Xuất hiện đợt IPO lớn thứ hai trong lịch sử Nhật Bản

16:54' - 23/10/2024
BNEWS Ngày 23/10, công ty Tokyo Metro của Nhật Bản đã có màn ra mắt ấn tượng trên thị trường chứng khoán Tokyo.

Cổ phiếu của công ty tăng 47,3% tính từ mức giá chào bán ban đầu là 1.200 yen (7,9 USD)/cổ phiếu, chỉ vài giờ sau khi mở bán.

 

Sự gia tăng bất ngờ này đưa mức vốn hóa thị trường của công ty vượt 1.000 tỷ yen, trở thành đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất của Nhật Bản trong 6 năm qua (348,6 tỷ yen) và cao thứ hai trong lịch sử Nhật Bản.

Giá cổ phiếu của nhà điều hành tàu điện ngầm lâu đời nhất châu Á đóng cửa phiên giao dịch hôm nay ở mức 1.739 yen sau khi mở cửa ở mức giá niêm yết là 1.630 yen trên thị trường Prime thuộc Sở giao dịch chứng khoán Tokyo.

Cả vốn hóa thị trường và giá trị IPO của Tokyo Metro đều ghi nhận con số cao nhất Nhật Bản, kể từ khi tập đoàn tài chính SoftBank tiến hành IPO một công ty viễn thông trực thuộc vào tháng 12/2018, với giá trị thị trường là 7.180 tỷ yen, theo dữ liệu của nhà cung cấp thông tin Dealogic. Trong đợt IPO này, SoftBank đã huy động được con số kỷ lục 2.650 tỷ yen.

Tokyo Metro, công ty đường sắt lớn thứ hai của Nhật Bản về lượng hành khách, đã thu hút được lượng đặt mua khổng lồ từ các nhà đầu tư cá nhân đang tìm kiếm các cổ phiếu an toàn với cổ tức tiềm năng cao. Công ty đã huy động được 348,6 tỷ yen thông qua IPO. Chính phủ Nhật Bản và chính quyền thành phố Tokyo đã bán một nửa số cổ phần nắm giữ của họ, lần lượt là 53,4% và 46,6% với giá 1.200 yen/cổ phiếu.

Theo kế hoạch, Chính phủ Nhật Bản sẽ sử dụng khoản thu từ việc bán cổ phiếu Tokyo Metro để thanh toán các trái phiếu được phát hành để tài trợ cho các nỗ lực tái thiết sau trận động đất và sóng thần tàn phá vùng Đông Bắc Nhật Bản vào tháng 3/2011.

Tokyo Metro được thành lập vào năm 2004 từ một doanh nghiệp ban đầu thuộc khu vực công. Động thái này được xem là một phần của các nỗ lực tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước Nhật Bản, mặc dù toàn bộ cổ phiếu của công ty đều thuộc sở hữu của chính phủ trung ương và chính quyền thành phố.

Chuyên gia Shingo Ide, chiến lược gia trưởng về cổ phiếu tại Viện Nghiên cứu NLI, cho biết, nhu cầu cổ phiếu Tokyo Metro trong số các nhà đầu tư cá nhân dường như rất mạnh mẽ, do lợi nhuận ổn định và tỷ suất cổ tức thuận lợi. Tuy nhiên, chuyên gia này cảnh báo rằng cổ phiếu của nhà điều hành tàu điện ngầm có thể bị bán ra sau khi đợt mua ban đầu lắng xuống, vì tỷ suất cổ tức đã giảm xuống dưới 3% do giá cổ phiếu tăng.

Tokyo Metro vận hành 9 tuyến tàu điện ngầm kết nối 180 ga trên khắp thủ đô Tokyo và đã vận chuyển 1,9 tỷ lượt hành khách trong năm tài chính 2021 (kết thúc vào tháng 3/2022), cao thứ hai sau công ty East Japan Railway. Hoạt động của Tokyo Metro còn bao gồm cả lĩnh vực bất động sản, bán lẻ và viễn thông.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục