Xuất khẩu trái cây của Thái Lan tăng mạnh

06:06' - 10/10/2021
BNEWS Thái Lan đã đạt được thành công trong việc xuất khẩu trái cây trong giai đoạn từ tháng 1-8/2021.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit cho biết quốc gia Đông Nam Á này đã đạt được thành công trong việc xuất khẩu trái cây trong giai đoạn từ tháng 1-8/2021, khi đạt doanh thu lên tới 169 tỷ baht (khoảng 5 tỷ USD), tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Jurin hôm 7/10 thông báo rằng Bộ Thương mại sẽ khởi động một loạt biện pháp chủ động để quản lý tốt hơn nguồn cung trái cây trong năm tới. Truyền thông sở tại cho biết phát biểu của ông Jurin được đưa ra tại cuộc họp với các cơ quan liên quan đến nông nghiệp và thương mại, cũng như đại diện của nông dân, nhà xuất khẩu và các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần.
Các biện pháp sẽ bao gồm thúc đẩy phân phối, xúc tiến tiêu dùng địa phương, đẩy mạnh bán hàng trực tuyến và trực tiếp, kết nối các doanh nghiệp, cải thiện tiềm năng của nông dân và nhà xuất khẩu cũng như kiểm soát giá trái cây.
Theo ông Jurin, các biện pháp này là cần thiết vì nguồn cung trái cây của Thái Lan dự kiến sẽ tăng lên 3,5 triệu tấn vào năm tới, tăng 8% so với năm nay.
Ông Jurin cho biết thêm rằng Bộ Thương mại sẽ xúc tiến việc đăng ký chỉ dẫn địa lý (GI) sản phẩm nhằm nâng cao giá trị hàng hóa nông nghiệp. Năm nay, Bộ Thương mại đã đăng ký 152 sản phẩm GI, bao phủ toàn bộ 77 tỉnh thành trên toàn quốc, với doanh số bán hàng lên tới 40 tỷ baht.
Giám đốc Văn phòng Chính sách và Chiến lược Thương mại (TPSO) Phusit Rattanakul Sereeruengsit mới đây cho biết Trung Quốc là thị trường xuất khẩu trái cây lớn nhất của Thái Lan, chiếm hơn 83% khối lượng xuất khẩu trái cây tươi của “xứ sở chùa Vàng”.
Trong nửa đầu năm nay, giá trị xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Quốc đạt 74,53 tỷ baht, tăng 71,11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường này có nhu cầu nhập khẩu nhiều nhất đối với mặt hàng sầu riêng, tiếp theo là nhãn và măng cụt.

Ngoài ra, nhu cầu nhập khẩu trái cây tươi từ Thái Lan của các thị trường như Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), Việt Nam, Malaysia và Hàn Quốc cũng có xu hướng tăng.
Giám đốc TPSO nhận định bất chấp tình hình COVID-19, năm 2021 có thể là một "năm vàng" đối với các nhà xuất khẩu trái cây Thái Lan nhờ vào nỗ lực của Bộ Thương mại phối hợp với các đối tác nước ngoài để tìm kiếm các nhà nhập khẩu trái cây địa phương và tổ chức các hội chợ thương mại cả trực tuyến và trực tiếp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục