Xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 30 năm qua

11:22' - 29/01/2024
BNEWS Xuất khẩu hàng hóa của Hàn Quốc sang Trung Quốc năm 2023 đã xuống mức thấp nhất trong 3 thập kỷ trong bối cảnh cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gia tăng và sự xoay trục chiến lược của Seoul.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, dữ liệu từ Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA) ngày 28/1 cho thấy xuất khẩu hàng hóa của nước này sang Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 thập kỷ hồi năm 2023, trong bối cảnh sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gia tăng và sự xoay trục chiến lược của Seoul.

Theo KITA, Hàn Quốc chiếm 6,3% lượng hàng nhập khẩu của Trung Quốc trong năm 2023, giảm so với mức 7,4% năm 2022. Các chuyên gia cho rằng sự tự lực ngày càng tăng của Trung Quốc trong sản xuất sản phẩm chủ chốt và phát triển công nghệ, do căng thẳng địa chính trị và sự gián đoạn chuỗi cung ứng, đang khiến cho sự hiện diện thương mại của Hàn Quốc tại thị trường quan trọng này bị giảm sút.

Samsung Electronics, công ty đứng đầu về doanh số bán điện thoại thông minh tại Trung Quốc với 20% thị phần cho đến năm 2013, đã bị soán ngôi bởi các đối thủ Trung Quốc trước đó như Huawei và Xiaomi, trong khi tập đoàn ô tô Hyundai, có thị phần đạt đỉnh 7% vào những năm 2000, hiện gần như chiếm lĩnh thị phần.

 

Để khắc phục tình trạng này, Park Seung-chan, Giáo sư nghiên cứu về Trung Quốc tại Đại học Yong In (Hàn Quốc) nêu rõ: “Nâng cao khả năng cạnh tranh tổng thể của các mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Hàn Quốc chắc chắn là điều cơ bản. Ngoài ra, nước này nên xem xét mở rộng mối quan hệ với chính quyền các tỉnh đang mong muốn thu hút đầu tư trong khi ít bị ảnh hưởng do căng thẳng địa chính trị hơn chính quyền trung ương”.

Sau khi Trung Quốc cắt giảm đơn đặt hàng chip, các nhà sản xuất chip Hàn Quốc đã phải chịu sự sụt giảm doanh số kéo dài trong những tháng gần đây. Chip là một trong những mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Hàn Quốc sang Trung Quốc, chiếm gần 20% khối lượng xuất khẩu giữa hai nước. Giáo sư Park cho biết thêm điều quan trọng là Hàn Quốc phải tăng cường hợp tác với Trung Quốc trong các lĩnh vực tương đối mới và mới nổi như chăm sóc sức khỏe sinh học và công nghệ thông tin, hơn là các lĩnh vực sản xuất truyền thống như chất bán dẫn và pin.

Sau khi Trung Quốc và Hàn Quốc chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao hồi năm 1992, Hàn Quốc luôn chiếm khoảng 10% thị trường nhập khẩu của Trung Quốc. Tuy nhiên, thị phần của Hàn Quốc đã giảm dần trong thời gian gần đây, giảm từ 10,4% năm 2016 xuống còn 6,3% vào năm 2023, đặc biệt là trong các lĩnh vực chính như điện thoại thông minh, màn hình, ô tô và hóa dầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục