Xuân mới, hy vọng mới trên đất Thăng Long ngàn năm tuổi

22:28' - 27/01/2017
BNEWS Hà Nội, đêm cuối cùng của năm cũ ngập tràn sắc xuân, lòng người rạo rực, hân hoan đón xuân mới Đinh Dậu 2017 với ước vọng vào những vận hội mới.
Hà Nội rực rỡ sắc đào đón Tết mới 2017. Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN

Không như liên tưởng vắng màn trình diễn pháo hoa Hà Nội sẽ ít người và kém vui, trong khoảnh khắc đất trời giao hòa, khắp phố phường rạo rực không khí lễ hội. Trên từng con đường của không gian đi bộ và vùng phụ cận là rực rỡ màu sắc của đèn hoa, là những khuôn mặt, tiếng cười mừng vui.

Bên Hồ Hoàn Kiếm, các đôi nam thanh nữ tú, những gia đình nhiều thế hệ chậm rãi bên nhau, vừa ngắm không gian cổ kính của mảnh đất kinh kỳ, vừa hân hoan đón đợi thời khắc Giao thừa.

Một hoạt động dịch vụ rất đặc trưng ở Hồ Gươm - vẽ chân dung tại chỗ thu hút rất đông người đi chơi giao thừa sớm, dừng chân lưu lại ký ức đẹp. Gần đó, những nghệ sỹ đường phố biểu diễn đi thăng bằng trên dây góp vui không chỉ cho người Hà Nội mà thu hút cả ánh mắt thích thú, hào hứng của những vị khách nước ngoài đón năm mới tại Hồ Gươm.

Tại vườn hoa Lý Thái Tổ, chương trình xiếc tổng hợp, ca múa nhạc ngoài trời mang đậm nét văn hóa dân tộc cũng hấp dẫn hàng trăm người xem tạo thành dòng chảy sôi động, đầy sắc màu.

Không chỉ ở chung quanh Hồ Gươm, khắp Thủ đô, đâu đâu cũng ngập tràn không khí đón xuân, vui Tết. Nếu phố Tràng Tiền, Hàng Bài nổi bật bởi hình ảnh Khuê Văn Các kết hợp với màu đào tươi thắm đem lại cảm giác gần gũi, ấm áp, thì đường Ngô Quyền thu hút mọi ánh mắt với hình ảnh đèn trang trí “cây năng lượng” mang ý nghĩa Thủ đô đang và tiếp tục phát huy sức mạnh nội lực, vươn mình tỏa sáng.

Phan Đình Phùng, Điện Biên Phủ - những tuyến đường "di sản" của Thủ đô, lại lấp lánh hình ảnh ngôi sao vàng năm cánh, hoa đào, hoa mai, gửi đi thông điệp về hòa bình, đoàn kết, thống nhất. Không khí tân xuân rộn rã khiến cho nhiều người, dù đã gắn bó với Hà Nội cả đời người cũng cảm thấy xúc động, bồi hồi.

Như hàng vạn gia đình khác, anh Ngô Văn Tăng ở Mễ Trì Hạ, quận Nam Từ Liêm cùng ông bà nội và vợ cùng cô con gái sắp tròn 5 tuổi háo hức ra phố đón thời khắc trời đất chuyển mình từ chập tối.

Tiếng chiếc cổng sắt nhà anh khép lại, thanh âm vang lên như thông điệp chính thức khép lại năm cũ đã qua, mở ra một xuân mới với ước vọng về hành trình của 365 ngày ổn định và thành công.

Nói về năm mới Đinh Dậu 2017, người đàn ông 40 tuổi, là chủ một công ty TNHH tư nhân chuyên về hàng thủ công mỹ nghệ bày tỏ: Trước khi nói về xuân mới thì phải nhắc lại 365 ngày đã qua. Bính Thân 2016 là một năm đầy những thách thức và sự kiện quan trọng diễn ra trên mọi phương diện, từ chính trị, ngoại giao đến kinh tế, văn hóa, xã hội. Nhưng Hà Nội đã cùng đất nước vững vàng vượt qua bằng một niềm tin và nghị lực lớn.

"Thời khắc này, tôi có một ước nguyện là môi trường đầu tư, kinh doanh của Hà Nội được cải thiện nhiều hơn nữa, cộng đồng doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi tiếp tục được tạo điều kiện sản xuất kinh doanh hơn nữa, đặc biệt là liên quan đến các thủ tục hành chính, để từ đó doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao sức cạnh tranh. Tôi cũng mong năm mới Thủ đô cùng đất nước sẽ tiếp tục phát huy thành quả đạt được của năm 2016 để vững bước tiến vào năm con Gà”- anh Ngô Văn Tăng thổ lộ.

Có thể cảm nhận được mong muốn của anh Ngô Văn Tăng. Nhìn lại một năm đã qua, các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ như anh, vẫn còn đó những băn khoăn về hành vi phiền hà, quan liêu, sách nhiễu của một bộ phận cán bộ, công chức trong quá trình phục vụ người dân và doanh nghiệp; vẫn còn đó âu lo về những mơ ước còn dở dang.

Thực tế cho thấy, dù môi trường đầu tư, kinh doanh của Thủ đô được cải thiện đáng kể, chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tăng liên tục trong 3 năm trở lại đây, song Hà Nội vẫn chỉ xếp thứ 24/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Kinh tế Thủ đô cũng được coi là chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế; chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh còn thấp; môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện nhưng chưa đạt yêu cầu.

Tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ thành phố vừa qua, không ít ý kiến đã phản ánh, dù thành phố đang nỗ lực cơ cấu lại thủ tục hành chính nhằm rút ngắn thời gian, tránh phiền hà cho doanh nghiệp, người dân song “đội ngũ công nhân viên chức, kể cả lãnh đạo mà không đổi mới, vẫn còn vòng vo, nhũng nhiều, gây phiền hà thì có đổi mới cơ chế đến đâu cũng không ăn thua”.

Thậm chí, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC Nguyễn Minh Quang đã chỉ rõ, dù thành phố “trên trải thảm” để thu hút đầu tư, nâng cao năng cạnh tranh nhưng ở dưới thì vẫn còn hiện tượng “rải đinh lổn nhổn”.

Song, vượt trên những nỗi buồn chưa thể một sớm, một chiều gạt bỏ, bình tâm nhìn lại một năm cũ đã qua, người Hà Nội có quyền tự hào, phấn khởi về những thành quả tạo dựng được.

Năm 2016, kinh tế Thủ đô tăng trưởng cao, môi trường đầu tư được cải thiện; tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố đạt 8,2%; thu ngân sách nhà nước đạt hơn 186 nghìn tỷ đồng, vượt 10,3% dự toán; các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, các hoạt động đối thoại với doanh nghiệp được tăng cường; thành lập mới 22.365 doanh nghiệp, tăng 18% so với năm trước.

Thành phố đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 39-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về “tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức” và được Trung ương đánh giá là địa phương đi đầu trong tổ chức thực hiện nghị quyết và bước đầu đạt được kết quả tích cực.

Phấn khởi hơn, ngay đầu năm mới 2017 này, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Hà Nội đã nhận diện những trở ngại, khó khăn và đang đồng lòng, dồn sức, nỗ lực phấn đấu hơn nữa, tiếp tục đưa Thủ đô tiến bước vững chắc trên con đường phát triển.

Thành phố đã lấy năm 2017 làm "Năm kỷ cương hành chính", những khó khăn, hạn chế trên sẽ là một trong những nội dung được Hà Nội khắc phục triệt để. Thành phố đã quyết định thực hiện việc khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước thuộc UBND TP Hà Nội.

Một trong những mục tiêu của việc khảo sát này là đến năm 2018, chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức về sự phục vụ của các cơ quan hành chính và giải quyết thủ tục hành chính đạt trên 80%.

Gửi đi thông điệp về những nỗ lực của Hà Nội trong xuân mới, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Hoàng Trung Hải cho biết: Năm 2017 dự báo tiếp tục có nhiều khó khăn với mức độ có thể lớn hơn so với năm 2016.

Thành phố xác định tiếp tục các mục tiêu về cải thiện môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng; khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp; đẩy mạnh sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế; thực hiện tốt công tác an sinh, phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân.

Thành phố cũng sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý quy hoạch, xây dựng, đô thị, đẩy mạnh công tác xây dựng nông thôn mới; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Những giây phút cùng của năm Bính Thân sắp trôi qua. Khép lại những buồn vui của năm cũ, cùng với cả nước, hàng triệu người dân Thủ đô đang hân hoan mong chờ khoảnh khắc thiêng liêng trời đất giao hòa. Không khí tân xuân với bao rộn ràng, náo nức, bao niềm vui, hy vọng về một năm mới thắng lợi và hạnh phúc tràn ngập khắp phố phường. Động lực mới đang hình thành cùng mùa xuân mới.

Thấp thoáng trong các ngôi nhà, căn hộ ở đô thị ngàn năm tuổi là những mai vàng, đào thắm đua nhau khoe sắc, là màu xanh mướt tươi non tràn trề nhựa sống tích tụ từ sương mai, khí trời đang bừng dậy sức sống, niềm vui dâng trào. Lan tỏa trong gió có mùi hương trầm thoang thoảng như nhịp cầu vô hình nối kết hai thế giới hữu hình và vô hình.

Đâu đây trong không gian đêm Trừ tịch vang lên những thanh âm xốn sang, bồi hồi: “Phải chăng mầm non mùa xuân đang hé nở. Phải chăng nụ hoa mùa xuân đang hé nở. Phải chăng ngày xuân đầu tiên đang gõ cửa. Và chúng ta lại đón giao thừa...”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục