Xuất khẩu giày dép của Indonesia chỉ bằng một phần nhỏ của Việt Nam sang EU
Bộ trưởng Điều phối kinh tế Indonesia Airlangga nhấn mạnh, Indonesia muốn sớm đạt được thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu (EU) với hy vọng nước này có thể cạnh tranh với Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu giày dép.
Phát biểu tại Hội thảo các nhà đầu tư tại Cirebon, Indonesia ngày 24/1, Bộ trưởng Airlangga cho biết, Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) đã loại bỏ 99% các mức thuế, mở đường cho nhiều sản phẩm giày dép Việt Nam thâm nhập thị trường châu Âu.
Trong khi đó, Indonesia và EU vẫn đang đàm phán FTA, khiến các sản phẩm giày dép của Indonesia phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu 20% khi xuất khẩu sang châu Âu cũng như Mỹ.
Hiệp định EVFTA có hiệu lực vào năm 2020. Giày dép là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường châu Âu. Cơ sở dữ liệu của Cơ quan quan sát độ phức tạp kinh tế (OEC) xếp các thành viên EU là Đức và Bỉ vào top 5 điểm đến xuất khẩu giày dép hàng đầu của Việt Nam vào năm 2021.Đức đứng ở vị trí thứ ba khi Việt Nam xuất khẩu giày dép trị giá 1,04 tỷ USD trong năm đó. Ở vị trí thứ năm là Bỉ (722 triệu USD). Tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam đạt 19,9 tỷ USD.
Theo OEC, xuất khẩu giày dép của Indonesia chỉ bằng một phần nhỏ của Việt Nam. Năm 2021, Indonesia xuất khẩu giày dép trị giá 5,8 tỷ USD. Khoảng 505 triệu USD trong số hàng xuất khẩu đó đã đến Đức. Quốc gia Đông Nam Á này đã vận chuyển lượng giày dép trị giá 284 triệu USD sang Bỉ trong năm đó. Indonesia đã trải qua 16 vòng đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) với EU từ năm 2016 đến nay. Vòng đàm phán tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào tháng tới trong khi Chính phủ Indonesia muốn kết thúc các cuộc đàm phán CEPA trong năm nay nhằm giúp Indonesia nhanh chóng tiếp cận thị trường khó tính này.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
EU: Việt Nam là “minh chứng sống động” cho thành công của Hiệp định EVFTA
09:02' - 02/12/2023
Những thành công của Việt Nam đã khích lệ nhiều nước khác trong ASEAN tiến hành thảo luận với EU về khả năng đàm phán FTA song phương để thúc đẩy hơn nữa thương mại và đầu tư của EU với khu vực.
-
Kinh tế Việt Nam
3 năm EVFTA: Thời gian chưa đủ để thay đổi cơ cấu sản xuất - xuất khẩu
11:50' - 27/10/2023
Dù phải đối mặt với không ít khó khăn và hệ lụy tiêu cực về kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, Việt Nam vẫn có những nỗ lực khá sôi động và toàn diện để chủ động hội nhập kinh tế quốc tế.
-
DN cần biết
Chuyên gia Đức chỉ ra những hạn chế trong việc thực thi EVFTA
16:48' - 25/08/2023
Các doanh nghiệp Việt Nam muốn thâm nhập thị trường EU phải tận dụng tốt sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế và các hiệp hội ngành nghề.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhìn lại 3 năm hàng Việt Nam vào Pháp bằng EVFTA
08:00' - 16/08/2023
Những lợi ích thiết thực từ việc cắt giảm thuế quan đã đóng góp phần đặc biệt quan trọng duy trì đà xuất khẩu và phục hồi xuất khẩu của Việt Nam sang EU trong và sau giai đoạn dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Khu thương mại tự do - Cơ hội và giải pháp hiện thực hóa
19:15' - 01/12/2024
Ngày 1/12, tại Khu du lịch Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo chuyên đề "Khu thương mại tự do - Cơ hội và giải pháp hiện thực hóa".
-
DN cần biết
Mỹ áp thuế đối với tấm pin năng lượng Mặt Trời của 4 nước
14:10' - 30/11/2024
Bộ Thương mại Mỹ đã đưa ra một loạt mức thuế sơ bộ đối với tấm pin năng lượng Mặt Trời từ 4 quốc gia, trong đó có Malaysia và Thái Lan. Quyết định cuối cùng dự kiến được công bố ngày 18/4/2025.
-
DN cần biết
Đến năm 2030, Bắc Giang cần khoảng 6.300 lao động ngành bán dẫn
18:54' - 29/11/2024
Dự kiến giai đoạn 2025-2030, ngành bán dẫn tại Bắc Giang có nhu cầu tuyển khoảng 6.300 lao động; trong đó, lao động trình độ cao đẳng trở lên là 1.200 lao động; lao động phổ thông là 5.100 lao động.
-
DN cần biết
Văn hóa kinh doanh: Sức mạnh mềm đem lại lợi ích quốc gia
09:15' - 29/11/2024
Văn hóa doanh nghiệp trở thành hệ điều tiết cho sự phát triển kinh tế – xã hội. Bởi văn hóa doanh nghiệp có mạnh thì doanh nghiệp mới mạnh và phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy định khi tham gia Online Friday 2024
17:03' - 28/11/2024
Doanh nghiệp, tổ chức, các nhà sáng tạo nội dung khi tham gia chương trình cần đảm bảo kinh doanh hoặc hỗ trợ người bán kinh doanh hàng hóa chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng...
-
DN cần biết
Quản trị hiệu quả tài nguyên nhãn hiệu tại doanh nghiệp
16:37' - 28/11/2024
Hội nhập kinh tế mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam để tiếp cận thị trường quốc tế nhưng cũng nhiều thách thức trong cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài, cả ở trong và ngoài nước.
-
DN cần biết
Giải mã sức hút của kim cương nhân tạo với người tiêu dùng
15:06' - 28/11/2024
Kim cương nhân tạo đã dần trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với người tiêu dùng trên toàn cầu, đặc biệt là trong ngành trang sức.
-
DN cần biết
Xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu
15:00' - 28/11/2024
Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm yếu tố xanh, sạch, thân thiện với môi trường và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Hàn Quốc nới lỏng quy định về chuyển đổi thị thực cho lao động lành nghề
08:33' - 28/11/2024
Hàn Quốc sẽ cải đổi chính sách nhập cư để thu hút hơn 100.000 lao động nước ngoài xuất sắc trong 5 năm tới.