Xuất khẩu hàng hóa của New Zealand bị ảnh hưởng nghiêm trọng do thiếu đá khô
Trong một báo cáo công bố ngày 16/1, Liên đoàn Hải quan và giao nhận hàng hóa New Zealand (CBAFF) cho biết xuất khẩu hàng hóa vận tải theo đường hàng không của nước này đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do thiếu hụt CO2 lỏng và đá khô.
CO2 lỏng được sử dụng để tạo đá khô - sản phẩm được sử dụng tới hàng nghìn kg mỗi tuần để hỗ trợ vận chuyển hàng hóa cần bảo quản lạnh, như thịt, cá, sữa và dược phẩm..., trên thị trường quốc tế.
Theo Giám đốc điều hành CBAFF Rosemarie Dawson, nhiều thành viên của liên đoàn này đã phản ánh về những khó khăn trong việc vận chuyển sản phẩm của khách hàng ra khỏi New Zealand do khan hiếm đá khô.
Qua đó, CBAFF kêu gọi chính phủ tìm giải pháp để tăng cường sản xuất CO2 trong nước phục vụ cho bảo quản thực phẩm, trong đó bao gồm khả năng mở lại nhà máy lọc dầu Marsden Point, nơi CO2 như một sản phẩm phụ trong quá trình hoạt động.
Ông Dawson nêu rõ: “Đá khô là một công cụ bảo quản vô cùng cần thiết đối với rất nhiều sản phẩm xuất khẩu. Một số thành viên của chúng tôi đã than phiền rằng họ đơn giản là không thể vận chuyển sản phẩm bằng đường hàng không tới các khách hàng.
Ví dụ, một công ty thường sử dụng từ 7 đến 10 tấn đá khô mỗi tuần để vận chuyển các loại hàng hóa dễ bị hư hỏng bằng đường hàng không, nhưng hiện họ chỉ có khoảng 200kg và thậm chí vào tuần trước họ không thể tìm thấy bất kỳ nguồn đá khô nào ở Đảo Bắc.
Đá khô là sản phẩm không thể dự trữ vì chỉ có hạn sử dụng từ 4-7 ngày. Giá đá khô cũng đã tăng từ 4 dollar New Zealand/kg lên 18 dollar New Zealand/kg kể từ tháng 10 vừa qua. Có hai nhà phân phối đá khô ở New Zealand và họ có thể nhập một số CO2 lỏng nhưng không đủ để đáp ứng nhu cầu".
Kể từ khi nhà máy Marsden Point đóng cửa vào năm ngoái, New Zealand chỉ có một nhà sản xuất CO2 lỏng để bảo quản thực phẩm, đó là nhà máy Kapuni của tập đoàn Todd Energy ở Taranaki. Tuy nhiên, nhà máy này cũng đã tạm thời đóng cửa vì lý do an toàn hồi tháng trước mà chưa có kế hoạch mở cửa trở lại.
Ông Dawson cảnh báo về lâu dài, việc chậm trễ trong công tác giao hàng và chi phí gia tăng có thể khiến các nhà xuất khẩu New Zealand mất vị thế trên thị trường. Không chỉ ảnh hưởng đến việc xuất khẩu thực phẩm, việc thiếu hụt đá khô cũng có thể ảnh hưởng đến việc vận chuyển vaccine và các vật tư y tế cần được kiểm soát về nhiệt độ bảo quản.
Theo Ngân hàng Thế giới (WB), xuất khẩu đóng góp khoảng 1/4 Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của New Zealand, trong đó lĩnh vực thực phẩm chiếm 46% tổng số hàng hóa xuất khẩu của nước này./.
- Từ khóa :
- Xuất khẩu hàng hóa
- New Zealand
- đá khô
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
New Zealand không yêu cầu khách từ Trung Quốc xét nghiệm COVID-19 bắt buộc
14:00' - 04/01/2023
Ngày 4/1, Chính phủ New Zealand thông báo sẽ không yêu cầu du khách từ Trung Quốc phải có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 để nhập cảnh vào nước này.
-
Kinh tế Thế giới
New Zealand kéo dài thời gian giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng
13:57' - 14/12/2022
New Zealand tiếp tục hỗ trợ sinh hoạt phí cho người dân bằng cách kéo dài thời gian giảm thuế tiêu thụ đặc biệt xăng đến cuối tháng 2/2023, trước khi khôi phục hoàn toàn thuế này vào cuối 3/2023.
-
Kinh tế & Xã hội
New Zealand nới lỏng quy định nhập cư để thu hút lao động nước ngoài
09:40' - 13/12/2022
Chính phủ New Zealand công bố chương trình định cư mới, với một loạt quy định nới lỏng hơn dành cho một số ngành nghề đòi hỏi nhiều lao động chuyên môn, đặc biệt là lĩnh vực y tá và chăm sóc sức khỏe.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại và sản phẩm OCOP
21:14' - 26/08/2025
Ngày 26/8, tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại, ẩm thực và sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh năm 2025.
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.
-
Thị trường
Nhiều công nghệ tiên tiến được giới thiệu tại Tuần lễ ngành nước Việt Nam
12:41' - 20/08/2025
Triển lãm với 200 gian hàng giới thiệu giải pháp số hóa, công nghệ tiên tiến và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp ngành nước trong nước và quốc tế.
-
Thị trường
Trung Quốc gia hạn điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa EU
07:30' - 19/08/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, thời gian điều tra sẽ được kéo dài đến ngày 21/2/2026 với lý do vụ việc có tính phức tạp.