Xuất khẩu của Thái Lan đạt mức cao kỷ lục trong tháng 3/2022

10:57' - 27/04/2022
BNEWS Trong tháng 3/2022, xuất khẩu của Thái Lan đã ghi nhận mức tăng trưởng cao kỷ lục trong 30 năm qua, với lượng hàng xuất đi tăng 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ Thương mại Thái Lan ngày 26/4 cho biết giá trị thông quan của hàng xuất khẩu Thái Lan trong tháng 3/2022 đạt 28,8 tỷ USD, mức cao nhất kể từ năm 1991, trong khi nhập khẩu tăng 18% lên 27,4 tỷ USD, dẫn đến thặng dư thương mại là 1,45 tỷ USD.

 

Trong quý đầu tiên của năm 2022, xuất khẩu của Thái Lan tăng 14,9% lên 73,6 tỷ USD, trong khi nhập khẩu tăng 18,4% lên 74,5 tỷ USD, dẫn đến thâm hụt thương mại 944 triệu USD.

Theo Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit, xuất khẩu của Thái Lan trong năm 2022 dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng do tác động của cuộc xung đột Nga-Ukraine, bao gồm cả các lệnh trừng phạt chống lại Nga, đối với thương mại của quốc gia Đông Nam Á này là khá hạn chế do tỷ trọng thương mại giữa Thái Lan và cả hai nước còn nhỏ.

Các yếu tố hỗ trợ khác nhau bao gồm cơ hội xuất khẩu nhiều hơn sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm để đảm bảo an ninh lương thực ở nhiều nước, cũng như cơ hội thay thế các sản phẩm của Nga và Ukraine. Việc sử dụng các hiệp định thương mại tự do như RCEP, cùng với việc khôi phục quan hệ Saudi Arabia - Thái Lan sẽ có lợi cho xuất khẩu của Thái Lan, đặc biệt là về gạo, thịt gà (tươi, đông lạnh, chế biến), thủy sản chế biến, cùng với ô tô, thiết bị và phụ tùng.

Các yếu tố hỗ trợ khác bao gồm xu hướng tăng giá thực phẩm và hàng hóa có khả năng khiến các nhà nhập khẩu tăng tốc nhập khẩu để giảm rủi ro biến động và giá cao hơn cũng như xu hướng giảm giá của đồng baht của Thái Lan có lợi cho xuất khẩu.

Chủ tịch Hội đồng các công ty giao vận quốc gia Thái Lan (TNSC) Chaichan Chareonsuk cho biết, mặc dù xuất khẩu của Thái Lan tăng đột biến trong tháng 3/2022, nhưng hội đồng vẫn lo ngại về triển vọng của một số ngành công nghiệp chủ chốt như ô tô, thiết bị, phụ tùng và các sản phẩm cao su. Xuất khẩu trong hai lĩnh vực này lần lượt giảm hơn 10% và 13,4% trong tháng 3.

Tăng trưởng xuất khẩu tại một số thị trường xuất khẩu chủ chốt như Trung Quốc, Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) cũng giảm -  điều cần được theo dõi chặt chẽ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục