Tận dụng hiệu quả các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu rau quả
Trong những năm gần đây, rau quả ngày càng đóng góp quan trọng vào tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản. Tuy nhiên, theo ông Phạm Minh Thắng, Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường nông sản cho biết, khó khăn của các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam là thiếu thông tin nhu cầu thị trường và tiếp cận kênh phân phối của các nước nhập khẩu.
Đáng nói là nhiều loại quả tiềm năng, nhưng chưa được các thị trường cấp phép nhập khẩu hoặc không đáp ứng được quy định khắt khe về chất lượng, an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật. Với các thị trường khác, việc xuất khẩu rau quả tươi gặp trở ngại vì thời gian vận chuyển lâu, khó bảo quản, trong khi đó các sản phẩm qua chế biến còn chiếm tỷ lệ thấp.
Để thúc đẩy xuất khẩu rau quả, ông Phạm Minh Thắng cho rằng, người sản xuất và xuất khẩu phải tích cực đổi mới phương thức canh tác, nâng cao chất lượng sản phẩm. Song song đó, đẩy mạnh chế biến rau quả, tăng tỷ trọng chế biến sâu để nâng cao giá trị nông sản; tận dụng hiệu quả các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng rau quả.
Về phía các cơ quan nhà nước, tiếp tục đàm phán mở cửa thị trường cho các loại trái cây mà Việt Nam có lợi thế; đẩy mạnh xúc tiến thương mại; đa dạng các hình thức thương mại trên nền tảng số; ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối tiêu thụ nông sản
Theo Cục chất lượng, chế biến và phát triển thị trường nông sản, năm 2022, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 3,37 tỷ USD. Trong đó, nhóm trái cây tươi, thanh long chiếm tỷ trọng lớn nhất và tiếp đến là sầu riêng, chuối, mít…Với nhóm rau, ớt chiếm tỷ trọng lớn nhất, kế đến là đậu các loại, bắp non, khoai tây.
Năm 2022, nhiều loại trái cây cũng được thị trường đón nhận như: chanh leo, sầu riêng, chuối xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc; bưởi vào thị trường Mỹ; chanh xanh và bưởi vào New Zealand; nhãn tươi vào Nhật Bản. Trong 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu rau quả đạt 592 triệu USD, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường chính, chiếm đến 57,5% và tiếp đến là Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang gặp một số thuận lợi khi nhu cầu rau quả thế giới gia tăng và Việt Nam có thể sản xuất quanh năm. Ngoài ra, việc tham gia các Hiệp định thương mại tự do cũng giúp hầu hết các dòng thuế xuất khẩu rau quả và dư địa để tăng kim ngạch xuất khẩu rau quả và sản phẩm chế biến từ rau quả được xóa bỏ. Ông Jos Leeters, Giám đốc Bureau Leeters cho rằng, cơ hội cho trái cây và rau Việt Nam tại EU là rất lớn vì quy mô thị trường lên đến 62 tỷ Euro, tương đương với 43% giá trị thương mại trái cây và rau toàn cầu. Nhu cầu tiêu dùng của EU trải đều trong năm và phụ thuộc phần lớn vào việc nhập khẩu từ bên ngoài. “Việt Nam có lợi thế rất lớn khi có thể sản xuất được rau, quả quanh năm với các loại rau quả rất đa dạng. Ngoài ra, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) giúp Việt Nam được xóa bỏ đến 94% các dòng thuế cho rau quả (trước đó có thuế suất 10 - 20%), tạo lợi thế cạnh tranh so với Thái Lan và Trung Quốc”, ông Jos Leeters chia sẻ. Bà Nguyễn Minh Phương, Cục Thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công Thương cho biết, Trung Đông và các nước Bắc Phi cũng là thị trường rất tiềm năng đối với các loại nông sản, rau quả Việt Nam. Theo đó, đây là hai khu vực có ngành nông nghiệp ít phát triển, sản xuất tại chỗ chỉ đáp ứng khoảng 1% nhu cầu tiêu dùng, còn lại phụ thuộc vào nhập khẩu. Đặc biệt Trung Đông là khu vực có thu nhập đầu người cao, sẵn sàng chi trả cho các loại nông sản như rau, quả, hạt chất lượng cao.Dư địa thị trường lớn, năng lực sản xuất cũng lớn, nhưng thách thức của rau quả Việt Nam khi xuất khẩu chính là việc đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao của thị trường. Đại diện Cục Bảo vệ Thực vật thông tin, mỗi quốc gia, khu vực thị trường khác nhau có những yêu cầu về chứng nhận, tiêu chuẩn khác nhau đối với nông sản, rau quả nhập khẩu.
Đơn cử như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia đều yêu cầu các loại nông sản nhập khẩu phải có mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói; từ năm 2018 đến nay Trung Quốc cũng yêu cầu tương tự.
Một số quốc gia yêu cầu đàm phán để mở cửa thị trường, điển hình như để đưa trái xoài vào thị trường Mỹ, các cơ quan của Việt Nam phải đàm phát suốt 10 năm (2009 - 2019). Ngược lại, khu vực EU cho phép nhập khẩu tất cả các loại nông sản của Việt Nam, nhưng khi hàng cập cảng họ sẽ kiểm tra hầu hết các sản phẩm và chỉ cần một lô hàng không đáp ứng các tiêu chuẩn nhập khẩu sẽ bị tiêu huỷ, đình chỉ nhập khẩu mặt hàng đó. Ông Jos Leeters cho biết, mặc dù nhu cầu cao nhưng người dân EU chỉ tiêu dùng sản phẩm chất lượng cao và đồng nhất, đảm bảo an toàn thực phẩm, tiện lợi và có giá trị gia tăng về hương vị. Không chỉ vậy, các sản phẩm phải được sản xuất theo quy trình bền vững, ít phát thải và có trách nhiệm xã hội./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Bàn thảo về cơ hội xuất khẩu ngành thực phẩm chế biến
16:33' - 28/02/2023
Hội nghị tập trung bàn thảo về cơ hội xuất khẩu ngành thực phẩm chế biến vào thị trường khu vực châu Á và thị trường châu Đại Dương, châu Phi hướng tới mục tiêu phát triển xuất nhập khẩu bền vững.
-
Hàng hoá
Đưa hạt gạo Việt Nam vươn xa
16:22' - 28/02/2023
Với xu hướng người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn lương thực chất lượng cao, ngành hàng lúa gạo của Việt Nam dần chuyển đổi sản xuất để thích nghi nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Indonesia sẽ xây dựng 7 nhà máy phân bón, tiến gần mục tiêu tự cung năm 2029
21:47' - 24/10/2025
Chính phủ Indonesia dự kiến xây dựng bảy nhà máy phân bón hiện đại trong vòng 5 năm tới nhằm tăng khả năng tự chủ nguồn cung, với tổng vốn đầu tư khoảng 50 nghìn tỷ rupiah (3 tỷ USD).
-
Hàng hoá
Rà soát, đánh giá các phòng kiểm nghiệm Cadimi, Vàng O
20:33' - 24/10/2025
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu, những phòng kiểm nghiệm được Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) công nhận đủ điều kiện cần hoạt động hết công suất phục vụ hoạt động xuất khẩu.
-
Hàng hoá
Giá dầu hướng tới tuần tăng mạnh nhất từ giữa tháng 6/2025
16:09' - 24/10/2025
Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait cho biết Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẵn sàng tăng sản lượng dầu để bù đắp bất kỳ sự thiếu hụt nào trên thị trường.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới, thu về hơn 8,4 tỷ USD
15:37' - 24/10/2025
Kết thúc niên vụ 2024 – 2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt hơn 1,5 triệu tấn, thu về trên 8,4 tỷ USD – mức cao nhất từ trước đến nay, tăng mạnh cả về khối lượng lẫn giá trị nhờ giá cà phê lập đỉnh.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng vọt trước nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ Nga
10:11' - 24/10/2025
Thị trường năng lượng phiên hôm qua ghi nhận lực mua áp đảo với 4 trên 5 mặt hàng đồng loạt tăng mạnh. Nổi bật trong đó là hai mặt hàng dầu thô với mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 6 vừa qua.
-
Hàng hoá
Mỹ sẽ tăng gấp 4 hạn ngạch thuế nhập khẩu thịt bò từ Argentina
07:55' - 24/10/2025
Chính quyền Tổng thống Donald Trump thông báo tăng hạn ngạch thuế suất nhập khẩu thịt bò Argentina lên 80.000 tấn, nhằm giảm giá trong nước và hỗ trợ ngành chăn nuôi Mỹ.
-
Hàng hoá
Việt Nam tiếp tục là nguồn cung gạo lớn thứ ba cho Singapore
07:39' - 24/10/2025
9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất sang Singapore 67,5 triệu USD gạo, chiếm hơn 25% thị phần, duy trì vị trí nguồn cung lớn thứ ba sau Ấn Độ và Thái Lan, dù giá xuất khẩu giảm.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng vọt 5% sau khi Mỹ trừng phạt các "ông lớn" dầu khí Nga
07:20' - 24/10/2025
Giá dầu phiên 23/10 đã tăng vọt khoảng 5% lên mức cao nhất hai tuần, sau khi Mỹ áp đặt trừng phạt đối với các nhà cung cấp lớn của Nga là Rosneft và Lukoil liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng vọt hơn 3% trong phiên 23/10 tại châu Á
16:02' - 23/10/2025
Giá dầu tăng vọt hơn 3% trong phiên 23/10 tại châu Á, tiếp đà tăng từ phiên trước.

Chuối Laba được tuyển chọn kỹ càng trước khi đóng gói đưa đi xuất khẩu. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN
11 tấn đặc sản bưởi Diễn lần đầu tiên được nhập khẩu chính ngạch vào Anh. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN