Xuất khẩu gạo của Thái Lan khó khăn vì đồng baht tăng giá

21:45' - 02/11/2019
BNEWS Ngành nông nghiệp lúa gạo Thái Lan đang trải qua một trong những giai đoạn khó khăn nhất khi đồng baht mạnh lên khiến sức cạnh tranh xuất khẩu giảm sút.
Xuất khẩu gạo của Thái Lan gặp khó vì đồng baht tăng giá. Ảnh minh hoạ: FoodNavigator-Asia.com

Chookiat Ophaswongse, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, cho hay ngành nông nghiệp lúa gạo nước này đang trải qua một trong những giai đoạn khó khăn nhất khi đồng baht mạnh lên khiến sức cạnh tranh xuất khẩu giảm sút.
Hơn nữa, Thái Lan có thể để mất vị thế là nhà xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới nếu tình hình không được cải thiện.
Ông Chookiat cho hay mặc dù đã cố gắng giảm chi phí, song đồng baht liên tục tăng giá khiến giá bán gạo trở nên đắt đỏ hơn.

Giá đồng baht đã tăng hơn 9% so với đồng USD trong năm qua, mức tăng nhiều nhất ở các thị trường mới nổi, khiến gạo xuất khẩu chịu sự cạnh tranh nhiều hơn từ các nhà sản xuất lớn như Ấn Độ, Việt Nam và Trung Quốc.
Theo Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, giá gạo trắng Thái Lan hiện ở mức 425 USD/tấn, nhưng mức giá này có thể sẽ giảm xuống khoảng 380 USD/tấn, nếu đồng baht ở mức tương tự như thời điểm này năm ngoái. Hiện tại, 75% các nhà xuất khẩu gạo ở Thái Lan thuộc Hiệp hội này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục