Xu hướng vận động thị trường dầu mỏ thế giới năm 2020 (Phần 3)
Đối với các công ty dầu khí, đặc biệt là các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ, năm 2019 ghi nhận mức tăng trưởng khối lượng ấn tượng, cho dù chi tiêu vốn chỉ ở mức vừa phải, dòng tiền hoạt động chậm lại và cắt giảm số lượng giàn khoan.
Trên thực tế, mức vốn hóa thị trường của ngành dầu khí trong các công ty niêm yết trên toàn thế giới đã có lúc giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại trong giai đoạn cuối tháng 11/2019.
Tuy nhiên, việc giá trị thị trường của Tập đoàn dầu mỏ quốc doanh Aramco của Saudi Arabia cán mốc 2.000 tỷ USD sau khi niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đã cho thấy cổ phiếu dầu khí của những “ông lớn” trong ngành năng lượng vẫn có sức hút không nhỏ bất chấp những bất định của thị trường.Giới đầu tư có lẽ đã chấp nhận thực tế và coi là điều “bình thường mới” với việc giá dầu dao động ở ngưỡng “an toàn” 60 USD/thùng và nhu cầu tiêu thụ “vàng đen” có thể chậm lại trong dài hạn.
Trên thực tế, một chiến lược quản lý tài chính thận trọng của các công ty dầu mỏ mới chính là nhân tố củng cố niềm tin kinh doanh và được các nhà đầu tư quan tâm vào lúc này. Đối với trường hợp của Aramco, các chủ ngân hàng và giới đầu tư đã đánh giá khả năng lợi nhuận của tập đoàn này dựa trên kỳ vọng về năng lực và khối lượng sản xuất.IEA nhận định, thương vụ niêm yết cổ phiếu của Aramco và mục tiêu thúc đẩy ngân sách quốc gia, Saudi Arabia chắc chắn sẽ phải nỗ lực kéo giá dầu thô lên ít nhất trong giai đoạn đầu năm 2020. Đó là lý do cổ phiếu của tập đoàn này được đón nhận vượt mong đợi trong những ngày chào bán đầu tiên trên thị trường chứng khoán Saudi Arabia.
Đánh giá về khía cạnh này, nhà phân tích Amrita Sen tại Energy Aspects cũng cho rằng Saudi Arabia sẽ phải bảo vệ giá dầu mà không làm thu hẹp quá mức thị trường vốn đã bị “thắt cổ chai”.Mục tiêu mới của tân Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman không nhất thiết là đẩy giá dầu lên cao hơn đột biến, mà là đặt nền tảng vững chắc và hạn chế mọi rủi ro có thể xảy ra trong giai đoạn đầu năm 2020.
Có nhận định cho rằng, một khi Saudi Arabia đạt được các mục tiêu thu hút vốn của mình thông qua thương vụ bán cổ phiếu Aramco, Riyadh có thể sẵn sàng từ bỏ nỗ lực cân bằng thị trường dầu mỏ hiện nay và theo đuổi những kế hoạch sản lượng của riêng mình.Khi đó, nếu các đối tác không tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng thì Saudi Arabia cũng sẽ làm như vậy. Đây chính xác là kịch bản mà chính quyền Riyadh đã từng nghĩ tới nếu không thể đạt được sự đồng thuận với các đối tác.
Rõ ràng, sự bình ổn trên thị trường dầu mỏ hiện nay chỉ là nhất thời và sẽ biến động trở lại khi các bên đạt được những mục tiêu của riêng mình.
Bên cạnh đó, việc nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ đạt "đỉnh" sớm hay muộn sẽ phụ thuộc nhiều vào phản ứng của các nền kinh tế phát triển đối với tình trạng biến đổi khí hậu. Liệu các nước này có tiếp tục theo đuổi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và cam kết giữ cho nhiệt độ toàn cầu gia tăng ít hơn 2 độ C so với mức tiền công nghiệp trong thế kỷ này hay không.Thực tế cho thấy vận tải đường bộ chiếm hơn 40% tổng cầu về dầu mỏ, trong khi toàn bộ lĩnh vực giao thông chiếm khoảng 60% tổng cầu. Các nước phát triển trên thế giới đang ngày càng có xu hướng ưa chuộng sản xuất ô tô tiết kiệm và sử dụng ít nhiêu liệu hơn.Hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đều đang chế tạo ô tô điện. Đã có những cải tiến nhanh chóng trong lĩnh vực sản xuất pin năng lượng Mặt Trời và xuất hiện nhiều khoản đầu tư đáng kể vào lĩnh vực công nghệ năng lượng tái tạo.
Sự phát triển của các loại máy bay thế hệ mới, tiết kiệm năng lượng hay sử dụng xăng sinh học, cũng có thể tác động đến nhu cầu về dầu mỏ. Hàng không là phân khúc phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực giao thông vận tải và được củng cố bởi các tầng lớp trung lưu đang ngày càng phát triển, đặc biệt tại khu vực châu Á.
Quá trình tiếp nối giai đoạn tăng trưởng yếu và kéo dài của nền kinh tế thế giới do khủng hoảng tài chính toàn cầu cũng sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu của dầu mỏ và sự thay thế của các loại nhiên liệu khác, đặc biệt là khí đốt tự nhiên. Chương trình nghị sự về chống biến đổi khí hậu đòi hỏi các nhà lãnh đạo thế giới cần phải hành động nhanh và khẩn trương hơn đối với vấn đề cấp bách này. Mặc dù hiệu ứng từ tình trạng biến đổi khí hậu có thể không có tác động ngay lập tức đến nhu cầu dầu mỏ, song trong dài hạn nó cũng sẽ ảnh hưởng tới thị trường “vàng đen”. Thế giới đã bắt đầu lưỡng lự trong việc tăng cường đầu tư vào các nguồn năng lượng hóa thạch và bắt đầu dịch chuyển sang những nguồn năng lượng tái tạo. Đây được coi là một xu hướng không thể đảo ngược và vẫn sẽ tiếp diễn trong giai đoạn sau năm 2020./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á vẫn ở mức cao nhất trong ba tháng
17:21' - 19/12/2019
Giá dầu Brent kỳ hạn tăng 8 xu Mỹ, lên 66,25 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 19/12, trong khi giá dầu WTI của Mỹ tăng 4 xu, lên 60,97 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Xu hướng vận động thị trường dầu mỏ thế giới năm 2020 (Phần 2)
06:16' - 19/12/2019
Nhu cầu tiêu thụ suy giảm, nguồn cung vẫn dư thừa song an ninh nguồn cung lại không phải là mối quan tâm lớn trong năm 2020, khi có nhiều nhân tố có thể bù đắp cho rủi ro suy giảm nguồn cung hiện tại.
-
Doanh nghiệp
BSR xuất bán lô dầu nhiên liệu hàng hải đầu tiên
20:19' - 30/11/2019
Tàu GT EQUALITY của Công ty BB Energy (Singapore) vừa cập cảng Dung Quất nhận 6.000 tấn dầu nhiên liệu hàng hải (MFO) đầu tiên từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).
-
Thị trường
Mỹ trở thành nhà xuất khẩu ròng dầu mỏ lần đầu tiên trong 70 năm
14:09' - 30/11/2019
Dữ liệu từ Chính phủ Mỹ ngày 29/11 cho biết trong tháng Chín, Mỹ đã trở thành nhà xuất khẩu ròng dầu thô và các chế phẩm dầu mỏ lần đầu tiên trong 70 năm nhờ sự gia tăng sản lượng dầu đá phiến.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Thị trường vàng chờ phát biểu của Chủ tịch Fed tại Jackson Hole
17:32'
Trong phiên chiều 21/8 tại châu Á, giá vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 3.338,89 USD/ounce, trong khi giá vàng kỳ hạn giao tháng 12/2025 của Mỹ cũng giảm nhẹ xuống 3.381,20 USD/ounce.
-
Hàng hoá
Giá dầu tiếp tục đà tăng nhờ nhu cầu cao của Mỹ
16:15'
Trong phiên chiều 21/8 tại châu Á, giá dầu Brent kỳ hạn tăng 41 xu Mỹ, tương đương 0,61%, lên 67,25 USD/thùng, còn giá dầu WTI kỳ hạn tăng 45 xu Mỹ, tương đương 0,72%, lên 63,16 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá xăng tăng nhẹ, giá dầu tiếp tục giảm từ chiều 21/8
14:49'
Chiều 21/8, giá các loại xăng đã đảo chiều tăng nhẹ trong khi giá dầu tiếp tục giảm theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng 2% do dự trữ dầu thô của Mỹ giảm
07:37'
Giá dầu tăng khoảng 2% trong phiên giao dịch 20/8 sau khi dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần qua giảm mạnh hơn dự kiến.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhẹ khi thị trường theo dõi đàm phán hòa bình Ukraine
15:19' - 20/08/2025
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch 20/8 tại thị trường châu Á, khi giới đầu tư chờ đợi những bước đi tiếp theo trong các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt chiến sự tại Ukraine.
-
Hàng hoá
Sản phẩm OCOP từ đặc sản địa phương đến siêu thị quốc tế
14:58' - 20/08/2025
Sản phẩm OCOP của Việt Nam đã dần khẳng định vị thế trên thị trường với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
-
Hàng hoá
Khoai tây châu Âu: Vụ mùa vàng, thị trường xám
10:14' - 20/08/2025
Vụ mùa khoai tây năm nay châu Âu hứa hẹn bội thu nhờ thời tiết thuận lợi, nhưng niềm vui chưa kịp trọn vẹn thì nỗi lo đã xuất hiện khi giá bán thấp hơn nhiều lần so với chi phí sản xuất.
-
Hàng hoá
Cà phê tăng giá do lo ngại thiếu hụt nguồn cung
10:10' - 20/08/2025
Theo doanh nghiệp xuất khẩu cà phê, giá trong nước tăng cao, áp lực cạnh tranh tăng khiến họ chỉ phục vụ các hợp đồng giao trước. Nhiều nhà xuất khẩu lo ngại sẽ lỗ khi bán ra, dẫn đến giao dịch chậm
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm khi kỳ vọng đàm phán Nga–Ukraine nhen nhóm
08:11' - 20/08/2025
Giá dầu giảm trong phiên 19/8 khi thị trường hy vọng các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine sẽ dẫn đến việc nới lỏng trừng phạt đối với dầu thô của Nga, làm tăng nguồn cung cho thế giới.