Xử phạt doanh nghiệp gây ngộ độc hàng chục ha dứa tại Mường Khương, Lào Cai

20:16' - 10/04/2017
BNEWS Ngày 10/4, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản yêu cầu Công ty CP Tứ Đỉnh bồi thường, hỗ trợ thiệt hại về cây, hoa màu và dứa cho các hộ dân tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương.
Hàng chục hecta dứa tại xã Bản Lận, Lào Cai bị chết bất thường. Ảnh: nhandan.com.vn

Chiều 10/4, UBND tỉnh Lào Cai đã họp báo để làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến hàng chục ha dứa và hoa màu của người dân ở xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, bị chết bất thường.
Từ kết quả phân tích các mẫu dứa, chè và mẫu đất, nghiên cứu tác động của khí thải SO2 và một số kim loại Cu.Pb… đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Lào Cai khẳng định nguyên nhân dẫn đến các loại cây, hoa màu bị cháy, táp lá và quả dứa bị thối là do mưa, sương mù có chứa axit H2SO4.

Kết quả kiểm tra cho thấy hàm lượng các kim loại nặng (Cu.Pb…) trong đất, thân cây, lá cây và quả dứa quá cao, làm cây cối bị ngộ độc, quả bị thối. Đặc biệt, do cấu tạo tự nhiên mắt quả dứa và ngọn dứa có khả năng thu, tích nước rất cao nên bị ảnh hưởng nhiều nhất.
Theo kết quả kiểm tra từ sổ sách (hóa đơn nhập, xuất) của doanh nghiệp, năm 2016 và 3 tháng đầu năm 2017, tổng nguyên liệu đầu vào sản xuất của Nhà máy luyện kim màu Lào Cai thuộc Công ty cổ phần Tứ Đỉnh là trên 33.274 tấn tinh quặng đồng và phải sử dụng 228,33 tấn vôi để trung hòa khí thải SO2 trước khi xả ra môi trường.

Tuy nhiên, theo sổ sách, doanh nghiệp này mới sử dụng 100 tấn vôi, bằng 44% so với số lượng cần thiết để xử lý khí thải.
Trên cơ sở phân tích và kết quả mẫu gửi về các đơn vị chuyên môn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành kết luận: Nguyên nhân làm ảnh hưởng đến cây, hoa màu và dứa thối quả tại khu vực km15 Bản Lầu phần lớn là do khí thải và bụi từ nhà máy luyện kim màu Lào Cai thuộc Công ty cổ phần Tứ Đỉnh.

Trước những kết quả phân tích, kiến nghị của đoàn kiểm tra liên ngành, ngày 10/4, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Lào Cai đã có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Tứ Đỉnh bồi thường, hỗ trợ thiệt hại về cây, hoa màu và dứa cho các hộ dân tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, xong trước ngày 20/4.

Đồng thời, tạm dừng hoạt động sản xuất Nhà máy luyện kim màu Lào Cai để khắc phục các tồn tại về môi trường, khoa học công nghệ, đầu tư (đặc biệt là đầu tư dây truyền sản xuất axit sunfuaric); lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải online để giám sát; khẩn trường phối hợp cùng huyện Mường Khương chi trả tiền bồi thường để giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất xây dựng dây truyền sản xuất axit; xây dựng hàng rào ranh giới đất…
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu huyện Mường Khương phối hợp với doanh nghiệp và các ngành liên quan xây dựng phương án chi trả kinh phí cho các hộ dân tại xã Bản Lầu có cây, hoa màu bị cháy, táp lá, thối cuống, trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 15/4;

Yêu cầu các ngành liên quan lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối Công ty cổ phần Tứ Đỉnh do vi phạm các quy định về lĩnh vực quản lý của từng ngành trong quá trình sản xuất tại Nhà máy luyện kim màu Lào Cai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục