Xu hướng vận động thị trường dầu mỏ thế giới năm 2020 (Phần 3)
Đối với các công ty dầu khí, đặc biệt là các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ, năm 2019 ghi nhận mức tăng trưởng khối lượng ấn tượng, cho dù chi tiêu vốn chỉ ở mức vừa phải, dòng tiền hoạt động chậm lại và cắt giảm số lượng giàn khoan.
Trên thực tế, mức vốn hóa thị trường của ngành dầu khí trong các công ty niêm yết trên toàn thế giới đã có lúc giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại trong giai đoạn cuối tháng 11/2019.
Tuy nhiên, việc giá trị thị trường của Tập đoàn dầu mỏ quốc doanh Aramco của Saudi Arabia cán mốc 2.000 tỷ USD sau khi niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đã cho thấy cổ phiếu dầu khí của những “ông lớn” trong ngành năng lượng vẫn có sức hút không nhỏ bất chấp những bất định của thị trường.Giới đầu tư có lẽ đã chấp nhận thực tế và coi là điều “bình thường mới” với việc giá dầu dao động ở ngưỡng “an toàn” 60 USD/thùng và nhu cầu tiêu thụ “vàng đen” có thể chậm lại trong dài hạn.
Trên thực tế, một chiến lược quản lý tài chính thận trọng của các công ty dầu mỏ mới chính là nhân tố củng cố niềm tin kinh doanh và được các nhà đầu tư quan tâm vào lúc này. Đối với trường hợp của Aramco, các chủ ngân hàng và giới đầu tư đã đánh giá khả năng lợi nhuận của tập đoàn này dựa trên kỳ vọng về năng lực và khối lượng sản xuất.IEA nhận định, thương vụ niêm yết cổ phiếu của Aramco và mục tiêu thúc đẩy ngân sách quốc gia, Saudi Arabia chắc chắn sẽ phải nỗ lực kéo giá dầu thô lên ít nhất trong giai đoạn đầu năm 2020. Đó là lý do cổ phiếu của tập đoàn này được đón nhận vượt mong đợi trong những ngày chào bán đầu tiên trên thị trường chứng khoán Saudi Arabia.
Đánh giá về khía cạnh này, nhà phân tích Amrita Sen tại Energy Aspects cũng cho rằng Saudi Arabia sẽ phải bảo vệ giá dầu mà không làm thu hẹp quá mức thị trường vốn đã bị “thắt cổ chai”.Mục tiêu mới của tân Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman không nhất thiết là đẩy giá dầu lên cao hơn đột biến, mà là đặt nền tảng vững chắc và hạn chế mọi rủi ro có thể xảy ra trong giai đoạn đầu năm 2020.
Có nhận định cho rằng, một khi Saudi Arabia đạt được các mục tiêu thu hút vốn của mình thông qua thương vụ bán cổ phiếu Aramco, Riyadh có thể sẵn sàng từ bỏ nỗ lực cân bằng thị trường dầu mỏ hiện nay và theo đuổi những kế hoạch sản lượng của riêng mình.Khi đó, nếu các đối tác không tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng thì Saudi Arabia cũng sẽ làm như vậy. Đây chính xác là kịch bản mà chính quyền Riyadh đã từng nghĩ tới nếu không thể đạt được sự đồng thuận với các đối tác.
Rõ ràng, sự bình ổn trên thị trường dầu mỏ hiện nay chỉ là nhất thời và sẽ biến động trở lại khi các bên đạt được những mục tiêu của riêng mình.
Bên cạnh đó, việc nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ đạt "đỉnh" sớm hay muộn sẽ phụ thuộc nhiều vào phản ứng của các nền kinh tế phát triển đối với tình trạng biến đổi khí hậu. Liệu các nước này có tiếp tục theo đuổi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và cam kết giữ cho nhiệt độ toàn cầu gia tăng ít hơn 2 độ C so với mức tiền công nghiệp trong thế kỷ này hay không.Thực tế cho thấy vận tải đường bộ chiếm hơn 40% tổng cầu về dầu mỏ, trong khi toàn bộ lĩnh vực giao thông chiếm khoảng 60% tổng cầu. Các nước phát triển trên thế giới đang ngày càng có xu hướng ưa chuộng sản xuất ô tô tiết kiệm và sử dụng ít nhiêu liệu hơn.Hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đều đang chế tạo ô tô điện. Đã có những cải tiến nhanh chóng trong lĩnh vực sản xuất pin năng lượng Mặt Trời và xuất hiện nhiều khoản đầu tư đáng kể vào lĩnh vực công nghệ năng lượng tái tạo.
Sự phát triển của các loại máy bay thế hệ mới, tiết kiệm năng lượng hay sử dụng xăng sinh học, cũng có thể tác động đến nhu cầu về dầu mỏ. Hàng không là phân khúc phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực giao thông vận tải và được củng cố bởi các tầng lớp trung lưu đang ngày càng phát triển, đặc biệt tại khu vực châu Á.
Quá trình tiếp nối giai đoạn tăng trưởng yếu và kéo dài của nền kinh tế thế giới do khủng hoảng tài chính toàn cầu cũng sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu của dầu mỏ và sự thay thế của các loại nhiên liệu khác, đặc biệt là khí đốt tự nhiên. Chương trình nghị sự về chống biến đổi khí hậu đòi hỏi các nhà lãnh đạo thế giới cần phải hành động nhanh và khẩn trương hơn đối với vấn đề cấp bách này. Mặc dù hiệu ứng từ tình trạng biến đổi khí hậu có thể không có tác động ngay lập tức đến nhu cầu dầu mỏ, song trong dài hạn nó cũng sẽ ảnh hưởng tới thị trường “vàng đen”. Thế giới đã bắt đầu lưỡng lự trong việc tăng cường đầu tư vào các nguồn năng lượng hóa thạch và bắt đầu dịch chuyển sang những nguồn năng lượng tái tạo. Đây được coi là một xu hướng không thể đảo ngược và vẫn sẽ tiếp diễn trong giai đoạn sau năm 2020./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á vẫn ở mức cao nhất trong ba tháng
17:21' - 19/12/2019
Giá dầu Brent kỳ hạn tăng 8 xu Mỹ, lên 66,25 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 19/12, trong khi giá dầu WTI của Mỹ tăng 4 xu, lên 60,97 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Xu hướng vận động thị trường dầu mỏ thế giới năm 2020 (Phần 2)
06:16' - 19/12/2019
Nhu cầu tiêu thụ suy giảm, nguồn cung vẫn dư thừa song an ninh nguồn cung lại không phải là mối quan tâm lớn trong năm 2020, khi có nhiều nhân tố có thể bù đắp cho rủi ro suy giảm nguồn cung hiện tại.
-
Doanh nghiệp
BSR xuất bán lô dầu nhiên liệu hàng hải đầu tiên
20:19' - 30/11/2019
Tàu GT EQUALITY của Công ty BB Energy (Singapore) vừa cập cảng Dung Quất nhận 6.000 tấn dầu nhiên liệu hàng hải (MFO) đầu tiên từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).
-
Thị trường
Mỹ trở thành nhà xuất khẩu ròng dầu mỏ lần đầu tiên trong 70 năm
14:09' - 30/11/2019
Dữ liệu từ Chính phủ Mỹ ngày 29/11 cho biết trong tháng Chín, Mỹ đã trở thành nhà xuất khẩu ròng dầu thô và các chế phẩm dầu mỏ lần đầu tiên trong 70 năm nhờ sự gia tăng sản lượng dầu đá phiến.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
USD yếu đi, giá dầu thế giới tăng nhẹ
07:29'
Phiên 24/4, giá dầu thế giới đi lên, khi các nhà đầu tư cân nhắc nhiều yếu tố như đà giảm của đồng USD, khả năng nguồn cung tăng, chính sách thuế quan của Mỹ và diễn biến địa chính trị.
-
Hàng hoá
Tạm giữ trên 800kg xúc xích, lạp xưởng không rõ nguồn gốc xuất xứ
17:15' - 24/04/2025
Hiện tại, Đội Quản lý thị trường số 17 đang phối hợp với Đội 7, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an thành phố Hà Nội hoàn thiện hồ sơ vụ việc để xử lý theo quy định.
-
Hàng hoá
Giá dầu phục hồi nhẹ do lo ngại bất đồng trong nội bộ OPEC+
16:09' - 24/04/2025
Giá dầu tại thị trường châu Á tăng trở lại vào ngày 24/4, sau khi giảm gần 2% trong phiên trước đó.
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu “đảo chiều” tăng trở lại từ 15h chiều nay 24/4
14:43' - 24/04/2025
Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu từ 15h chiều nay 24/4. Theo đó, giá tất các loại nhiên liệu đã “đảo chiều” tăng trở lại sau 2 kỳ liên tiếp giảm giá.
-
Hàng hoá
Lạng Sơn giám sát chấp hành pháp luật trong kinh doanh vàng, bạc
12:11' - 24/04/2025
Chi cục sẽ tiếp tục tăng cường nắm tình hình và kiểm tra đột xuất nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm, góp phần bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
-
Hàng hoá
Phát hiện nhiều hàng hóa giả mạo nhãn hiệu thế giới tại Chợ Nhà Xanh, Hà Nội
11:19' - 24/04/2025
Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã thu giữ hàng trăm sản phẩm là quần áo, giày dép, túi xách, ví, mũ lưỡi trai, tất chân, kính mắt có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới.
-
Hàng hoá
Phát hiện 20 tấn thịt gà, gà ủ muối không đảm bảo an toàn thực phẩm
10:52' - 24/04/2025
Tang vật lực lượng chức năng thu giữ lên tới khoảng 20 tấn hàng hóa chủ yếu là thịt gà đông lạnh, thịt gà ủ muối và nội tạng gia cầm
-
Hàng hoá
Mexico sẽ ra mắt thị trường chiếc máy bay đầu tiên sản xuất trong nước
10:45' - 24/04/2025
Công ty Oaxaca Aerospace hôm 23/4 thông báo chiếc máy bay đầu tiên được sản xuất và thiết kế bằng công nghệ hoàn toàn của Mexico, mẫu Pegasus PE-210A sẽ được đưa ra thị trường vào năm 2026.
-
Hàng hoá
Newmont: Chi phí sản xuất vàng tăng lên mức cao nhất trong 9 năm
10:28' - 24/04/2025
Tập đoàn Newmont báo cáo chi phí sản xuất tăng vọt trong quý đầu tiên, lên mức cao nhất trong ít nhất 9 năm, chủ yếu do các hoạt động tại mỏ Cadia, một trong những mỏ vàng lớn nhất của Australia.