Sàn Nasdaq kỳ vọng đón làn sóng IPO từ các công ty khởi nghiệp Nhật Bản

16:15' - 14/10/2024
BNEWS Theo sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq của Mỹ, các công ty khởi nghiệp (startup) chủ chốt của Nhật Bản sẽ niêm yết trên sàn này ngay từ năm tới.

Sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq của Mỹ dự đoán các công ty khởi nghiệp (startup) chủ chốt của Nhật Bản sẽ niêm yết trên sàn này ngay từ năm tới, nhờ sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai châu Á và một thế hệ doanh nhân mới đang hướng ra thị trường toàn cầu.

Phó Chủ tịch Bob McCooey, người phụ trách niêm yết quốc tế của Nasdaq, cho biết ngày càng nhiều công ty Nhật Bản quan tâm đến việc niêm yết trên Nasdaq. Ông nói thêm làn sóng doanh nhân trẻ tại Nhật Bản đang có tư duy toàn cầu hơn so với thế hệ trước.

 

Chia sẻ với tờ Nikkei Asia trong cuộc phỏng vấn tại Tokyo, ông McCooey cho hay có một thế hệ mới ở Nhật không chỉ xây dựng sản phẩm, dịch vụ hay giải pháp chăm sóc sức khỏe cho người Nhật, họ đang xây dựng cho cả thế giới. Ông McCooey cho biết các công ty từ các lĩnh vực như công nghệ, fintech, năng lượng tái tạo và khoa học đời sống là những ứng cử viên tiềm năng cho phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Thực tế, một số công ty Nhật Bản đã tìm kiếm nguồn vốn toàn cầu, trong đó có Sakana AI, một công ty trí tuệ nhân tạo do các cựu nhà khoa học của Google thành lập.

Kyoto Fusioneering, một startup về năng lượng nhiệt hạch, là một trong số những cái tên được các nguồn tin thị trường nhắc đến cho khả năng niêm yết trên Nasdaq. Còn sàn giao dịch tiền điện tử Coincheck đã bày tỏ ý định IPO thông qua Nasdaq. Startup thám hiểm Mặt Trăng Nhật Bản iSpace cho biết có thể tiếp tục ra mắt tại Mỹ sau khi lên Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo năm 2023

Ông Drew Bernstein, đồng chủ tịch của MarcumAsia, một công ty kế toán chuyên về IPO xuyên biên giới, nhận định cho đến nay, chưa có một IPO đột phá nào để đưa Nhật Bản lên bản đồ thế giới. Trước đây các IPO của Nhật Bản có xu hướng quy mô nhỏ, với ít sự tham gia của các nhà đầu tư tổ chức. Tuy nhiên, hiện nay đã có một số công ty đang trong quá trình chuẩn bị IPO với quy mô lớn hơn.

Ông Bernstein cho hay chỉ cần một “gương mặt đại diện” để thu hút sự chú ý của nhà đầu tư và tạo tiền đề cho các công ty Nhật Bản khác “noi theo”. Thêm vào đó, việc các startup đầy tham vọng xem xét niêm yết toàn cầu là điều hợp lý để nâng cao vị thế quốc tế và thu hút nhân tài hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới.

Thông thường, các công ty Nhật Bản như Toyota Motor, Honda Motor và Sony ưu tiên IPO trong nước, còn niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán New York chỉ là lựa chọn thứ hai. Tuy nhiên, các nhà khởi nghiệp trẻ Nhật Bản có thế giới quan khác và có khả năng sẽ hướng ra nước ngoài để phát triển.

Đối với các startup châu Á khác, việc niêm yết tại Mỹ đã giúp nâng cao danh tiếng toàn cầu của họ. Mặc dù cho đến gần đây, Trung Quốc vẫn là động lực chính của các đợt niêm yết tại Mỹ từ khu vực này, song điều đó đang bắt đầu thay đổi. Nhà xuất bản truyện tranh kỹ thuật số Hàn Quốc Webtoon đã IPO trên sàn Nasdaq hồi tháng 6/2024, trong khi nhà sản xuất xe điện VinFast trở thành công ty Việt Nam lớn đầu tiên niêm yết tại Mỹ niêm yết trên sàn Nasdaq.

Chuỗi khách sạn Philippines (Phi-líp-pin) Hotel 101 dự kiến sẽ niêm yết trên Nasdaq vào cuối năm nay. Tại Singapore (Xin-ga-po), công ty trò chơi Sea và hãng gọi xe công nghệ Grab đã niêm yết lần lượt trên sàn NYSE và Nasdaq trong vài năm qua.

Ông Bernstein chỉ ra từ góc độ nhà đầu tư, các quỹ đã tăng phân bổ vào Nhật Bản do những rủi ro địa chính trị liên tục của mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, bất chấp những thách thức đó, Nasdaq vẫn có ý định thu hút các công ty triển vọng từ các thị trường mới nổi, bao gồm cả Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục