Xuất khẩu ô tô Trung Quốc dự kiến giảm tốc trong năm 2025

21:25' - 13/01/2025
BNEWS Xuất khẩu ô tô của nước này sẽ tăng chậm lại, với mức tăng 5,8% trong năm 2025, đạt khoảng 6,2 triệu xe.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) ngày 13/1 công bố dự báo cho thấy xuất khẩu ô tô của nước này sẽ tăng chậm lại, với mức tăng 5,8% trong năm 2025, đạt khoảng 6,2 triệu xe. Mức tăng này thấp hơn đáng kể so với mức 19,3% của năm 2024.

 

Sự sụt giảm trong tăng trưởng xuất khẩu trái ngược với dự báo doanh số bán xe tăng nhẹ tại thị trường nội địa Trung Quốc. Các chính sách ưu đãi kéo dài được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh số tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới này.

CAAM không đưa ra phân tích chi tiết về xuất khẩu theo loại động cơ, nhưng cho biết xuất khẩu xe điện (EV) đã giảm 10,4% trong năm 2024, trong khi xuất khẩu xe hybrid cắm điện (plug-in hybrid) tăng tới 190%.

Sự thay đổi này đánh dấu một bước ngoặt so với năm 2023, khi xuất khẩu EV tăng tới 80,9% và hybrid cắm điện tăng 47,8%. Diễn biến này được cho là do ảnh hưởng của việc Liên minh châu Âu (EU) áp thuế quan bổ sung đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc vào cuối tháng 10/2024.

Hồi tháng 10/2024, hãng Reuters đưa tin Trung Quốc đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô ngừng đầu tư lớn vào các quốc gia châu Âu ủng hộ việc áp thuế bổ sung đối với xe điện Trung Quốc. Thay vào đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang chuyển hướng sang xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu để đối phó với các rào cản thuế quan đối với xe điện.

CAAM dự báo doanh số bán xe tại Trung Quốc sẽ tăng 4,7% lên 32,9 triệu chiếc trong năm 2025, sau mức tăng 4,5% của năm 2024.

Tuy nhiên, hiệp hội này dự kiến tốc độ tăng trưởng doanh số của các loại xe năng lượng mới (NEV), bao gồm cả xe điện và xe hybrid cắm điện, sẽ chậm lại còn 24,4% vào năm 2025, từ mức 35,5% của năm 2024.

Việc gia hạn các khoản trợ cấp thương mại ô tô sang năm 2025 được xem là một trong những yếu tố thúc đẩy tăng trưởng chính. Tuy nhiên, nhu cầu trong nước yếu, cạnh tranh gay gắt và áp lực từ bên ngoài dự kiến sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến thị trường ô tô.

Theo số liệu chính thức, hơn 6,6 triệu xe bán ra ở Trung Quốc năm 2024 đã được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp của chính phủ, lên tới 2.800 USD cho việc mua xe NEV và 2.000 USD cho các loại xe động cơ đốt trong tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục