Xu thế mới trong đào tạo tiếng Anh tại các trường đại học

08:20' - 11/11/2023
BNEWS Năng lực tiếng Anh đã trở thành một năng lực thiết yếu của người lao động trong thời đại toàn cầu hoá và công cuộc hội nhập quốc tế của đất nước hiện nay.
Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội vừa phối hợp với Trường Quốc tế – Đại  học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo quốc tế chuyên đề Xu thế mới trong đào tạo tiếng Anh tại các trường đại học đa ngành và liên ngành”.

Hội thảo là hoạt động nằm trong khuôn khổ Hội thảo Quốc gia 2024 (UNC2024) “Nghiên cứu & giảng dạy ngoại ngữ, ngôn ngữ và quốc tế học tại Việt Nam”, với mục tiêu tạo diễn đàn thảo luận về các vấn đề xung quanh về giảng dạy tiếng Anh, từ đó đưa ra những đề xuất, kiến nghị về việc đổi mới phương pháp giảng dạy.

Phát biểu khai mạc, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Nguyễn Văn Định cho biết tiếng Anh là một phần quan trọng trong xã hội hiện đại, do đó cán bộ giảng viên phải trang bị cho sinh viên kiến thức và khả năng ứng dụng tiếng Anh một cách hữu dụng trong học tập và thực tế. Ông cũng hy vọng rằng hội thảo có thể tạo ra diễn đàn để các cán bộ giảng viên tham gia có thể chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và cùng nhau xây dựng một cộng đồng để cải thiện công tác giảng dạy ngoại ngữ. 

Trong khi đó, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ – PGS. TS. Lâm Quang Đông cũng cho biết, năng lực tiếng Anh đã trở thành một năng lực thiết yếu của người lao động trong thời đại toàn cầu hoá và công cuộc hội nhập quốc tế của đất nước hiện nay. Tuy nhiên, việc thiết kế chương trình đào tạo và tổ chức đào tạo các học phần tiếng Anh thế nào cho hiệu quả và đạt được các mục tiêu đầu ra, cũng như  đáp ứng được nhu cầu và tạo động cơ học tập tích cực cho người học vẫn đang là một câu hỏi lớn cho nhiều trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam, đặc biệt là ở các trường đa ngành và liên ngành.

Trên thực tế vẫn còn thách thức đối với nhà quản lý cũng như cán bộ chuyên môn ở những trường đại học này liên quan đến nội dung và phương pháp giảng dạy tiếng Anh cơ bản, tiếng Anh cơ sở, tiếng Anh chuyên ngành, dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh,…

Theo các diễn giả tham gia hội thảo thì sinh viên ra trường đều phải đạt được những tiêu chuẩn đầu ra về ngoại ngữ. Bên cạnh đó, mỗi sinh viên bước ra xã hội cũng phải không ngừng trau dồi khả năng tiếng Anh, bởi phải biết cách sử dụng ngôn ngữ thứ hai cho lĩnh vực chuyên ngành mới có thể giúp bản thân phát triển thành công trong tương lai. 

Ngoài ra, các trường học cần thực hiện nhiều nghiên cứu hơn để chuyển đưa cách thành quả nghiên cứu vào chương trình giảng dạy và phát triển bài kiểm tra. Hội thảo đã chia thành 4 tiểu ban để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan tới phương pháp giảng dạy đổi mới, việc áp dụng lý thuyết vào thực tiễn và ứng dụng công nghệ vào dịch thuật tiếng Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục