Xuất khẩu hàng hóa của Thái Lan có thể tăng 8% trong năm nay
Các động lực chính cho tăng trưởng xuất khẩu của Thái Lan bao gồm việc nối lại các hoạt động kinh tế toàn cầu sau khi dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến đại dịch COVID-19, dẫn đến nhu cầu cao hơn, đặc biệt đối với thực phẩm và hàng công nghiệp, đá quý và đồ trang sức, hàng may mặc, thiết bị du lịch và mỹ phẩm.
Ông Jurin nhấn mạnh tình trạng thiếu chất bán dẫn đã bắt đầu giảm bớt, giúp sản lượng ô tô tăng lên, trong khi đồng baht giảm giá đã khiến xuất khẩu nông sản của Thái Lan, đặc biệt là gạo, trở nên cạnh tranh hơn trên thị trường toàn cầu.
Tuy nhiên, ông thừa nhận các đối tác thương mại của Thái Lan vẫn tiềm ẩn nguy cơ đối mặt với suy thoái do lạm phát cao cùng với các chính sách thắt chặt tiền tệ và điều này cần được theo dõi.
Ông Jurin khẳng định Bộ Thương mại cam kết tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến xuất khẩu để tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến hàng của Thái Lan xuất ra nước ngoài trong những tháng còn lại của năm nay.Mục tiêu của Bộ Thương mại là tổ chức 530 sự kiện xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm trong năm nay, trong đó 345 sự kiện được lên kế hoạch tổ chức vào nửa cuối năm 2022. Theo số liệu được Bộ Thương mại công bố ngày 26/10, giá trị hàng hóa thông quan của nước này tiếp tục tăng trong tháng Chín và là tháng thứ 19 liên tiếp tăng trưởng. Xuất khẩu trong tháng Chín tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 24,9 tỷ USD, sau khi tăng 7,5% vào tháng Tám và tăng 4,3% trong tháng Bảy. Xuất khẩu của Thái Lan không bao gồm vàng, các sản phẩm liên quan đến dầu mỏ và vũ khí trong tháng Chín đã tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm nhẹ so với mức tăng 10,1% trong tháng Tám.Đóng góp chính cho tăng trưởng trong lĩnh vực xuất khẩu là các sản phẩm công nghiệp, đặc biệt là ô tô, máy tính và điện tử, vốn được thúc đẩy bởi sự phục hồi trong khu vực về nguồn cung chip xử lý cũng như việc nhiều doanh nghiệp nâng cao sức sản xuất nhằm bù đắp cho sự thiếu hụt trước đó. Ngoài ra, việc đồng baht giảm giá so với các đồng tiền chính được sử dụng trong thanh toán toàn cầu và sự sụt giảm liên tục của Chỉ số vận tải hàng hóa container tại Thượng Hải trên các tuyến châu Á đã giúp nâng cao tính cạnh tranh của hàng xuất khẩu Thái Lan.Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa trong tháng 9/2022 của Thái Lan đạt 25,8 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đến thâm hụt thương mại là 853 triệu USD. Trong giai đoạn tháng 1-9/2022, xuất khẩu của Thái Lan đạt 221 tỷ USD tăng 10,6%, trong khi nhập khẩu tăng 20,7% lên 236 tỷ USD, dẫn đến thâm hụt thương mại ở mức 15 tỷ USD. Ông Chaichan Charoensuk, Chủ tịch Hội đồng chủ hàng Thái Lan, cho biết, triển vọng xuất khẩu của nước này trong thời gian còn lại của năm nay vẫn ở mức tốt, trong khi đồng baht giảm giá sẽ tiếp tục có lợi cho xuất khẩu.Ông nói: "Chúng tôi kỳ vọng xuất khẩu của Thái Lan, đặc biệt là ô tô, sẽ tiếp tục tăng trong thời gian còn lại của năm nay sau khi tình trạng thiếu chất bán dẫn bắt đầu giảm bớt. Chúng tôi hy vọng tăng trưởng trong cả năm có thể đạt 10%"./.
- Từ khóa :
- thái lan
- kinh tế thái lan
- xuất khẩu
- xuất khẩu hàng hóa
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường châu Mỹ ra sao sau 3 năm thực thi CPTPP?
17:04' - 27/10/2022
Theo Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI), trong 3 năm thực thi CPTPP, Việt Nam là nước thành viên tranh thủ được khá tốt thị trường để gia tăng thị phần ở châu Mỹ.
-
Thị trường
LHQ đánh giá khả năng gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen
11:15' - 27/10/2022
Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo "tương đối lạc quan” về khả năng thỏa thuận do LHQ làm trung gian mở đường cho xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.
-
Thị trường
Xuất khẩu phân bón nitơ của Mỹ tăng mạnh
09:01' - 27/10/2022
Các đơn hàng xuất khẩu phân bón nitơ của Mỹ mùa Hè này đã tăng lên mức cao trong nhiều năm trở lại đây
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường hàng Tết khởi động sớm
16:23'
Những ngày đầu tháng 11, không khí sản xuất tại nhiều nhà máy thực phẩm, bánh kẹo trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã rộn ràng, sôi động.
-
Thị trường
CHIN-SU lên kệ Costco - chuỗi siêu thị bán lẻ hàng đầu tại Mỹ
15:24'
Tương ớt CHIN-SU (thương hiệu của Công ty Masan Consumer – Mã chứng khoán MCH) đã xuất khẩu vào thị trường Mỹ và chính thức có mặt trên kệ của hệ thống siêu thị Costco vào tháng 10 năm 2025.
-
Thị trường
Giá xoài tại An Giang tăng mạnh
10:45'
Hiện xoài tượng da xanh được thương lái thu mua tại vườn với giá 27.000 đồng/kg, xoài hạt lép 19.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với vụ năm ngoái.
-
Thị trường
Xuất khẩu ngũ cốc của Nga giảm mạnh
10:35' - 06/11/2025
Theo Liên minh Ngũ cốc Nga, xuất khẩu ngũ cốc của nước này trong 4 tháng qua đã giảm 25% so với cùng kỳ năm 2023, và phạm vi giao hàng cũng bị thu hẹp.
-
Thị trường
Indonesia sẽ chấm dứt nhập khẩu dầu diesel vào đầu năm 2026
10:34' - 06/11/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Indonesia sẽ chính thức ngừng nhập khẩu dầu diesel vào đầu năm 2026, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên con đường tự chủ năng lượng quốc gia.
-
Thị trường
Nhu cầu dầu khí toàn cầu sẽ tiếp tục tăng đến năm 2040
09:39' - 06/11/2025
Trong ấn bản Energy Outlook năm 2025 – báo cáo thường niên thứ bảy về xu hướng năng lượng toàn cầu, TotalEnergies đánh giá đỉnh tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch vẫn còn xa.
-
Thị trường
"Ngày hội khuyến mại tháng 11": Doanh thu các gian hàng tăng từ 30% - 50%
21:55' - 05/11/2025
Với hàng chục nghìn lượt khách tham quan, doanh thu các gian hàng tăng trung bình 30% - 50%, thậm chí gấp đôi so với bán hàng thông thường.
-
Thị trường
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng gần 13%
09:37' - 05/11/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10 năm 2025 ước đạt 5,96 tỷ USD.
-
Thị trường
Hài hòa lợi ích để vận hành hiệu quả Sàn Giao dịch thịt lợn
19:34' - 04/11/2025
Việc vận hành Sàn Giao dịch thịt lợn phù hợp với các trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi lớn, nhưng lại còn rất nhiều vướng mắc đối với các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ.

Hàng hóa được xếp tại cảng ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN