Doanh nghiệp xuất khẩu Thái Lan lỗ 17 tỷ USD do đồng baht tăng giá

12:30' - 04/07/2019
BNEWS Các doanh nghiệp xuất khẩu Thái Lan ước tính sẽ bị thua lỗ lên đến 500 tỷ baht (gần 17 tỷ USD) do đồng baht mạnh lên, trong đó các doanh nghiệp quy mô nhỏ sẽ chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Phó chủ tịch Hội đồng Vận tải quốc gia Thái Lan Visit Limlurcha cho biết, các doanh nghiệp xuất khẩu nước này ước tính sẽ bị thua lỗ lên đến 500 tỷ baht (gần 17 tỷ USD) do đồng baht mạnh lên, trong đó các doanh nghiệp quy mô nhỏ sẽ chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Chỉ tính trong 5 tháng đầu năm 2019, các doanh nghiệp xuất khẩu của nước này đã bị thua lỗ khoảng 200 tỷ baht (gần 7 tỷ USD).

Ông Visit nhận định: “Nếu đồng baht vẫn duy trì mức tăng như hiện nay trong khi các cơ quan có thẩm quyền không đưa ra bất kỳ biện pháp nào để kiềm chế dòng vốn vào Thái Lan, chúng tôi tin rằng các doanh nghiệp xuất khẩu của Thái Lan, hầu hết là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sẽ bị mất từ 400-500 tỷ baht thu nhập.

Điều này cuối cùng sẽ tác động đến năng lực của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trong việc trả tiền thưởng, khoản thu nhập tăng thêm cũng như tổng năng lực chi trả của họ”. Đồng baht ở mức trung bình 32,48 baht/USD trong năm 2018, nhưng hiện nay đang được giao dịch trong khoảng 30,5 - 30,6 baht/USD.

Trong một diễn biến có liên quan khác, ngày 3/7, quyền Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Chutima Bunyapraphasara cho biết, Bộ này đã chỉ đạo Vụ Xúc tiến thương mại quốc tế xây dựng lộ trình kích thích xuất khẩu trong nửa cuối năm nay nhằm đạt được tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu 3% như dự kiến.

Các cơ quan xúc tiến thương mại cần chú trọng hơn vào mỗi khu vực của thế giới, mỗi nước, mỗi thành phố. Theo bà Chutima, Vụ Xúc tiến thương mại quốc tế cũng cần phải tăng cường tạo điều kiện và khuyến khích đầu tư của Thái Lan ở nước ngoài.

Đối với thị trường Mỹ, bà  Chutima gợi ý các kế hoạch xúc tiến tập trung vào các ngành công nghiệp cụ thể, nhất là các ngành công nghiệp được hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Trong khi đó, các cơ quan chức năng cần quảng bá hình ảnh sản phẩm, dịch vụ của Thái Lan ở nước ngoài.

Đối với thị trường Trung Quốc, các cơ quan xúc tiến thương mại cần tập trung vào các mặt hàng mà người tiêu dùng có nhu cầu lớn như các sản phẩm thịt, các mặt hàng liên quan đến vật nuôi, sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe và dịch vụ. Nhiều sự kiện quảng bá sản phẩm cần được triển khai ở các thành phố như Côn Minh, Hạ Môn, Nam Ninh và Thanh Đảo.

Đối với thị trường ASEAN, bà Chutima đề nghị phối hợp với các doanh nghiệp Trung Quốc mà đã chuyển cơ sở sản xuất đến khu vực nhằm hỗ trợ các sản phẩm của Thái Lan. Đồng thời, bà cũng hối thúc các quan chức nước này đẩy mạnh quan hệ với những đối tác của mình để mở rộng thương mại và hợp tác đầu tư ở Đông Nam Á./.

Xem thêm:

>>Đồng baht của Thái Lan tăng giá mạnh

>>Thái Lan chi gần 3 tỷ USD cho các dự án đường sắt kết nối với phía Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục