Xuất khẩu phân bón nitơ của Mỹ tăng mạnh

09:01' - 27/10/2022
BNEWS Các đơn hàng xuất khẩu phân bón nitơ của Mỹ mùa Hè này đã tăng lên mức cao trong nhiều năm trở lại đây

Các đơn hàng xuất khẩu phân bón nitơ của Mỹ mùa Hè này đã tăng lên mức cao trong nhiều năm trở lại đây, sau khi giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu tăng mạnh đã đẩy chi phí sản xuất loại phân bón cần thiết cho cây trồng ở châu lục này lên cao.

Theo dữ liệu mới nhất do Viện Phân bón (TFI) tổng hợp, lượng phân bón xuất khẩu của Mỹ - nhà sản xuất lớn thứ 3 thế giới - đã tăng lên 370.000 tấn trong tháng 8 năm nay, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là lượng phân bón xuất khẩu hằng tháng cao nhất kể từ khi TFI bắt đầu thu thập số liệu vào năm 2013.   

Người đứng đầu công ty nghiên cứu Argus Media tại London (Anh), ông Alistair Wallace, cho biết các khách hàng châu Âu đang trả mức giá cao hơn người mua trong nước ở Mỹ cũng như ở các quốc gia xuất khẩu khác như Indonesia và Malaysia.

Các nước châu Âu trước đây thường nhập khẩu phần lớn phân ure - loại phân bón có thành phần nitơ chiếm chủ yếu -  từ Bắc Phi, nay đang mở rộng nhập khẩu mặt hàng này từ các thị trường khác.

Theo nhà kinh tế học Jason Troendle tại TFI, trong lịch sử, Mỹ là một nước xuất khẩu nhỏ và khả năng đáp ứng nguồn cung cho các thị trường tương đối hạn chế. Các quốc gia có mức tăng nhập khẩu phân bón Mỹ lớn nhất là các nước châu Âu - gồm Pháp, Bỉ, Na Uy và Litva - cùng với các nước khác như Maroc, Chile và Brazil.   

Ông Wallace cho biết giá phân bón nitơ ở Liên minh châu Âu (EU) đã "hạ nhiệt" vào giữa tháng này khi một số nhà máy châu Âu nối lại hoạt động sản xuất do giá khí đốt tự nhiên giảm.

Ông Pekka Pesonen, Tổng Thư ký Copa-Cogeca, liên minh nông dân và hợp tác xã nông nghiệp EU, nhấn mạnh rằng các nông dân châu Âu không thể tích trữ nhiều phân bón cho vụ trồng trọt vào mùa Xuân tới do giá cả tăng cao và nguồn cung thắt chặt.

Hiện liên minh này đang thảo luận về nhu cầu phân bón lớn trong một khoảng thời gian ngắn.

Trong khi đó, ngân hàng đầu tư Itau BBA cho biết Brazil, quốc gia nhập khẩu tới 85% lượng phân bón, cũng đã phải mua thêm phân bón amoni nitrat của Mỹ, Bỉ và Hà Lan trong giai đoạn từ tháng 1-9 năm nay nhằm bù đắp nguồn cung từ Nga giảm.

Xuất khẩu phân bón của Mỹ tăng vọt đã phản ánh tác động sâu rộng của cuộc xung đột Nga-Ukraine đối với nguồn cung năng lượng và lương thực toàn cầu. Nga là quốc gia sản xuất phân bón và khí đốt tự nhiên lớn trên thế giớ, nhưng nước này đang đối diện các biện pháp trừng phạt tài chính.

Nguồn cung phân bón thắt chặt đã khiến giá phân bón tăng cao tại nhiều nơi trên thế giới. Nhiều công ty châu Âu đã buộc phải đóng cửa một số nhà máy phân bón do chi phí tăng quá cao. Tháng này, Liên hợp quốc đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nguồn cung phân bón trong tương lai./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục