Xuất khẩu tiếp tục khó khăn khi Trung Quốc siết chặt quản lý tại cửa khẩu
Trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới đang diễn biến phức tạp, các cơ quan chức năng Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt dịch bệnh và ngăn chặn lây nhiễm từ nước ngoài vào nội địa, đặc biệt tại các cửa khẩu và đường mòn, lối mở.
Theo ông Phùng Quang Hội, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, từ ngày 30/3, phía Trung Quốc tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19, quản lý chặt chẽ các lái xe và đại lý khai báo Hải quan người Trung Quốc sang khu vực cách ly phía Việt Nam để giao dịch; không cho phép các lái xe đến từ các tỉnh đã có ca bị lây nhiễm của Việt Nam nhập cảnh vào Trung Quốc. Đồng thời phía Trung Quốc cũng đề nghị thành lập đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu chở hàng qua lại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) và cặp cửa khẩu phụ Tân Thanh (Việt Nam) - Pò Chài (Trung Quốc), sẽ áp dụng từ ngày 7/4, yêu cầu lái xe đến từ các tỉnh chưa phát sinh ca bị lây nhiễm dịch bệnh, không được ra khỏi địa bàn thành phố Lạng Sơn và phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với COVID-19; chỉ những người có tên trong danh sách đội lái xe mới được xuất cảnh, nhập cảnh chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua lại hai bên cửa khẩu. Tiếp đó, ngày 3/4, phía Quảng Tây (Trung Quốc) đã ban hành thông báo về việc tăng cường quản lý dịch bệnh từ nước ngoài tại các cửa khẩu đường bộ và đường thủy. Theo đó thực hiện quản lý nghiêm cửa khẩu và các đường mòn biên giới, ngoài cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, các cửa khẩu khác gồm Ga Đường sắt quốc tế Đồng Đăng, cửa khẩu chính Chi Ma, các cửa khẩu phụ: Tân Thanh, Cốc Nam chỉ duy trì chức năng thông quan hàng hóa; tạm thời đóng các cửa khẩu, lối mở khác; thực hiện phòng dịch nghiêm ngặt đối với hoạt động trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới. Cũng theo thông báo từ phía Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc), từ ngày 7/4 các cửa khẩu phụ: Tân Thanh, Cốc Nam chỉ thông quan 5 tiếng/ngày (buổi sáng từ 08 giờ 00 đến 11 giờ 00, buổi chiều từ 12 giờ đến 14 giờ, (theo giờ Hà Nội), nghỉ vào các ngày cuối tuần và dịp lễ, tết.Trong thời gian tới, phía Trung Quốc tiếp tục tăng cường quản lý đối với xe hàng và lái xe qua biên giới.
Đối với xe hàng xuất nhập cảnh, tiến hành khử trùng kỹ theo quy trình liên quan; yêu cầu đăng ký đối với tất cả lái xe chở hàng qua biên giới, thực hiện vận tải theo điểm và tuyến cố định. Xe hàng Việt Nam thực hiện bốc dỡ tại bãi hàng được chỉ định tại khu vực cửa khẩu, lái xe phía Việt Nam chỉ được giới hạn hoạt động tại khu vực bãi hàng và xuất cảnh về Việt Nam trong ngày. Trước sự kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt của phía Trung Quốc dẫn đến năng lực thông quan hàng hoá xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn đã giảm so với thời gian trước đây, đến 10h sáng ngày 6/4 vẫn còn tồn khoảng 1.700 phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu tại khu vực cửa khẩu; trong đó tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tồn khoảng 600 xe, cửa khẩu phụ Tân Thanh tồn 839 xe (tại cửa khẩu Tân Thanh tồn 639 xe, tại phía bãi hàng hóa Pò Chài - Trung Quốc tồn 200 xe hàng hóa đã xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh, nhưng chưa giao được hàng), cửa khẩu phụ Cốc Nam tồn trên 130 xe, cửa khẩu chính Chi Ma tồn 135 xe. Ông Phùng Quang Hội cho biết, các hoạt động thông quan hàng hoá xuất khẩu qua các cửa khẩu của Lạng Sơn trong thời gian tới tiếp tục gặp nhiều khó khăn từ sự kiểm soát nghiêm ngặt dịch bệnh của các cơ quan chức năng phía Trung Quốc. Trước tình hình đó, để đảm bảo hoạt động xuất khẩu hàng hóa được thuận lợi, tránh ùn ứ phương tiện và hàng hóa xuất khẩu, gây thiệt hại cho thương nhân, doanh nghiệp và người dân, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp, thương nhân xuất khẩu nông sản, hoa quả thường xuyên cập nhật các thông tin, tình hình xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn để chủ động trong việc thu hoạch, thu mua hàng hoá, tính toán phương án vận chuyển hàng lên cửa khẩu, xuất nhập hàng hóa hợp lý để giảm thiểu thiệt hại. Đồng thời, các doanh nghiệp, thương nhân nghiên cứu thực hiện việc chuyển dần từ loại hình xuất khẩu tiểu ngạch biên giới sang loại hình xuất khẩu chính ngạch để tránh rủi ro trong thương mại hoặc có phương án tiêu thụ hàng hóa nông sản trong thị trường nội địa. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong thực hiện "mục tiêu kép", vừa quyết liệt phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh COVID-19, đồng thời thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống người dân, nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng trên địa bàn phối hợp, triển khai nhiều biện pháp phòng, chống bệnh đồng thời đưa ra nhiều giải pháp, sáng kiến nhằm tập trung tháo gỡ các khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hàng hóa xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh. Trong tháng 3/2020, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn về cơ bản đã được khôi phục. Lưu lượng phương tiện xuất nhập khẩu hàng hóa trung bình đạt khoảng 1.000 xe/ngày. Từ ngày 5/2 đến hết ngày 5/4 các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã xuất khẩu được 20.205 xe hàng hóa và nhập khẩu đạt 21.187 xe./. >>Giải pháp giảm ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩuTin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm soát chặt phương tiện và người vận chuyển hàng hoá tại cửa khẩu
17:56' - 05/04/2020
Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh phía Bắc phối hợp kiểm soát chặt chẽ phương tiện và người điều kiển phương tiện tại cửa khẩu.
-
Thị trường
Dịch COVID-19: Ách tắc cục bộ hàng hóa tại cửa khẩu Lào Cai
13:23' - 01/04/2020
Trong một số ngày qua, tại cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã xảy ra việc ách tắc cục bộ hàng hóa nhập khẩu đã được thông quan qua biên giới gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Thị trường dầu hạ nhiệt sau thông tin mới về Iran
07:46'
Giá dầu thế giới đã giảm 1 USD/thùng trong phiên 16/6 đầy biến động, sau khi xuất hiện các báo cáo cho rằng Iran đang tìm cách chấm dứt tình trạng thù địch với Israel.
-
Hàng hoá
Lo ngại phong tỏa Eo biển Hormuz đẩy giá dầu tăng
15:35' - 16/06/2025
Thị trường dầu thô toàn cầu có nhiều biến động trong phiên giao dịch ngày 16/6, sau khi giá dầu bất ngờ tăng vọt 7% vào cuối tuần trước.
-
Hàng hoá
Giá dầu nối dài đà tăng tuần thứ hai liên tiếp
09:59' - 16/06/2025
Nhóm năng lượng gây chú ý đặc biệt cho các nhà đầu tư khi giá hai mặt hàng dầu thô tăng vọt 12-13%, nối dài đà tăng sang tuần thứ hai. Ngược lại, giá đường rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á tăng mạnh do xung đột Israel-Iran
07:36' - 16/06/2025
Giá dầu đã tăng mạnh vào đầu phiên giao dịch 16/6 tại châu Á, sau khi Israel và Iran thực hiện các hoạt động quân sự mới vào ngày 15/6.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng khoảng 13% trong tuần qua
09:57' - 14/06/2025
Giá dầu thế giới khép phiên ngày 13/6 tăng hơn 7% sau khi Israel và Iran thực hiện các cuộc không kích lẫn nhau.
-
Hàng hoá
Brazil củng cố vị thế là một trong những nhà cung cấp lương thực hàng đầu thế giới
08:59' - 14/06/2025
Brazil trong niên vụ 2024/25 sẽ đạt mức kỷ lục gần 333 triệu tấn, tăng 13,6% so với niên vụ trước, trong đó chủ yếu là ngũ cốc, các loại đậu và cây có dầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu chạm đỉnh gần 5 tháng sau khi Israel tấn công Iran
14:36' - 13/06/2025
Giá dầu thế giới tăng vọt hơn 4 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 13/6, lên mức cao nhất trong gần 5 tháng sau khi Israel tấn công Iran.
-
Hàng hoá
Lo ngại về nhu cầu tiêu thụ yếu, giá cao su lao dốc
10:57' - 13/06/2025
Sau khi tăng nóng trong phiên trước, giá hai mặt hàng dầu thô quay đầu suy yếu. Trong khi đó trên thị trường cao su, giá cũng lao dốc do lo ngại về nhu cầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm nhẹ do hoạt động chốt lời
06:52' - 13/06/2025
Giá dầu đã giảm nhẹ trong phiên 12/6, khi các nhà giao dịch chốt lời sau đợt tăng 4% của phiên trước đó, vốn được thúc đẩy bởi lo ngại rằng căng thẳng ở Trung Đông có thể gây ra gián đoạn nguồn cung.