Xuân ấm về với công nhân mỏ

08:00' - 07/02/2024
BNEWS Khi sắc xuân đang dần tràn ngập nơi nơi, nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người lao động, đặc biệt là các hoạt động thăm hỏi, trợ cấp khó khăn, tặng quà Tết đang được các đơn vị thuộc TKV thực hiện.

Với tấm lòng tình nghĩa động viên thợ mỏ và người lao động, mỗi khi Tết, đến Xuân về, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) luôn quan tâm chăm lo Tết chu đáo cho thợ mỏ. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 năm nay cũng vậy, khi sắc xuân đang dần tràn ngập nơi nơi, nhiều hoạt động thiết thực chăm lo Tết cho người lao động, đặc biệt là các hoạt động thăm hỏi, trợ cấp khó khăn, tặng quà Tết, trao nhà “Mái ấm Công đoàn”... đang được các đơn vị thuộc TKV thực hiện. Qua đó, thể hiện tình cảm, sự chia sẻ, động viên của lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị với người lao động. 

*Tất cả lao động đều có Tết

Những ngày giáp Tết nguyên đán Giáp Thìn, tại vùng Cẩm Phả, Hạ Long, Uông Bí và Đông Triều, các đơn vị thuộc TKV đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo Tết cho người lao động. Sau một năm nhiều khó khăn, TKV và các đơn vị đã thực hiện thắng lợi kế hoạch, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Với những kết quả đạt được trong sản xuất kinh doanh, thu nhập và đời sống của công nhân lao động các đơn vị được nâng cao. Trong không khí phấn khởi, công nhân lao động Tập đoàn đón Tết ấm no hơn với sự quan tâm của Tập đoàn và các đơn vị theo phương châm “Tất cả người lao động đều có Tết”.

 

Vùng Cẩm Phả - nơi được ví như thủ phủ của than, các đơn vị sản xuất than, xây lắp mỏ, sàng tuyển, cơ khí, hoá chất… đều có một năm hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh. Đầu tiên phải nói đến là Than Thống Nhất, năm 2023 công ty đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất kinh doanh, giữ vững an toàn với sản lượng than nguyên khai sản xuất đạt 2 triệu tấn. Lợi nhuận đạt hơn 77 tỷ đồng, tiền lương bình quân đạt hơn 17,8 triệu đồng/người/tháng; trong đó, thợ lò đạt 22,3 triệu đồng/người/tháng.

Phó Giám đốc Công ty Than Thống Nhất Đào Tuấn Anh cho biết, năm nay, thợ mỏ Than Thống Nhất ăn Tết “to” hơn năm ngoái với các khoản bình quân trong dịp Tết là 45 triệu đồng/người; trong đó, tiền Tết là 8 triệu đồng/người, tăng 2 triệu so với Tết Quý Mão. Cũng đã thành nét đẹp truyền thống, lãnh đạo công ty tổ đã chức các đoàn đi thăm, tặng quà, chúc Tết các gia đình công nhân lao động xuất sắc, gia đình chính sách, khó khăn, trao nhà “Mái ấm Công đoàn”… để mọi gia đình đều đón Tết đầm ấm, vui tươi.

Với những nỗ lực, cố gắng của Ban lãnh đạo và tập thể công nhân lao động, Công ty Xây lắp mỏ - TKV cũng đã hoàn thành vượt mức kế hoạch đào lò đạt 20.935 m, vượt 3,8% kế hoạch, là năm đạt khối lượng mét lò đào cao nhất kể từ khi hợp nhất năm 2018 đến nay. Thu nhập bình quân của công nhân lao động  đạt 19,136 triệu đồng/người/tháng, thợ lò đạt 22,847 triệu đồng/người/tháng.

Trao đổi với chúng tôi về công tác chăm lo cho người lao động, Phó Bí thư Đảng uỷ Công ty Đặng Quốc Hòa phấn khởi cho biết, công ty có kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa cho công nhân lao động như tiền Tết bình quân 7 triệu đồng/người, thợ lò đảm bảo ngày công 8 triệu đồng/người, tăng 1 triệu đồng so với Tết Quý Mão. Cùng với tháng lương 13 bình quân 9 triệu đồng/người, ngoài ra mỗi công nhân lao động  còn được 1 túi quà Tết và khai Xuân 1 triệu đồng/người. Năm nay, lần đầu tiên công ty tổ chức gói bánh chưng và tiệc tất niên cho toàn thể công nhân lao động ở tập thể và tặng bánh chưng cho công nhân lao động ăn Tết...

Năm 2023, Công ty Công nghiệp Hoá chất mỏ Cẩm Phả - MICCO cũng hoàn thành kế hoạch với khối lượng đất đá nổ mìn đạt hơn 104 triệu m3, thuốc nổ tiêu thụ đạt 45.527 tấn, doanh thu trên 1.348 tỷ đồng. Theo Phó Bí thư Đảng uỷ Công ty Hoàng Văn Sử, thu nhập, đời sống của người lao động đều cao hơn 2022, tiền lương bình quân của công nhân lao động  đạt hơn 14,3 triệu đồng/người/tháng, đạt 125% kế hoạch. 

Dịp Tết nguyên đán, Tổng công ty Công nghiệp Hoá chất mỏ và Công ty Công nghiệp Hoá chất mỏ Cẩm Phả đều tổ chức chu đáo cho người lao động đón Tết. Ngoài tiền Tết 7 triệu đồng/người, lương bình quân 12 triệu đồng/người, mỗi công nhân lao động còn có 1 túi quà Tết trị giá 1,5 triệu đồng. Công ty cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà 20 gia đình công nhân lao động  khó khăn với mức từ 1-2 triệu đồng/gia đình.

Tại vùng Hạ Long, Công ty cổ phần Than Núi Béo đã tổ chức Hội thi gói bánh chưng xanh cùng công nhân lao động  đón Tết với chủ đề “Lạt mềm kết nối tình thân”. Hội thi thu hút 135 thí sinh với 26 đội thi, mỗi đội thi gói 25 chiếc bánh chưng truyền thống. Hàng trăm cán bộ, công nhân lao động công ty đã tới cổ vũ và chung vui trong ngày hội của công nhân lao động Than Núi Béo tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi, mang nét đẹp truyền thống. 

Đây cũng là năm thứ 5 Than Núi Béo tổ chức Hội thi gói bánh chưng xanh với mục đích giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc đến với người lao động mỗi dịp Tết đến Xuân về, làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần, tạo sự gắn kết người lao động với công ty. Cùng với đó, Than Núi Béo cũng chăm lo chu đáo cho công nhân lao động đón Tết, ngoài tiền Tết, tháng lương 13, mỗi công nhân lao động còn được 1 túi quà Tết cùng lời chúc “Hạnh phúc - An khang - Thịnh vượng”.

Cũng như các đơn vị trong TKV, Công ty Than Mạo Khê đã xây dựng kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán cho người lao động. Trong năm qua, công ty đã hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh với kết quả than nguyên khai sản xuất 2,3 triệu tấn, than tiêu thụ hơn 2,1 triệu tấn, thu nhập bình quân của công nhân lao động  đạt 21,3 triệu đồng/người/tháng. Từ kết quả đạt được trong sản xuất kinh doanh, công ty chăm lo Tết chu đáo cho người lao động hơn với mức thưởng Tết 8 triệu đồng/người. Ngoài ra, công ty còn khuyến khích thêm tiền lương tháng 13 và thăm hỏi, tặng quà gia đình công nhân lao động chính sách, khó khăn…

*Những chuyến xe ấm tình thợ mỏ

Trong dịp Tết nguyên đán, nhu cầu của người lao động về quê đón Tết sau một năm làm việc là rất lớn. Do vậy, các đơn vị trong TKV đều nắm bắt nhu cầu và tổ chức cho người lao động về quê đón Tết an toàn, nhanh chóng và thuận lợi. Theo dự kiến, các đơn vị bố trí hơn 300 chuyến xe ô tô đưa, đón hơn 12 nghìn công nhân về quê đón Tết; hỗ trợ gần 10 nghìn vé xe để người lao động tự lo phương tiện với mức từ 500 nghìn đến 2 triệu đồng/người.

Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Vận tải và Đưa đón thợ mỏ Trần Khánh Nga bày tỏ, năm 2023 công ty đầu tư mới 20 xe chất lượng cao trị giá 56 tỷ đồng, nâng số lượng xe chất lượng cao lên hơn 100 xe. Công ty đã chuẩn bị các xe chất lượng cao, các lái xe có trình độ tay nghề, trách nhiệm cao để bố trí phục vụ công nhân lao động các đơn vị về quê ăn Tết. Hiện, Công ty Than Dương Huy đăng ký 19 chuyến xe chở công nhân lao động về quê và 14 chuyến xe đón công nhân lao động trở lại làm việc sau Tết với tổng số gần 800 công nhân lao động và gia đình; Than Thống Nhất 37 chuyến… xa nhất là đến Hà Tĩnh, Điện Biên. Trước đó, dịp Tết dương lịch 2024, công ty cũng bố trí 4 xe giường nằm cho công nhân lao động  Than Dương Huy về quê tại các tỉnh.

Đặc biệt, để đảm bảo an toàn, thuận lợi, các đơn vị đều bố trí suất ăn, nước uống trên xe cho công nhân lao động , và đưa đón tận nhà. Lãnh đạo các đơn vị và Công ty cổ phần Vận tải và Đưa đón thợ mỏ đến chúc Tết, “lì xì” theo phong tục cổ truyền cho công nhân lao động và người thân của họ trước giờ xe lăn bánh.

Phó Giám đốc Công ty Than Thống Nhất Đào Tuấn Anh cũng cho hay, năm nay số lượng công nhân lao động  và gia đình đăng ký về quê tăng hơn nhiều so với năm trước, công nhân lao động được đăng ký cả cho người thân trong gia đình với số lượng 4 người. Dự kiến có khoảng trên 800 công nhân lao động  và gia đình được công ty hợp đồng với Công ty cổ phần Vận tải và Đưa đón thợ mỏ bố trí xe về quê ăn Tết. Công ty cũng tổ chức làm việc đến 25 tháng Chạp và tạo điều kiện để thợ lò ở xa được về quê từ chiều 26 tháng Chạp và đón vào ngày 5 Tết để ngày mùng 6 Tết khai Xuân và làm việc trở lại. 

Công ty Công nghiệp Hoá chất mỏ Cẩm Phả cũng đã thông báo để công nhân lao động đăng ký với tổng số hơn 150 công nhân lao động và gia đình ở tập thể và cư trú tại Cẩm Phả, Hạ Long về quê ăn Tết, công ty đã hợp đồng bố trí xe để công nhân lao động về quê. Còn Công ty Xây lắp mỏ - TKV thì hỗ trợ tiền xe cho công nhân lao động và người thân trong gia đình 500.000 đồng/người, đối với công nhân lao động  ở xa như Hà Tĩnh thì hỗ trợ 1 triệu đồng/người.

Việc bố trí xe đưa đón công nhân lao động về quê ăn Tết giúp công nhân lao động  yên tâm làm việc đến ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, tạo điều kiện thuận lợi, an toàn, đảm bảo sức khoẻ cho công nhân lao động, mang lại niềm vui, phấn khởi cho người lao động khi được trở về sum họp bên gia đình sau một năm làm việc và trở lại đơn vị khai Xuân sản xuất theo đúng kế hoạch.  

Với nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi, giúp người lao động đón Tết đủ đầy, ấm áp, an toàn, tiết kiệm, động viên người lao động tiếp tục hăng say lao động sản xuất, gắn bó với đơn vị, hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ được giao ngay từ những ngày đầu, tháng đầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục