Xử lý nạn "xe dù bến cóc": Có thể đưa bến bãi vào loại hình kinh doanh có điều kiện

17:34' - 02/04/2021
BNEWS Theo ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, hiện nay tồn tại quy định khác nhau là việc thành lập doanh nghiệp kinh doanh bến bãi và điều kiện để thành lập bến bãi.
Liên quan đến vấn xử lý nạn "xe dù bến cóc”; trong đó, có điểm nóng tại khu đất số 391 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (đối diện bến xe miền Đông cũ), tại buổi họp báo ngày 2/4, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, Sở Giao thông Vận tải sẽ rà soát pháp lý liên quan để kiến nghị Bộ ngành Trung ương; trong đó, có Bộ Giao thông Vận tải để đưa loại hình bến bãi vào danh mục kinh doanh có điều kiện, từ đó mới có thể dừng hoạt động kinh doanh khi vi phạm.

Theo ông Võ Khánh Hưng, hiện nay tồn tại quy định khác nhau là việc thành lập doanh nghiệp kinh doanh bến bãi và điều kiện để thành lập bến bãi. Đối với việc thành lập doanh nghiệp sẽ do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp phép nhưng sau khi có giấy phép, doanh nghiệp sử dụng địa điểm đăng ký trong giấy phép để tổ chức bến bãi hoặc dùng vào mục đích khác. Đây là lỗ hổng dẫn tới việc hậu kiểm không thực hiện được.

Trong khi đó, đối với việc cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp kinh doanh bến bãi, Sở Giao thông Vận tải chỉ có ý kiến tham gia với tư cách là sở chuyên ngành. Thanh tra Sở Giao thông Vận tải chỉ có thể phối hợp với Cảnh sát giao thông ở ngoài khu vực bến bãi khi yêu cầu phương tiện dừng để kiểm tra và chỉ xử phạt hành chính trong thẩm quyền.

Điều này đưa đến thực tế “bắt cóc bỏ dĩa”, bề nổi, không thể xử lý triệt để tình trạng “xe dù bến cóc”, thậm chí một số bến bãi còn đối phó bằng cách tổ chức các đối tượng để “canh” lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông. Trước mắt, Sở Giao thông Vận tải Thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý, thậm chí lập chốt để đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các khu vực "nóng".

Trong diễn biến liên quan, thông tin về hoạt động của bến xe miền Đông mới (thuộc Tp. Thủ Đức), ông Võ Khánh Hưng cho biết, hiện nay có ít nhà xe vào hoạt động tại bến xe miền Đông. Để thu hút khách cũng như các nhà xe hoạt động tại bến, Sở Giao thông Vận tải đã đề nghị chủ đầu tư là Tổng Công ty Samco có giải pháp thu hút, thậm chí nâng cao cạnh tranh với các đơn vị tư nhân hoạt động bên ngoài bến.

Sở Giao thông Vận tải cũng đã đề nghị chủ đầu tư các dự án xung quanh bến xe miền Đông đẩy nhanh tiến độ, sớm trả lại mặt bằng thông thoáng cho bến xe cũng như tăng cường kết nối giao thông vào bến xe nhằm tạo sự thuận lợi nhất cho hành khách.

Cũng tại buổi họp báo, liên quan đến khu đất 749 đường Quang Trung, phường 12, quận Gò Vấp mà Thông tấn xã Việt Nam từng phản ánh (trong bài viết ngày 22/11/2020) về việc doanh nghiệp sử dụng khu đất trống trong khu dân cư làm bãi giữ xe, hoạt động như một bến xe, gây mất an toàn giao thông, đại diện Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, sẽ kiểm tra và phản hồi sớm. Khu đất 749 đường Quang Trung có quy mô 1,3 ha bỏ hoang, được sử dụng làm bãi giữ xe ô tô, hoạt động như một bến xe.

Theo đại diện UBND phường 12, quận Gò Vấp, kiểm tra hiện trạng ghi nhận 1 điểm kinh doanh bãi giữ xe, 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ cà phê giải khát và 1 điểm kinh doanh vật liệu xây dựng; trong đó có 2 cơ sở kinh doanh được UBND quận Gò Vấp cấp giấy phép. Để làm rõ trách nhiệm và hướng xử lý vụ việc, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã liên hệ với lãnh đạo UBND quận Gò Vấp nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục