong tỏa các tàu chở dầu Venezuela và khả năng Mỹ tăng trừng phạt đối với ngành năng lượng Nga.

Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Khối kinh doanh Kantar Việt Nam cập nhật xu hướng tiêu dùng mới tại hội thảo. Ảnh: Mỹ Phương – TTXVN
Chuyên gia chia sẻ xu hướng thương mại mới tại hội thảo. Ảnh: Mỹ Phương – TTXVN