Xuất khẩu sò điệp Hokkaido sang Đông Nam Á tăng gấp 2,5 lần

08:01' - 26/02/2024
BNEWS Các nhà sản xuất thủy sản Nhật Bản đang nỗ lực mở rộng hoạt động kinh doanh sang các thị trường như Đông Nam Á và Mỹ trong bối cảnh Trung Quốc vẫn duy trì các lệnh cấm nhập khẩu thủy sản từ nước này.

Trong một động thái phản đối Nhật Bản xả nước thải đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển từ tháng 8/2023, Trung Quốc đã áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với các sản phẩm thủy sản của Nhật Bản.

Sò điệp bị ảnh hưởng lớn. Đây là sản phẩm chủ lực, chiếm khoảng 25% kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Nhật Bản vào năm 2022 và 45% giá trị xuất khẩu là sang Trung Quốc.

 

Tại Hokkaido, nơi chiếm 83% sản lượng đánh bắt nội địa, các nhà sản xuất thủy sản đang phát triển các kênh bán hàng mới để ứng phó với tình trạng xuất khẩu bị ảnh hưởng nặng nề. Chính phủ Nhật Bản cũng đưa các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng hóa điểm đến xuất khẩu.

Theo thống kê của Bộ Tài chính Nhật Bản, năm 2023, xuất khẩu sò điệp Hokkaido sang Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tăng 2,5 lần so với 2022 và xuất khẩu sang Mỹ đã tăng gấp đôi.

Các công ty như Foodison, công ty thương mại điện tử hải sản (EC) đã bắt đầu chế biến sò điệp Hokkaido tại Việt Nam từ tháng 1/2024. Sau khi chế biến, các công ty này sẽ nhập khẩu lại và dự kiến bán sò điệp tại 120 siêu thị Beisia ở khu vực Kanto (thành phố Tokyo và 6 tỉnh, thành phố lân cận) từ tháng 4/2024.

Đầu năm nay, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) đã đến Việt Nam cùng 12 công ty Nhật Bản, bao gồm các nhà sản xuất, chế biến và công ty thương mại để tham quan các cơ sở chế biến và tiến hành đàm phán kinh doanh.

Tháng 3/2024, phía Nhật Bản cũng sẽ cử một đoàn kiểm tra đến Mexico và tổ chức các cuộc họp kinh doanh với người mua ở Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục