Xuất khẩu nông sản có sự đóng góp lớn của các sản phẩm miền núi
Nông sản nói chung và nông sản của bà con vùng miền núi nói riêng luôn là sản phẩm ưu tiên của Bộ Công Thương trong phát triển thị trường và xúc tiến thương mại. Đóng góp cho thành tích đó là rất nhiều sản phẩm hàng hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, sản phẩm hàng hoá của vùng núi, vùng còn khó khăn, có thể kể đến như vải thiều Lục Ngạn, nhãn và xoài của Sơn La...
Theo đại diện Bộ Công Thương, Bộ đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các địa phương miền núi xuất khẩu nông sản. Điều này thể hiện qua việc xuất khẩu nông sản đã có những dấu hiệu đáng ghi nhận khi kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đạt mức cao kỷ lục, trên 53,22 tỷ USD; trong đó, có sự đóng góp của các sản phẩm miền núi như nhãn, xoài, vải…
Đặc biệt, Bộ Công Thương đã hỗ trợ người nông dân những thông tin liên quan đến thị trường, nhất là thị trường gần nhất hoặc có truyền thống như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia…
Bên cạnh đó, phát huy và chỉ đạo hệ thống thương vụ tham gia vào việc hỗ trợ mở rộng thị trường giúp doanh nghiệp, thương nhân, hợp tác xã khu vực miền núi tiêu thụ sản phẩm.
Ngoài ra, Bộ Công Thương mở các chương trình tập huấn online để hỗ trợ cho các thương nhân, doanh nghiệp trong việc xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm; hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại.
Chia sẻ thêm về vấn đề này, đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh: gần đây các địa phương đã có sự chủ động nhất định trong việc hỗ trợ cho bà con nông dân, từ lựa chọn giống cây trồng, quyết định giống cây trồng cũng như canh tác và tiêu thụ.
Cùng đó, Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành liên quan đồng hành với các địa phương như Bắc Giang, Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang giới thiệu các sản phẩm đặc sản của địa phương ra nước ngoài.
Tuy nhiên, một số địa phương đang sở hữu số lượng nông sản khá lớn nhưng quy mô còn nhỏ và chưa xây dựng được thương hiệu, chưa đẩy mạnh được quảng bá. Bởi vậy, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ hơn để hỗ trợ các hợp tác xã, người nông dân và các địa phương trong thời gian tới.
Với 15 Hiệp định thương mại tự do đang thi hành và có hiệu lực, Bộ Công Thương đang tập trung tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp được cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa, tiến đến tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Đây là giải pháp giúp các địa phương miền núi có thể đưa các sản phẩm nông sản ra thị trường nước ngoài dễ hơn.
Để nâng cao hơn nữa việc xuất khẩu nông sản khu vực miền núi, đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh, vai trò của địa phương, hiệp hội và hợp tác xã rất quan trọng trong việc giúp người nông dân phát triển sản xuất bài bản, chất lượng và đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài.
Do đó, bài học của Bắc Giang chính là sự chủ động, sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo, từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã. Đồng thời, chủ động trong việc tìm hiểu, tiếp cận mới tận dụng được tốt nhất sự hỗ trợ của các bộ, ngành.
Đặc biệt là hiệp hội trong việc tập hợp doanh nghiệp; chia sẻ kinh nghiệm, quảng bá và xúc tiến thương mại; hỗ trợ tiếp cận thông tin và đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để thúc đẩy xuất khẩu./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt tăng trưởng 2 con số
12:01' - 06/05/2023
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, trong quý I/2023, xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của Việt Nam tăng 70,3% về lượng và tăng 81,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Ngành công thương định hình tầm nhìn chuyển đổi kép đến năm 2030
12:21' - 03/12/2025
Ba trụ cột Chính phủ số – Kinh tế số – Xã hội số sẽ tiếp tục được triển khai nhất quán nhằm bảo đảm hiệu quả thực thi và mở rộng tác động của chuyển đổi số trên phạm vi toàn ngành công thương.
-
DN cần biết
Ban hành Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025-2030
11:16' - 03/12/2025
Đây là cơ sở pháp lý quan trọng góp phần triển khai hiệu quả các cam kết thương mại song phương, thúc đẩy trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam- Lào trong thời kỳ mới.
-
DN cần biết
Kết nối Việt Nam trong chuỗi cung ứng châu Âu
21:43' - 02/12/2025
Diễn đàn “Nắm bắt cơ hội trong bối cảnh căng thẳng thương mại” tại Genoa, Italy nhấn mạnh vai trò chiến lược của Việt Nam trong logistics và thương mại châu Á - châu Âu, mở ra cơ hội hợp tác rộng rãi.
-
DN cần biết
Chi tiết danh mục các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng
16:57' - 02/12/2025
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa ký ban hành Quyết định số 2634/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh mục các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế Đồ gia dụng và quà tặng Việt Nam 2025
12:23' - 02/12/2025
Triển lãm có diện tích trưng bày lên tới 10.000 m², quy mô hơn 500 gian hàng với sự tham gia của hơn 250 doanh nghiệp trưng bày hơn 10.000 sản phẩm.
-
DN cần biết
Hệ sinh thái hàng Việt rộng mở: Tạo đà cho doanh nghiệp vươn xa
11:47' - 02/12/2025
Chương trình “Bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” 2025 ghi nhận 548.326 lượt bình chọn, giúp thương hiệu Việt tăng nhận diện, doanh số và uy tín trên thị trường.
-
DN cần biết
Vĩnh Long: 10 dự án nông nghiệp – nông thôn chờ dòng vốn mới
10:50' - 02/12/2025
Dự án kêu gọi đầu tư mới sẽ mở ra cơ hội xây dựng cơ sở chế biến, đa dạng hóa sản phẩm… hướng đến xuất khẩu; không chỉ giải quyết đầu ra cho nông dân, mà còn nâng tầm thương hiệu nông sản Vĩnh Long.
-
DN cần biết
An Giang khởi động dự án nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu
18:29' - 01/12/2025
Việc triển khai Dự án BASIN là bước đi cụ thể hóa tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về việc phát triển nông nghiệp theo hướng sinh thái, đa giá trị và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu.
-
DN cần biết
Hiệp hội Logistics Đồng Nai khai thác lợi thế từ sân bay Long Thành, cảng biển
18:28' - 01/12/2025
Chiều 1/12, tại Đồng Nai, đã diễn ra Đại hội Hiệp hội Logistics Đồng Nai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2028. Đại hội có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cùng đông đảo hội viên.

Chanh leo là một loại nông sản miền nui có giá trị hàng hóa cao. Ảnh: Kim Anh/BNEWS/TTXVN
Việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tạo thêm kênh phân phối bền vững cho sản phẩm tiềm năng của Việt Nam. Ảnh: Kim Anh/BNEWS/TTXVN