Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sỹ được dự báo tăng cao trong 6 tháng cuối năm
Năm 2018, ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ đã xuất khẩu lượng đồng hồ trị giá 21,2 tỷ franc (khoảng 21,7 tỷ USD), tăng 6,3% so với năm 2017.
Tại Đại hội Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sỹ (FH), diễn ra ngày 27/6 tại thành phố Fribourg (Thụy Sỹ), Chủ tịch FH, ông Jean-Daniel Pasche đã bày tỏ vui mừng với tình hình xuất khẩu đồng hồ tăng cao trong năm 2018, đồng thời lạc quan với những tháng còn lại của năm 2019.
Chủ tịch FH cũng đề cập đến cuộc chiến chống lại hàng giả, đặc biệt là ở Mexico và Trung Quốc.
Năm 2019 ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ đã có một khởi đầu tốt khi sau 5 tháng ngành đã ghi nhận giá trị xuất khẩu đạt 8,9 tỷ franc, tăng 4,1%. Điều này có được là do sự gia tăng lớn trong xuất khẩu sang Vương quốc Anh.Ông Jean-Daniel Pasche nhận định, mặc dù vẫn có hoài nghi về những yếu tố kinh tế hoặc chính trị, song triển vọng cho cả năm 2019 vẫn thuận lợi.
Trong số những thách thức của ngành đồng hồ, ông Jean-Daniel Pasche lưu ý "xu hướng giảm lượng đồng hồ xuất khẩu, vốn đã gia tăng kể từ mùa Hè năm 2018".Thực tế, ngành đồng hồ ghi nhận lượng đồng hồ xuất khẩu trong năm ngoái giảm 2,3%, xuống còn 23,7 triệu chiếc. Chỉ riêng trong tháng 5/2019, lượng hàng xuất khẩu đã giảm 9,3%.
Chủ tịch FH cũng nhấn mạnh rằng "thị trường Trung Quốc ảnh hưởng đến diễn biến cả về khía cạnh định tính và định lượng của thị trường hàng hóa xa xỉ, vấn đề phát triển du lịch và toàn bộ kênh “bán lẻ trong du lịch”, phương thức tiêu dùng mới và cách thức giao tiếp. FH cũng đẩy mạnh cuộc chiến chống hàng giả. Liên quan đến Trung Quốc, thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của ngành, theo ông Jean-Daniel Pasche, đã có sự hợp tác giữa Thụy Sỹ với nhà chức trách Trung Quốc trong cuộc đấu tranh chống hàng giả, việc thu giữ hàng giả diễn ra thường xuyên, Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn còn nhiều việc phải làm. Một mục tiêu khác trong cuộc chiến chống hàng giả của FH là thị trường xuất khẩu đồng hồ Thụy Sỹ hàng đầu ở Mỹ Latinh, thị trường Mexico, vốn bị những kẻ làm hàng giả nhắm đến với tràn ngập bản sao các mẫu mã đồng hồ Thụy Sỹ, thậm chí gắn mác Swiss made (sản xuất tại Thụy Sỹ) bất hợp pháp. Năm ngoái, FH đã tổ chức một khóa đào tạo cho 140 quan chức liên bang, giúp họ xác định các mẫu đồng hồ Thụy Sỹ giả.Ngoài Mexico, FH đã "tập trung nỗ lực chống hàng giả" vào các thị trường Anh, Saudi Arabia, Hà Lan, Chile và Tây Ban Nha.
Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ cũng đang mong chờ chính phủ có một thỏa thuận thương mại tự do "sâu rộng" với khối thị trường chung Nam Mỹ Mercosur gồm Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay.Khu vực thị trường này có 260 triệu dân và chiếm 3,6% GDP thế giới và mang lại hơn 90 triệu franc giá trị xuất khẩu đồng hồ cho Thụy Sỹ.
Ngành đồng hồ Thụy Sỹ có tham vọng đặc biệt về việc tiếp cận các thị trường (loại bỏ thuế quan, loại bỏ các rào cản kỹ thuật đối với thương mại) và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (nhãn hiệu, mẫu mã, chỉ dẫn nguồn).Đặc biệt là ở Brazil và Argentina, nơi việc tiếp cận thị trường vẫn đặc biệt phức tạp và tốn kém.
Tương tự như vậy FH mong muốn giảm hoặc thậm chí loại bỏ thuế hải quan áp dụng cho đồng hồ ở Trung Quốc.Trong báo cáo hoạt động năm 2018, FH ghi nhận rằng Thụy Sỹ xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu là "kim loại quý, trang sức và đồng hồ.
Năm 2018, FH ghi nhận sự ra đi của 8 doanh nghiệp thành viên, "do khó khăn tài chính hoặc ngừng hoạt động", nhưng cũng chào đón 10 thành viên mới, đưa số lượng thành viên trực tiếp của ngành lên 246 doanh nghiệp./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Bảy thương hiệu đồng hồ Thuỵ Sĩ đạt doanh số trên 1 tỷ USD
07:31' - 22/03/2019
Theo báo cáo của Morgan Stanley về ngành công nghiệp đồng hồ, bảy thương hiệu đồng hồ danh tiếng của Thụy Sĩ đã ghi nhận doanh số vượt ngưỡng 1 tỷ franc (1,007 tỷ USD) trong năm 2018.
-
Hàng hoá
Thụy Sỹ tăng xuất khẩu đồng hồ sang Anh trước thời điểm Brexit
12:19' - 20/03/2019
Các thương hiệu đồng hồ của Thụy Sỹ đã xuất khẩu một lượng lớn sản phẩm sang Vương quốc Anh để gia tăng nguồn hàng dự trữ tại thị trường này trước thời điểm Brexit.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cần Thơ giới thiệu đầu tư cầu Cần Thơ 2 và cầu Ô Môn
20:28' - 04/11/2025
Ngày 4/11, Chủ tịch UBND thành phố Trương Cảnh Tuyên tiếp và làm việc với Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Cần Thơ.
-
DN cần biết
Công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam
16:15' - 04/11/2025
Chủ đề năm nay thể hiện rõ định hướng của Chính phủ trong việc thúc đẩy thương mại điện tử trở thành kênh mua sắm hiện đại, minh bạch, tin cậy và giàu trải nghiệm tích cực.
-
DN cần biết
Hệ sinh thái FTA: Bệ đỡ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi hội nhập
13:24' - 03/11/2025
Hệ sinh thái FTA được kỳ vọng trở thành bước đi chiến lược trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao năng lực hội nhập, thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kinh tế đất nước
-
DN cần biết
AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
20:19' - 02/11/2025
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.
-
DN cần biết
Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
-
DN cần biết
Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31' - 01/11/2025
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.
