Xuất khẩu hàng hóa của Thái Lan có thể tăng 8% trong năm nay

08:02' - 28/10/2022
BNEWS Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit bày tỏ tin tưởng rằng xuất khẩu của Thái Lan có thể tăng 8% trong năm nay sau khi có bước tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn tháng 1-9/2022.

Các động lực chính cho tăng trưởng xuất khẩu của Thái Lan bao gồm việc nối lại các hoạt động kinh tế toàn cầu sau khi dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến đại dịch COVID-19, dẫn đến nhu cầu cao hơn, đặc biệt đối với thực phẩm và hàng công nghiệp, đá quý và đồ trang sức, hàng may mặc, thiết bị du lịch và mỹ phẩm.

 

Ông Jurin nhấn mạnh tình trạng thiếu chất bán dẫn đã bắt đầu giảm bớt, giúp sản lượng ô tô tăng lên, trong khi đồng baht giảm giá đã khiến xuất khẩu nông sản của Thái Lan, đặc biệt là gạo, trở nên cạnh tranh hơn trên thị trường toàn cầu.

Tuy nhiên, ông thừa nhận các đối tác thương mại của Thái Lan vẫn tiềm ẩn nguy cơ đối mặt với suy thoái do lạm phát cao cùng với các chính sách thắt chặt tiền tệ và điều này cần được theo dõi.

Ông Jurin khẳng định Bộ Thương mại cam kết tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến xuất khẩu để tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến hàng của Thái Lan xuất ra nước ngoài trong những tháng còn lại của năm nay.

Mục tiêu của Bộ Thương mại là tổ chức 530 sự kiện xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm trong năm nay, trong đó 345 sự kiện được lên kế hoạch tổ chức vào nửa cuối năm 2022.

Theo số liệu được Bộ Thương mại công bố ngày 26/10, giá trị hàng hóa thông quan của nước này tiếp tục tăng trong tháng Chín và là tháng thứ 19 liên tiếp tăng trưởng. Xuất khẩu trong tháng Chín tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 24,9 tỷ USD, sau khi tăng 7,5% vào tháng Tám và tăng 4,3% trong tháng Bảy.

Xuất khẩu của Thái Lan không bao gồm vàng, các sản phẩm liên quan đến dầu mỏ và vũ khí trong tháng Chín đã tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm nhẹ so với mức tăng 10,1% trong tháng Tám.

Đóng góp chính cho tăng trưởng trong lĩnh vực xuất khẩu là các sản phẩm công nghiệp, đặc biệt là ô tô, máy tính và điện tử, vốn được thúc đẩy bởi sự phục hồi trong khu vực về nguồn cung chip xử lý cũng như việc nhiều doanh nghiệp nâng cao sức sản xuất nhằm bù đắp cho sự thiếu hụt trước đó.

Ngoài ra, việc đồng baht giảm giá so với các đồng tiền chính được sử dụng trong thanh toán toàn cầu và sự sụt giảm liên tục của Chỉ số vận tải hàng hóa container tại Thượng Hải trên các tuyến châu Á đã giúp nâng cao tính cạnh tranh của hàng xuất khẩu Thái Lan.

Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa trong tháng 9/2022 của Thái Lan đạt 25,8 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đến thâm hụt thương mại là 853 triệu USD. Trong giai đoạn tháng 1-9/2022, xuất khẩu của Thái Lan đạt 221 tỷ USD tăng 10,6%, trong khi nhập khẩu tăng 20,7% lên 236 tỷ USD, dẫn đến thâm hụt thương mại ở mức 15 tỷ USD.

Ông Chaichan Charoensuk, Chủ tịch Hội đồng chủ hàng Thái Lan, cho biết, triển vọng xuất khẩu của nước này trong thời gian còn lại của năm nay vẫn ở mức tốt, trong khi đồng baht giảm giá sẽ tiếp tục có lợi cho xuất khẩu.

Ông nói: "Chúng tôi kỳ vọng xuất khẩu của Thái Lan, đặc biệt là ô tô, sẽ tiếp tục tăng trong thời gian còn lại của năm nay sau khi tình trạng thiếu chất bán dẫn bắt đầu giảm bớt. Chúng tôi hy vọng tăng trưởng trong cả năm có thể đạt 10%"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục