Xuất hiện tình trạng khai thác cạn kiệt cây dược liệu ở Kon Tum

07:12' - 23/01/2016
BNEWS Thời gian qua, các thương lái thường xuyên tổ chức thu mua củ của cây cu li (hay còn gọi cây cẩu tích, cây xương sống chó) trên địa bàn huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum.
Xuất hiện tình trạng khai thác cạn kiệt cây dược liệu ở Kon Tum. Ảnh minh họa: Anh Tuấn – TTXVN

Sau khi thu mua, các thương lái tập kết thành từng đống dọc trên đường N5 nối từ đường Hồ Chí Minh lên cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, đoạn qua thôn 7, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Tại đây, thương lái thuê người dân cắt mỏng, phơi khô, cho vào máy để thổi hết lông trước khi đóng bao xuất bán (củ cu li có nhiều lông màu vàng phủ kín). 
Theo những người làm việc cho đại lý thu mua thì củ cu li được họ mua ở huyện Đăk Glei mang về sơ chế. Giá mua từ 2.000-2.500 đồng/kg củ tươi. Sau khi sơ chế, phơi khô, thương lái bán lại từ 12.000-15.000 đồng/kg. Đa số sản phẩm đều được xuất bán sang Trung Quốc.

Để tránh bị lừa gạt, các đầu nậu thu mua đều yêu cầu các thương lái ứng tiền trước mới tổ chức thu mua, mỗi lần ứng cả trăm triệu đồng. “Củ cu li được đồng bào thu hái trên rừng của huyện Đăk Glei. Họ cho mình ứng tiền trước, đảm bảo đầu ra nên mới dám làm” một đại lý thu mua tại huyện Ngọc Hồi cho biết. 
Cu li là loại dược liệu chuyên trị đau lưng, gân xương nhức mỏi. Việc thương lái thu mua ồ ạt củ cu li với số lượng lớn, nếu không có biện pháp ngăn chặn thì trong thời gian ngắn loại cây này sẽ bị khai thác cạn kiệt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục