Xuất khẩu của Mỹ Latinh bước vào giai đoạn suy giảm
Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ (IDB) cho biết giá trị xuất khẩu hàng hóa từ Mỹ Latinh và Caribe trong nửa đầu năm 2023 đã giảm 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái do giá cả giảm (-4,7%) và mức tăng trưởng xuất khẩu hạn chế (2,9%).
Trong báo cáo “Giám sát thương mại và hội nhập” công bố cùng ngày, IDB lưu ý rằng các chỉ số gần đây nhất cho thấy xu hướng giảm vẫn tiếp tục trong những tháng tới. Theo IDB, sau khi kết thúc giai đoạn phục hồi thương mại sau đại dịch, nền kinh tế thế giới đang trải qua “những thay đổi sâu sắc” do sự gia tăng của các xung đột địa chính trị, xu hướng thắt chặt tiền tệ của các nước và tăng trưởng toàn cầu chậm lại.Xung đột Nga-Ukraine, lạm phát kéo dài và hậu quả là việc thắt chặt chính sách tiền tệ ở các nước tiên tiến là những “cú sốc” chính. Thêm vào đó là nguy cơ bất ổn ngày càng tăng ở Trung Đông.
Trong báo cáo, IDB nêu bật tính cấp thiết phải ứng phó với những thách thức quan trọng như an ninh lương thực và biến đổi khí hậu bởi những yếu tố này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động thương mại của khu vực trong những năm tới.Các hiện tượng khí hậu bất lợi cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp của một số quốc gia ở Mỹ Latinh và Caribe.
Các chuyên gia của IDB nhận định rằng hiện tượng tăng tốc kinh tế của Trung Quốc vào đầu năm 2023 sau khi dỡ bỏ chính sách "Không COVID" chỉ là tạm thời và "bộc lộ một số thách thức cơ cấu sẽ có tác động đáng kể đến nền kinh tế và thương mại toàn cầu”. Trong bối cảnh đó, xuất khẩu hàng hóa từ Mỹ Latinh và Caribe bước vào giai đoạn suy giảm, mặc dù không nhiều như thương mại thế giới, trong khi doanh số bán dịch vụ giảm nhẹ. Dữ liệu của IDB cho thấy trong suốt năm 2023, các dấu hiệu suy giảm hiệu quả thương mại khu vực đã trở nên rõ ràng hơn và các dự báo cho thấy xu hướng này đang lan rộng.Mức giảm doanh số bán hàng trong khu vực (-0,6%) thấp hơn so với mức giảm doanh số bán hàng ngoài khu vực (-2,2%) trong nửa đầu năm 2023, trong khi tỷ trọng thương mại nội vùng tăng lên 15,2%.
Báo cáo kết luận rằng khu vực Mỹ Latinh phải đối mặt với một kịch bản bên ngoài đầy thách thức do nhu cầu năng động thấp hơn, sự phân mảnh địa chính trị lớn hơn, chính sách công nghiệp tích cực hơn của các đối thủ cạnh tranh toàn cầu và các yêu cầu pháp lý mới do chương trình nghị sự về khí hậu đặt ra.
- Từ khóa :
- mỹ latinh
- kinh tế mỹ latinh
- hàng hóa mỹ latinh
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
LHQ: Mỹ Latinh khó đạt được các mục tiêu về an ninh lương thực
09:26' - 10/11/2023
Các quốc gia có tỷ lệ mất an ninh lương thực nghiêm trọng nhất trong giai đoạn 2021-2022 là Haiti (82,6%), Guatemala (59,8%), Honduras (56,1%), Jamaica (54,4%) và Cộng hòa Dominica (52,1%).
-
Doanh nghiệp
Ngành hàng không của nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh nâng cao sức cạnh tranh
09:00' - 09/10/2023
Trong giai đoạn đầu, hãng sẽ thuê 10 chiếc Boeing 737-800 từ tập đoàn Boeing của Mỹ, cung cấp dịch vụ vận tải hành khách trên 20 đường bay nội địa.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Mỹ Latinh
08:22' - 25/09/2023
Chính phủ Venezuela sẵn sàng tạo mọi điều kiện để Tổng Công ty VIGLACERA thâm nhập vào thị trường nước này, coi đó là động lực để tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai quốc gia.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại và sản phẩm OCOP
21:14' - 26/08/2025
Ngày 26/8, tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại, ẩm thực và sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh năm 2025.
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.
-
Thị trường
Nhiều công nghệ tiên tiến được giới thiệu tại Tuần lễ ngành nước Việt Nam
12:41' - 20/08/2025
Triển lãm với 200 gian hàng giới thiệu giải pháp số hóa, công nghệ tiên tiến và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp ngành nước trong nước và quốc tế.
-
Thị trường
Trung Quốc gia hạn điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa EU
07:30' - 19/08/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, thời gian điều tra sẽ được kéo dài đến ngày 21/2/2026 với lý do vụ việc có tính phức tạp.