Xuất khẩu nông sản có sự đóng góp lớn của các sản phẩm miền núi
Nông sản nói chung và nông sản của bà con vùng miền núi nói riêng luôn là sản phẩm ưu tiên của Bộ Công Thương trong phát triển thị trường và xúc tiến thương mại. Đóng góp cho thành tích đó là rất nhiều sản phẩm hàng hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, sản phẩm hàng hoá của vùng núi, vùng còn khó khăn, có thể kể đến như vải thiều Lục Ngạn, nhãn và xoài của Sơn La...
Theo đại diện Bộ Công Thương, Bộ đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các địa phương miền núi xuất khẩu nông sản. Điều này thể hiện qua việc xuất khẩu nông sản đã có những dấu hiệu đáng ghi nhận khi kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đạt mức cao kỷ lục, trên 53,22 tỷ USD; trong đó, có sự đóng góp của các sản phẩm miền núi như nhãn, xoài, vải…
Đặc biệt, Bộ Công Thương đã hỗ trợ người nông dân những thông tin liên quan đến thị trường, nhất là thị trường gần nhất hoặc có truyền thống như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia…
Bên cạnh đó, phát huy và chỉ đạo hệ thống thương vụ tham gia vào việc hỗ trợ mở rộng thị trường giúp doanh nghiệp, thương nhân, hợp tác xã khu vực miền núi tiêu thụ sản phẩm.
Ngoài ra, Bộ Công Thương mở các chương trình tập huấn online để hỗ trợ cho các thương nhân, doanh nghiệp trong việc xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm; hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại.
Chia sẻ thêm về vấn đề này, đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh: gần đây các địa phương đã có sự chủ động nhất định trong việc hỗ trợ cho bà con nông dân, từ lựa chọn giống cây trồng, quyết định giống cây trồng cũng như canh tác và tiêu thụ.
Cùng đó, Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành liên quan đồng hành với các địa phương như Bắc Giang, Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang giới thiệu các sản phẩm đặc sản của địa phương ra nước ngoài.
Tuy nhiên, một số địa phương đang sở hữu số lượng nông sản khá lớn nhưng quy mô còn nhỏ và chưa xây dựng được thương hiệu, chưa đẩy mạnh được quảng bá. Bởi vậy, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ hơn để hỗ trợ các hợp tác xã, người nông dân và các địa phương trong thời gian tới.
Với 15 Hiệp định thương mại tự do đang thi hành và có hiệu lực, Bộ Công Thương đang tập trung tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp được cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa, tiến đến tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Đây là giải pháp giúp các địa phương miền núi có thể đưa các sản phẩm nông sản ra thị trường nước ngoài dễ hơn.
Để nâng cao hơn nữa việc xuất khẩu nông sản khu vực miền núi, đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh, vai trò của địa phương, hiệp hội và hợp tác xã rất quan trọng trong việc giúp người nông dân phát triển sản xuất bài bản, chất lượng và đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài.
Do đó, bài học của Bắc Giang chính là sự chủ động, sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo, từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã. Đồng thời, chủ động trong việc tìm hiểu, tiếp cận mới tận dụng được tốt nhất sự hỗ trợ của các bộ, ngành.
Đặc biệt là hiệp hội trong việc tập hợp doanh nghiệp; chia sẻ kinh nghiệm, quảng bá và xúc tiến thương mại; hỗ trợ tiếp cận thông tin và đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để thúc đẩy xuất khẩu./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt tăng trưởng 2 con số
12:01' - 06/05/2023
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, trong quý I/2023, xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của Việt Nam tăng 70,3% về lượng và tăng 81,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Ấn Độ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với sợi Elastomeric Filament Yarn
15:22'
Sản phẩm bị điều tra dự kiến là sợi Elastomeric Filament Yarn thuộc các mã HS: 5402, 5403 và 5404. Sản phẩm này xuất khẩu từ Việt Nam đã từng bị Ấn Độ điều tra và áp thuế chống bán phá giá năm 2016.
-
DN cần biết
Việt Nam vươn lên vị trí đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore
09:24' - 21/02/2025
Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam và Singapore trong tháng 1 đang giữ đà tăng trưởng dương với cả 3 chỉ tiêu kim ngạch đều tăng mạnh, đưa Việt Nam thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
14:09' - 20/02/2025
Kế hoạch được Bộ Công Thương xây dựng trên nguyên tắc có trọng tâm, thời hạn, phù hợp với mục tiêu hỗ trợ và khả năng cân đối nguồn lực; công khai, minh bạch, hiệu quả, không chồng chéo, trùng lặp.
-
DN cần biết
VietOffice 2025 sẽ quy tụ hơn 100 doanh nghiệp tham gia
11:01' - 20/02/2025
VietOffice 2025 quy tụ hơn 100 doanh nghiệp với 150 gian hàng trưng bày các sản phẩm, thiết bị văn phòng tân tiến, giúp định hình một môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp.
-
DN cần biết
Cho phép thông thương qua hai cửa khẩu phụ với Lào
09:12' - 20/02/2025
UBND tỉnh Nghệ An cho biết, từ ngày 20/2, hai cửa khẩu phụ Thông Thụ - Nậm Tạy (Lào), Thanh Thủy – Nậm On (Lào) chính thức được phép thông thương.
-
DN cần biết
Rà soát áp dụng chống bán phá giá sợi dài polyester
19:09' - 19/02/2025
Bộ Công Thương vừa quyết định về việc rà soát lần thứ hai việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm sợi dài làm từ polyester xuất xứ từ Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Trung Quốc.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực hóa chất
19:07' - 19/02/2025
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng vừa ký ban hành Quyết định số 422 về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực hóa chất thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công Thương.
-
DN cần biết
Hàn Quốc sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trước bão thuế quan của Mỹ
16:23' - 19/02/2025
Chính phủ Hàn Quốc sẽ hỗ trợ các nhà xuất khẩu vừa và nhỏ của nước này ứng phó với thuế quan của Mỹ bằng cách tài trợ cho các biện pháp đối phó của họ.
-
DN cần biết
Thái Lan rà soát chống bán phá giá ống dẫn bằng sắt từ Việt Nam
15:12' - 19/02/2025
Sản phẩm rà soát phân loại theo mã HS là mặt hàng ống, ống dẫn bằng sắt hoặc thép thuộc mã HS 7306.19, HS 7306.29, HS 7306.30, HS 7306.40, HS 7306.50; HS 7306.61, HS 7306.69, HS 7306.90 từ Việt Nam.