Xuất khẩu thủy sản nửa đầu năm 2021 vượt mốc 4,1 tỷ USD
Theo số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), xuất khẩu thủy sản trong tháng 6/2021 tiếp tục tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 865 triệu USD, đưa kim ngạch xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm vượt mốc 4,1 tỷ USD.
Cụ thể, xuất khẩu tôm trong tháng 6 đạt khoảng 402 triệu USD, tăng 15%, đưa tổng kim ngạch 6 tháng đầu năm 2021 lên 1,7 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2020. Theo đó, mặt hàng tôm chân trắng chiếm 76% đạt trên 1,3 tỷ USD, tăng 23%; tôm sú chiếm 15%, đạt 257 triệu USD, giảm 10%; tôm biển các loại chiếm 9% đạt 154 triệu USD, giảm 16%. Những thị trường xuất khẩu chính của tôm Việt Nam như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức đều đang gia tăng nhập khẩu tôm. Do vậy, xuất khẩu sang những nước này tăng trưởng tốt; trong đó, xuất khẩu tôm sang Mỹ đang có đà tăng trưởng mỗi tháng khoảng 45%, sang Nhật Bản tăng 17%, sang Hàn Quốc tăng 10%, Đức tăng 60%, sang Anh tăng 15%. Đáng chú ý, tôm Việt Nam đang đứng vị trí số 1 tại nhiều thị trường với kim ngạch nổi trội hơn so với các nước khác. Tuy nhiên, tại Mỹ - thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất thế giới (chiếm 30% kim ngạch nhập khẩu tôm thế giới và chiếm 22% kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam), tôm Việt Nam chỉ chiếm 8,5% thị phần, đứng sau Ấn Độ, Indonesia và Ecuador. Tại Trung Quốc, tôm Ecuador và Ấn Độ cũng chiếm tỷ trọng cao tương đương khoảng 55% và 25% tổng kim ngạch nhập khẩu tôm của nước này. Năm 2021, nhập khẩu tôm từ 2 nước này và các nước châu Á khác vào Trung Quốc bị giảm do quy định kiểm tra gắt gao hàng thuỷ sản đông lạnh nhập khẩu.Do vậy, các nhà xuất khẩu tôm đều chuyển hướng tập trung vào thị trường Mỹ cho phân khúc tôm đông lạnh và có kế hoạch sản xuất tôm chế biến phục vụ thị trường EU và các thị trường khác.
Xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 6 tiếp tục tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt trên 150 triệu USD, sau khi tăng mạnh 39% trong tháng 5. Lũy kế xuất khẩu nửa đầu năm 2021 đạt 788 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ xuất khẩu sang Mỹ và những thị trường nhỏ đang hồi phục rất mạnh mẽ. Cụ thể, xuất khẩu cá tra sang Mỹ đang tăng khoảng 170%, chiếm 21% tổng kim ngạch xuất khẩu. Xuất khẩu cá tra sang các thị trường Mexico, Brazil, Anh, Thái Lan, Hà Lan, Colombia, Nga đều đạt mức tăng trưởng 3 con số từ 100 - 450%. Mỗi thị trường hiện chiếm khoảng 2,5-4% giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam và được dự đoán sẽ là những điểm đến tiềm năng cho cá tra Việt Nam, bù đắp sự sụt giảm tại Trung Quốc. Trong khi đó, theo Vasep, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đã và sẽ tiếp tục giảm khoảng 5-7% trong những tháng tới. Dù đang sụt giảm, nhưng Trung Quốc vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất, khoảng 26% giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam. Do vậy, những ách tắc do kiểm soát chặt hàng nhập khẩu thủy sản đông lạnh liên quan kiểm tra COVID-19 của thị trường này đang tác động đáng kể đến xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam. Cùng với tôm, cá tra, xuất khẩu hải sản cũng đang có nhiều tín hiệu lạc quan. Riêng trong tháng 6, xuất khẩu hải sản tăng 21% đạt 312 triệu USD. Tính đến hết tháng 6/2021, xuất khẩu các sản phẩm hải sản Việt Nam đã đạt 1,6 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Hải sản hiện chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản nửa đầu năm 2021 của Việt Nam; trong đó, xuất khẩu cá ngừ đạt 364 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2020. Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng 15%, đạt 277 triệu USD, các loại cá khác đạt 847 triệu USD, tăng 13%. Trong vài tháng gần đây, thị trường Mỹ tăng nhập khẩu cá ngừ Việt Nam gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Hiện Mỹ đang tiêu thụ tương đương 43% cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam. Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, thị trường Mỹ đã mở cửa trở lại, tất cả các phân khúc sản phẩm cá ngừ đều có cơ hội gia tăng thị phần tại đây. Bên cạnh đó, các thị trường khác dù chiếm tỷ trọng nhỏ hơn nhưng đều có những tín hiệu lạc quan bởi mức tăng trưởng rất cao, điển hình như xuất khẩu sang Italy tăng 122% trong 6 tháng đầu năm, sang Canada tăng 62%, sang Israel cũng tăng 37%. Xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam đang tăng tưởng rất tốt; trong đó, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất, chiếm 41% giá trị xuất khẩu. Thị trường này có xu hướng tăng trưởng 7-8%. Tiếp theo là thị trường Nhật Bản chiếm 20% giá trị xuất khẩu cũng đang có chiều hướng tốt. Riêng xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Italy đang tăng vọt 170% qua các tháng gần đây và tăng gần 70% trong nửa đầu năm 2021. Đó là những tín hiệu để xuất khẩu mực, bạch tuộc tiếp tục kỳ vọng tăng trưởng mạnh hơn trong những tháng tiếp theo. Theo phân tích của Vasep, ngoại trừ việc thị trường Trung Quốc kiểm soát chặt hàng nhập khẩu liên quan kiểm tra COVID-19 làm ảnh hưởng đến doanh số xuất khẩu, kết quả xuất khẩu thủy sản sang các thị trường trọng điểm và tiềm năng khác đều rất khả quan. Cùng với sự phục hồi ấn tượng từ hai thị trường lớn là Mỹ và EU, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cũng tận dụng rất tốt cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường có nhiều tiềm năng, thông qua các Hiệp định thương mại tự do đã có hiệu lực. Với đà tăng trưởng hiện nay, Vasep dự báo, xuất khẩu thủy sản cả năm 2021 có thể cán mốc 9 tỷ USD./.>>>Hai doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam được hưởng mức thuế chống bán phá giá 0%
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng mục tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản lên 45 tỷ USD
18:04' - 01/07/2021
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 24,23 tỷ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm 2020.
-
DN cần biết
Xuất khẩu trực tuyến sang EU cần chiến lược dài hơi
15:33' - 30/06/2021
Từ ngày 1/7/2021, tất cả hàng hoa được đưa vào EU có nguồn gốc giao hàng từ nước thứ ba đều thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) và phải khai báo hải quan.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Xung đột Nga-Ukraie tiếp tục đẩy giá dầu leo thang
14:23'
Giá dầu thế giới tiếp tục tăng vào chiều ngày 22/11, khi xung đột ở Ukraine có chiều hướng gia tăng và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo về một cuộc xung đột toàn cầu tiềm tàng.
-
Hàng hoá
Mở cửa Phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
11:37'
Đây là lần thứ 14 Phòng trưng bày của Tổng cục mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin, dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả với một số mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trên thị trường.
-
Hàng hoá
Indonesia nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ
08:45'
Chính phủ Indonesia đã quyết định nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ. Quy trình giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp đã hoàn tất.
-
Hàng hoá
Kiên Giang đưa hơn 90% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
08:45'
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, đến nay tỉnh có 269 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có hơn 90% sản phẩm OCOP đưa vào sàn thương mại điện tử để kinh doanh.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng 1% giữa lúc xung đột Nga-Ukraine leo thang
07:40'
Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% vào ngày 21/11 sau khi Nga và Ukraine gia tăng các cuộc tấn công bằng tên lửa, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ căng thẳng nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhanh do căng thẳng địa chính trị
17:56' - 21/11/2024
Giá dầu thô thế giới đã ghi nhận mức tăng đáng kể trong phiên chiều 21/11 khi căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Nhà bán lẻ tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt mùa Tết
13:09' - 21/11/2024
Cùng với chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường Tết 2025, nhiều nhà bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh còn tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt nhằm nắm bắt cơ hội kinh doanh.
-
Hàng hoá
Xây dựng thương hiệu, hình thành liên kết chuỗi giá trị sản phẩm lúa và dừa
10:49' - 21/11/2024
Tỉnh Trà Vinh có diện tích đất trồng lúa chiếm hơn 58% đất nông nghiệp của tỉnh, diện tích trồng dừa đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau tỉnh Bến Tre, nên tỉnh xác định đây là 2 cây trồng chủ lực,.
-
Hàng hoá
Chính sách tăng thuế VAT sẽ ảnh hưởng tới giá gạo ở Indonesia
08:25' - 21/11/2024
Mặc dù gạo có thể không phải chịu thuế VAT trực tiếp nhưng nhiều thành phần khác nhau liên quan đến sản xuất và phân phối thực sự phải chịu thuế, có thể ảnh hưởng đến giá gạo.