Tận dụng hiệu quả các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu rau quả
Trong những năm gần đây, rau quả ngày càng đóng góp quan trọng vào tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản. Tuy nhiên, theo ông Phạm Minh Thắng, Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường nông sản cho biết, khó khăn của các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam là thiếu thông tin nhu cầu thị trường và tiếp cận kênh phân phối của các nước nhập khẩu.
Đáng nói là nhiều loại quả tiềm năng, nhưng chưa được các thị trường cấp phép nhập khẩu hoặc không đáp ứng được quy định khắt khe về chất lượng, an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật. Với các thị trường khác, việc xuất khẩu rau quả tươi gặp trở ngại vì thời gian vận chuyển lâu, khó bảo quản, trong khi đó các sản phẩm qua chế biến còn chiếm tỷ lệ thấp.
Để thúc đẩy xuất khẩu rau quả, ông Phạm Minh Thắng cho rằng, người sản xuất và xuất khẩu phải tích cực đổi mới phương thức canh tác, nâng cao chất lượng sản phẩm. Song song đó, đẩy mạnh chế biến rau quả, tăng tỷ trọng chế biến sâu để nâng cao giá trị nông sản; tận dụng hiệu quả các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng rau quả.
Về phía các cơ quan nhà nước, tiếp tục đàm phán mở cửa thị trường cho các loại trái cây mà Việt Nam có lợi thế; đẩy mạnh xúc tiến thương mại; đa dạng các hình thức thương mại trên nền tảng số; ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối tiêu thụ nông sản
Theo Cục chất lượng, chế biến và phát triển thị trường nông sản, năm 2022, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 3,37 tỷ USD. Trong đó, nhóm trái cây tươi, thanh long chiếm tỷ trọng lớn nhất và tiếp đến là sầu riêng, chuối, mít…Với nhóm rau, ớt chiếm tỷ trọng lớn nhất, kế đến là đậu các loại, bắp non, khoai tây.
Năm 2022, nhiều loại trái cây cũng được thị trường đón nhận như: chanh leo, sầu riêng, chuối xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc; bưởi vào thị trường Mỹ; chanh xanh và bưởi vào New Zealand; nhãn tươi vào Nhật Bản. Trong 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu rau quả đạt 592 triệu USD, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường chính, chiếm đến 57,5% và tiếp đến là Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang gặp một số thuận lợi khi nhu cầu rau quả thế giới gia tăng và Việt Nam có thể sản xuất quanh năm. Ngoài ra, việc tham gia các Hiệp định thương mại tự do cũng giúp hầu hết các dòng thuế xuất khẩu rau quả và dư địa để tăng kim ngạch xuất khẩu rau quả và sản phẩm chế biến từ rau quả được xóa bỏ. Ông Jos Leeters, Giám đốc Bureau Leeters cho rằng, cơ hội cho trái cây và rau Việt Nam tại EU là rất lớn vì quy mô thị trường lên đến 62 tỷ Euro, tương đương với 43% giá trị thương mại trái cây và rau toàn cầu. Nhu cầu tiêu dùng của EU trải đều trong năm và phụ thuộc phần lớn vào việc nhập khẩu từ bên ngoài. “Việt Nam có lợi thế rất lớn khi có thể sản xuất được rau, quả quanh năm với các loại rau quả rất đa dạng. Ngoài ra, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) giúp Việt Nam được xóa bỏ đến 94% các dòng thuế cho rau quả (trước đó có thuế suất 10 - 20%), tạo lợi thế cạnh tranh so với Thái Lan và Trung Quốc”, ông Jos Leeters chia sẻ. Bà Nguyễn Minh Phương, Cục Thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công Thương cho biết, Trung Đông và các nước Bắc Phi cũng là thị trường rất tiềm năng đối với các loại nông sản, rau quả Việt Nam. Theo đó, đây là hai khu vực có ngành nông nghiệp ít phát triển, sản xuất tại chỗ chỉ đáp ứng khoảng 1% nhu cầu tiêu dùng, còn lại phụ thuộc vào nhập khẩu. Đặc biệt Trung Đông là khu vực có thu nhập đầu người cao, sẵn sàng chi trả cho các loại nông sản như rau, quả, hạt chất lượng cao.Dư địa thị trường lớn, năng lực sản xuất cũng lớn, nhưng thách thức của rau quả Việt Nam khi xuất khẩu chính là việc đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao của thị trường. Đại diện Cục Bảo vệ Thực vật thông tin, mỗi quốc gia, khu vực thị trường khác nhau có những yêu cầu về chứng nhận, tiêu chuẩn khác nhau đối với nông sản, rau quả nhập khẩu.
Đơn cử như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia đều yêu cầu các loại nông sản nhập khẩu phải có mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói; từ năm 2018 đến nay Trung Quốc cũng yêu cầu tương tự.
Một số quốc gia yêu cầu đàm phán để mở cửa thị trường, điển hình như để đưa trái xoài vào thị trường Mỹ, các cơ quan của Việt Nam phải đàm phát suốt 10 năm (2009 - 2019). Ngược lại, khu vực EU cho phép nhập khẩu tất cả các loại nông sản của Việt Nam, nhưng khi hàng cập cảng họ sẽ kiểm tra hầu hết các sản phẩm và chỉ cần một lô hàng không đáp ứng các tiêu chuẩn nhập khẩu sẽ bị tiêu huỷ, đình chỉ nhập khẩu mặt hàng đó. Ông Jos Leeters cho biết, mặc dù nhu cầu cao nhưng người dân EU chỉ tiêu dùng sản phẩm chất lượng cao và đồng nhất, đảm bảo an toàn thực phẩm, tiện lợi và có giá trị gia tăng về hương vị. Không chỉ vậy, các sản phẩm phải được sản xuất theo quy trình bền vững, ít phát thải và có trách nhiệm xã hội./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Bàn thảo về cơ hội xuất khẩu ngành thực phẩm chế biến
16:33' - 28/02/2023
Hội nghị tập trung bàn thảo về cơ hội xuất khẩu ngành thực phẩm chế biến vào thị trường khu vực châu Á và thị trường châu Đại Dương, châu Phi hướng tới mục tiêu phát triển xuất nhập khẩu bền vững.
-
Hàng hoá
Đưa hạt gạo Việt Nam vươn xa
16:22' - 28/02/2023
Với xu hướng người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn lương thực chất lượng cao, ngành hàng lúa gạo của Việt Nam dần chuyển đổi sản xuất để thích nghi nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá ngô chạm mức cao nhất hơn 6 tuần, giá cà phê tiếp tục đà lao dốc
17:46' - 06/09/2025
Giá ngô giao kỳ hạn của Mỹ chạm mức cao nhất trong vòng 6 tuần rưỡi trong phiên cuối tuần ngày 5/9 trong khi giá cà phê Robusta lao dốc 113 USD/tấn, xuống chỉ còn 4.468 USD/tấn.
-
Hàng hoá
Sôi động thị trường cúng Rằm tháng 7
16:02' - 06/09/2025
Thị trường đồ cúng bước vào giai đoạn sôi động với sức mua tăng mạnh, từ các loại hoa quả, cau trầu, hoa tươi, vàng mã cho đến mâm cỗ chay mặn.
-
Hàng hoá
“Né” thị trường Mỹ, Lào sẽ tăng xuất khẩu cà phê sang Nga
15:34' - 06/09/2025
Thủ tướng Lào Sonsai Siphandon cho biết có thể quốc gia này sẽ tăng cường xuất khẩu cà phê sang Nga do tác động từ chương trình thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Hàng hoá
Giá dầu kéo dài đà giảm trước thềm cuộc họp OPEC+
16:53' - 05/09/2025
Chiều ngày 5/9, giá dầu thế giới tiếp tục đi xuống phiên thứ ba liên tiếp, tiến gần mốc giảm tuần đầu tiên sau ba tuần tăng giá.
-
Hàng hoá
Mùa lễ Vu Lan 2025: Sôi động, đa dạng nhưng vẫn giữ nét truyền thống
16:34' - 05/09/2025
Từ đầu tháng 7 âm lịch, tại nhiều tuyến phố, chợ truyền thống và các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội, lượng người mua sắm đồ cúng lễ Vu Lan tăng mạnh.
-
Hàng hoá
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, tăng cả về lượng và giá trị
11:03' - 05/09/2025
Ngành hàng cà phê Việt Nam tiếp tục chứng kiến một năm bùng nổ với những con số ấn tượng cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu.
-
Hàng hoá
Giá dầu thô giảm gần 1%
08:48' - 05/09/2025
Chỉ số MXV-Index giảm 0,7% xuống 2.224 điểm, đánh dấu phiên giảm thứ hai liên tiếp và chạm đáy một tuần. Giá dầu thô cũng lùi gần 1%, gia tăng sức ép lên tâm lý nhà đầu tư.
-
Hàng hoá
Giá dầu Brent giảm xuống mức thấp nhất hai tuần do dự trữ năng lượng của Mỹ tăng
07:38' - 05/09/2025
Giá dầu thế giới giảm khoảng 1% trong phiên giao dịch ngày 4/9, xuống mức thấp nhất hai tuần, sau khi Mỹ ghi nhận lượng dầu thô dự trữ tăng ngoài dự kiến.
-
Hàng hoá
Trái cây Việt Nam thu hút khách quốc tế tại Hội chợ Asia Fruit Logistica
21:37' - 04/09/2025
Đặc sản trái cây các vùng miền của Việt Nam như sầu riêng, thanh long, chuối, xoài, dừa và bưởi.. đã nhận được nhiều sự quan tâm, gây ấn tượng lớn đối với đối tác sở tại và thế giới.