Xử lý dứt điểm việc lấn chiếm, tranh chấp đất đai ở các công ty nông, lâm nghiệp

12:11' - 12/11/2017
BNEWS Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian qua, các địa phương, doanh nghiệp đã tích cực tổ chức xây dựng phương án tổng thể sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp.

Đến nay, 40/41 phương án tổng thể đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, riêng phương án tổng thể của Thành phố Hà Nội chưa được phê duyệt do UBND thành phố Hà Nội đang xem xét để hoàn thiện theo ý kiến của Hội đồng thẩm định.

Mặc dù thời gian hoạt động của các công ty sau sắp xếp lại còn ngắn nhưng cho thấy đã cơ bản xử lý được những tồn tại về tài chính; tranh chấp, lấn chiếm đất đai; chiến lược sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được xác định bài bản, sát thực tế hơn.

Hầu hết công ty nông, lâm nghiệp sau khi sắp xếp lại đã ổn định mô hình tổ chức, quản trị, ngành nghề sản xuất kinh doanh chính cùng với đa dạng hóa ngành nghề một cách chủ động hơn.

Nhiều công ty chuyển sang mô hình công ty cổ phần đã có doanh thu, lợi nhuận đều tăng như: Công ty cổ phần cao su Bình Dương, Công ty cổ phần nông lâm nghiệp Bình Dương, Công ty cổ phần chè Bàu Cạn.

Các công ty lâm nghiệp Đình Lập, Lộc Bình, Hòa Bình, Đông Bắc thuộc Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam – Công ty cổ phần, Công ty cổ phần cao su Bà Rịa, Tân Biên thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam đều phát triển và hiệu quả sản xuất kinh doanh hơn trước.

Tuy nhiên, vẫn có địa phương, đơn vị thực hiện sắp xếp các công ty nông, lâm nghiệp còn rất chậm, như Thành phố Hồ Chí Minh có hai công ty…

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian tới, các địa phương khẩn trương hoàn thành phê duyệt đề án của các công ty nông, lâm nghiệp theo đề án tổng thể Thủ tướng Chính phủ để phê duyệt trong quý IV/2017.

Đồng thời xử lý dứt điểm các trường hợp cho thuê, cho mượn, lấn chiếm, tranh chấp, liên doanh liên kết, hợp tác đầu tư và xử lý vi phạm phát luật về đất đai; tiếp tục rà soát kế hoạch sử dụng đất đối với các công ty chưa thực hiện và diện tích công ty giao địa phương quản lý sử dụng; hoàn thành đo đạc, cắm mốc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các công ty nông, lâm nghiệp trong quý II/2018.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn địa phương, doanh nghiệp, chỉ đạo các đơn vị trong ngành xử lý dứt điểm các trường hợp trên.

UBND các tỉnh, thành phố, các đơn vị có công ty nông, lâm nghiệp khẩn trưởng chỉ đạo và chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm túc, toàn điện công tác sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty trên địa bàn./.

>>> Chính phủ sẽ đề nghị kiểm toán toàn diện hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục