Xuất khẩu hàng hóa của Thái Lan có thể tăng 8% trong năm nay
Các động lực chính cho tăng trưởng xuất khẩu của Thái Lan bao gồm việc nối lại các hoạt động kinh tế toàn cầu sau khi dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến đại dịch COVID-19, dẫn đến nhu cầu cao hơn, đặc biệt đối với thực phẩm và hàng công nghiệp, đá quý và đồ trang sức, hàng may mặc, thiết bị du lịch và mỹ phẩm.
Ông Jurin nhấn mạnh tình trạng thiếu chất bán dẫn đã bắt đầu giảm bớt, giúp sản lượng ô tô tăng lên, trong khi đồng baht giảm giá đã khiến xuất khẩu nông sản của Thái Lan, đặc biệt là gạo, trở nên cạnh tranh hơn trên thị trường toàn cầu.
Tuy nhiên, ông thừa nhận các đối tác thương mại của Thái Lan vẫn tiềm ẩn nguy cơ đối mặt với suy thoái do lạm phát cao cùng với các chính sách thắt chặt tiền tệ và điều này cần được theo dõi.
Ông Jurin khẳng định Bộ Thương mại cam kết tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến xuất khẩu để tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến hàng của Thái Lan xuất ra nước ngoài trong những tháng còn lại của năm nay.Mục tiêu của Bộ Thương mại là tổ chức 530 sự kiện xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm trong năm nay, trong đó 345 sự kiện được lên kế hoạch tổ chức vào nửa cuối năm 2022. Theo số liệu được Bộ Thương mại công bố ngày 26/10, giá trị hàng hóa thông quan của nước này tiếp tục tăng trong tháng Chín và là tháng thứ 19 liên tiếp tăng trưởng. Xuất khẩu trong tháng Chín tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 24,9 tỷ USD, sau khi tăng 7,5% vào tháng Tám và tăng 4,3% trong tháng Bảy. Xuất khẩu của Thái Lan không bao gồm vàng, các sản phẩm liên quan đến dầu mỏ và vũ khí trong tháng Chín đã tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm nhẹ so với mức tăng 10,1% trong tháng Tám.Đóng góp chính cho tăng trưởng trong lĩnh vực xuất khẩu là các sản phẩm công nghiệp, đặc biệt là ô tô, máy tính và điện tử, vốn được thúc đẩy bởi sự phục hồi trong khu vực về nguồn cung chip xử lý cũng như việc nhiều doanh nghiệp nâng cao sức sản xuất nhằm bù đắp cho sự thiếu hụt trước đó. Ngoài ra, việc đồng baht giảm giá so với các đồng tiền chính được sử dụng trong thanh toán toàn cầu và sự sụt giảm liên tục của Chỉ số vận tải hàng hóa container tại Thượng Hải trên các tuyến châu Á đã giúp nâng cao tính cạnh tranh của hàng xuất khẩu Thái Lan.Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa trong tháng 9/2022 của Thái Lan đạt 25,8 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đến thâm hụt thương mại là 853 triệu USD. Trong giai đoạn tháng 1-9/2022, xuất khẩu của Thái Lan đạt 221 tỷ USD tăng 10,6%, trong khi nhập khẩu tăng 20,7% lên 236 tỷ USD, dẫn đến thâm hụt thương mại ở mức 15 tỷ USD. Ông Chaichan Charoensuk, Chủ tịch Hội đồng chủ hàng Thái Lan, cho biết, triển vọng xuất khẩu của nước này trong thời gian còn lại của năm nay vẫn ở mức tốt, trong khi đồng baht giảm giá sẽ tiếp tục có lợi cho xuất khẩu.Ông nói: "Chúng tôi kỳ vọng xuất khẩu của Thái Lan, đặc biệt là ô tô, sẽ tiếp tục tăng trong thời gian còn lại của năm nay sau khi tình trạng thiếu chất bán dẫn bắt đầu giảm bớt. Chúng tôi hy vọng tăng trưởng trong cả năm có thể đạt 10%"./.
- Từ khóa :
- thái lan
- kinh tế thái lan
- xuất khẩu
- xuất khẩu hàng hóa
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường châu Mỹ ra sao sau 3 năm thực thi CPTPP?
17:04' - 27/10/2022
Theo Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI), trong 3 năm thực thi CPTPP, Việt Nam là nước thành viên tranh thủ được khá tốt thị trường để gia tăng thị phần ở châu Mỹ.
-
Thị trường
LHQ đánh giá khả năng gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen
11:15' - 27/10/2022
Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo "tương đối lạc quan” về khả năng thỏa thuận do LHQ làm trung gian mở đường cho xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.
-
Thị trường
Xuất khẩu phân bón nitơ của Mỹ tăng mạnh
09:01' - 27/10/2022
Các đơn hàng xuất khẩu phân bón nitơ của Mỹ mùa Hè này đã tăng lên mức cao trong nhiều năm trở lại đây
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Giá vàng châu Á phục hồi từ mức thấp nhất trong hai tuần
16:59' - 27/06/2024
Trong phiên 27/6 tại châu Á, giá vàng tăng 0,3%, lên 2.303,8 USD/ounce, trong khi giá dầu Brent và giá dầu WTI cùng giảm 0,1%. Các thị trường chứng Trung Quốc và Nhật Bản đi xuống trong phiên này.
-
Thị trường
Thị trường hàng hóa châu Á: Giá dầu biến động quanh mức cao nhất của gần hai tháng
17:33' - 26/06/2024
Xu hướng tăng giá mạnh mẽ trong tháng trước cũng phản ánh nhu cầu dầu thực tế ở mức cao. Giá dầu Brent và WTI giao tháng tháng 8 hiện ở mức cao hơn khoảng 80 xu Mỹ/thùng so với tháng 9.
-
Thị trường
Đẩy mạnh kết nối cung cầu tiêu thụ nông sản
15:50' - 26/06/2024
Đây là dịp để các doanh nghiệp, hợp tác xã hiểu rõ hơn về tiềm năng, chủ trương, chính sách của tỉnh từ đó đặt ra hướng đi, khai thác tiềm năng để phát triển sản phẩm.
-
Thị trường
Kim ngạch xuất khẩu của Sóc Trăng tăng trên 18%
08:01' - 26/06/2024
Theo lãnh đạo Sở Công Thương Sóc Trăng, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu của tỉnh ước đạt 800 triệu USD, đạt 53,33% chỉ tiêu Nghị quyết của tỉnh và tăng 18,07% so với cùng kỳ năm 2023.
-
Thị trường
VPI dự báo giá xăng RON 95-III tăng vượt mốc 23 nghìn đồng/lít
19:28' - 25/06/2024
Tại kỳ điều hành ngày 27/6 tới, giá xăng dầu bán lẻ đồng loạt tăng từ 1,35 - 2,7%, trong đó xăng RON 95-III tăng vượt mốc 23 nghìn đồng/lít.
-
Thị trường
Xuất khẩu nông sản tăng mạnh qua các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn
14:50' - 25/06/2024
Trong 5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn tăng mạnh; trong đó chiếm phần lớn là mặt hàng hoa quả.
-
Thị trường
Biến đổi khí hậu: Nhà Trắng hỗ trợ các nhà sản xuất dầu khí nhỏ
09:24' - 22/06/2024
Ngày 21/6, Chính phủ Mỹ đã triển khai chương trình tài trợ trị giá 850 triệu USD để giúp các nhà sản xuất dầu khí nhỏ giám sát và giảm lượng khí thải methane.
-
Thị trường
Central Retail đưa vải thiều Việt Nam vào hệ thống bán lẻ tại Thái Lan
16:48' - 21/06/2024
Central Retail đã tổ chức khai mạc “Sự kiện quảng bá vải thiều từ Việt Nam”, nhằm giới thiệu tới người tiêu dùng Thái Lan trái vải thiều chính vụ, có thương hiệu.
-
Thị trường
Xuất khẩu của Nhật Bản tăng mạnh nhất kể từ cuối năm 2022
08:45' - 21/06/2024
Xuất khẩu của Nhật Bản tăng mạnh nhất kể từ cuối năm 2022, khi đồng yen yếu làm gia tăng giá trị hàng hóa, một diễn biến tích cực đối với lĩnh vực chế tạo của nước này.