Xuất hiện “cò” giấy phép sản xuất kinh doanh vàng trang sức

17:44' - 10/10/2024
BNEWS Việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đã bị kẻ gian lợi dụng lòng tin và sự thiếu thông tin của doanh nghiệp để vụ lợi...

Một số đối tượng tự xưng đại diện công ty luật, công ty tư vấn liên hệ với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh để hỗ trợ cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh vàng trang sức. Đáng chú ý, các đối tượng này đã yêu cầu các doanh nghiệp đưa một số tiền lớn để làm chi phí cấp giấy.

 
Ngày 10/10, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh đã phải có văn bản đề nghị Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý và UBND quận, huyện, thành phố trên địa bàn phối hợp và tăng cường thông tin về hoạt động sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ.

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh, hiện có tình trạng một số đối tượng tự xưng công ty luật, công ty tư vấn liên hệ các công ty, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ đề nghị hỗ trợ xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ và yêu cầu đưa một số tiền lớn để làm "chi phí".

Việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đã bị kẻ gian lợi dụng lòng tin và sự thiếu thông tin của doanh nghiệp để vụ lợi, thực hiện không đúng quy định và ảnh hưởng đến uy tín Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh và chất lượng hoạt động dịch vụ công.

Theo cơ quan quản lý, việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ là thủ tục hành chính, Ngân hàng Nhà nước giao cho Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố được thực hiện theo phân cấp, chức trách nhiệm vụ.

Tại Tp. Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố đã niêm yết công khai thủ tục này tại trụ sở chi nhánh (số 8 Võ Văn Kiệt, Quận 1), hướng dẫn cho doanh nghiệp về hồ sơ, thủ tục sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh lưu ý, thủ tục này hoàn toàn miễn phí và không gây phiền nhiễu, chỉ yêu cầu doanh nghiệp đủ điều kiện và chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động. Vì vậy, doanh nghiệp có nhu cầu cần liên hệ trực tiếp tại bộ phận giao dịch một cửa để được hướng dẫn, không qua trung gian, tránh mất chi phí và bị lợi dụng.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh đề nghị Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý và UBND quận, huyện, thành phố trên địa bàn phối hợp thông tin đến các doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ để nắm bắt, thực hiện và ngăn chặn kịp thời những việc làm xấu, ảnh hưởng đến doanh nghiệp, môi trường đầu tư kinh doanh.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản đề nghị các Sở, ban, ngành của thành phố phối hợp phổ biến thông tin quy định pháp luật về điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ, trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp đăng ký giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ trên địa bàn có xu hướng tăng nhanh, nhất là sau khi các cơ quan, ban, ngành liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục