Xuất khẩu giày dép của Indonesia chỉ bằng một phần nhỏ của Việt Nam sang EU

16:26' - 25/01/2024
BNEWS Theo Cơ sở dữ liệu của Cơ quan quan sát độ phức tạp kinh tế (OEC), xuất khẩu giày dép của Indonesia chỉ bằng một phần nhỏ của Việt Nam sang thị trường châu Âu.

Bộ trưởng Điều phối kinh tế Indonesia Airlangga nhấn mạnh, Indonesia muốn sớm đạt được thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu (EU) với hy vọng nước này có thể cạnh tranh với Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu giày dép.

 

Phát biểu tại Hội thảo các nhà đầu tư tại Cirebon, Indonesia ngày 24/1, Bộ trưởng Airlangga cho biết, Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) đã loại bỏ 99% các mức thuế, mở đường cho nhiều sản phẩm giày dép Việt Nam thâm nhập thị trường châu Âu.

Trong khi đó, Indonesia và EU vẫn đang đàm phán FTA, khiến các sản phẩm giày dép của Indonesia phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu 20% khi xuất khẩu sang châu Âu cũng như Mỹ.

Hiệp định EVFTA có hiệu lực vào năm 2020. Giày dép là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường châu Âu. Cơ sở dữ liệu của Cơ quan quan sát độ phức tạp kinh tế (OEC) xếp các thành viên EU là Đức và Bỉ vào top 5 điểm đến xuất khẩu giày dép hàng đầu của Việt Nam vào năm 2021.

Đức đứng ở vị trí thứ ba khi Việt Nam xuất khẩu giày dép trị giá 1,04 tỷ USD trong năm đó. Ở vị trí thứ năm là Bỉ (722 triệu USD). Tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam đạt 19,9 tỷ USD.

Theo OEC, xuất khẩu giày dép của Indonesia chỉ bằng một phần nhỏ của Việt Nam. Năm 2021, Indonesia xuất khẩu giày dép trị giá 5,8 tỷ USD. Khoảng 505 triệu USD trong số hàng xuất khẩu đó đã đến Đức. Quốc gia Đông Nam Á này đã vận chuyển lượng giày dép trị giá 284 triệu USD sang Bỉ trong năm đó.

Indonesia đã trải qua 16 vòng đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) với EU từ năm 2016 đến nay. Vòng đàm phán tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào tháng tới trong khi Chính phủ Indonesia muốn kết thúc các cuộc đàm phán CEPA trong năm nay nhằm giúp Indonesia nhanh chóng tiếp cận thị trường khó tính này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục