Xuất khẩu trực tuyến dự kiến đạt 5,8 tỷ USD năm 2028
Chiều 16/12, tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Access Partnership đã phối hợp tổ chức Hội thảo Phát triển xuất khẩu trực tuyến nhằm thu hút sự chú ý về vai trò ngày càng quan trọng của thương mại điện tử đối với các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tại Việt Nam.
Tại hội thảo, bà Megan Lim, Giám đốc Chiến lược kinh tế Access Partnership (tổ chức nghiên cứu quốc tế về thương mại điện tử) cho biết, năm 2023, giá trị xuất khẩu thương mại điện tử B2C (doanh nghiệp tới người tiêu dùng) của Việt Nam đạt 86 nghìn tỷ đồng (khoảng 3,5 tỷ USD). Dự kiến năm 2028, giá trị này sẽ tăng gấp 1,7 lần, đạt 145,2 nghìn tỷ đồng (khoảng 5,8 tỷ USD); trong đó, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) đóng góp 25% vào tổng giá trị này.
Hiện tại, các doanh nghiệp MSME Việt Nam có nhiều thuận lợi và cả thách thức trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới. Vì vậy, trong số các MSME hiện đang hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới tham gia khảo sát, 93% khẳng định không thể tiến hành xuất khẩu nếu không thông qua nền tảng thương mại điện tử như Amazon Global Selling, Alibaba hay Ebay.Trong khi đó, 65% trong số doanh nghiệp được khảo sát cho rằng hơn một nửa doanh số thương mại điện tử B2C của doanh nghiệp, đến từ thị trường nước ngoài và 50% kỳ vọng mức tăng trưởng trên 20% tổng doanh số thương mại điện tử bán lẻ của doanh nghiệp trong 5 năm tới.
Mặc dù lĩnh vực này đang phát triển nhanh chóng, 95% MSME Việt Nam được khảo sát cho biết gặp khó khăn đặc biệt trong việc tìm kiếm nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới. 95% trong số các doanh nghiệp được khảo sát cũng cho rằng họ thiếu hiểu biết về các quy định nhập khẩu qua thương mại điện tử tại thị trường nước ngoài và mong muốn được trang bị thêm kiến thức về quy định nhập khẩu của các thị trường kỳ vọng lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc.
Chi phí logistics cao, thiếu hụt nhân tài và hạn chế kiến thức về các thị trường nước ngoài là những rào cản lớn khiến các MSME ngần ngại mở rộng đầu tư vào phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới.
Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Văn Trọng- Tổng Thư ký VECOM cho hay, những năm gần đây, thương mại điện tử ở Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao, bao gồm cả thương mại điện tử xuyên biên giới. Xuất khẩu trực tuyến đã trở thành điểm sáng và sẽ đóng góp tích cực vào kinh tế đất nước nếu có chính sách và giải pháp phù hợp.
Ngay từ năm 2015, VECOM đã triển khai các hoạt động thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới. Đặc biệt, từ năm 2017 trở lại đây VECOM đã nhiều lần tổ chức Diễn đàn thương mại điện tử xuyên biên giới với các chủ đề cập nhật và tạo dấu ấn lớn. Ngoài ra, VECOM đã thành lập Liên minh Hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến với mong muốn tạo ra hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến. Trong khi đó, ông Đoàn Quốc Tâm - Trưởng Ban hợp tác VECOM đánh giá, Việt Nam chuẩn bị bước qua giai đoạn khởi động của xuất khẩu trực tuyến. Năm 2025 là năm bản lề để từ năm 2026 xuất khẩu trực tuyến bước sang giai đoạn mới – giai đoạn cất cánh.Điều kiện đầu tiên để có thể chuyển sang giai đoạn cất cánh là các MSME cần chủ động đầu tư vào nguồn nhân lực chất lượng cao, giỏi ngoại ngữ, có năng lực sáng tạo phát triển sản phẩm độc đáo và xây dựng thương hiệu để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trực tuyến ở nước ngoài.
Bên cạnh việc xây dựng website hay ứng dụng di động của riêng mình, các MSME nên khai thác các lợi thế từ các nền tảng xuất khẩu trực tuyến tuyến có uy tín trên thế giới để nhanh chóng tiếp cận thị trường toàn cầu.
Điều kiện thứ hai là các cơ quan quản lý nhà nước về thương mại điện tử, kinh tế số, logistics, hải quan cần nắm bắt xu hướng phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực này, coi xuất khẩu trực tuyến là một phần quan trọng của thương mại điện tử và đề xuất các chính sách và giải pháp cụ thể, hỗ trợ hiệu quả các MSME xuất khẩu trực tuyến.
Đặc biệt, đề xuất và triển khai các giải pháp hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến trong Kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 – 2030 cũng như đưa vào vận hành Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử đóng vai trò to lớn.
Theo thông tin từ hội thảo, Bộ Công Thương đang khẩn trương xây dựng Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030; trong đó Dự thảo đã đề xuất đưa xuất khẩu trực tuyến là một bộ phận quan trọng của phát triển thương mại điện tử với các mục tiêu, chính sách và giải pháp cụ thể để hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp MSME xuất khẩu trực tuyến.Việc đặt ra mục tiêu tham vọng cho xuất khẩu trực tuyến với hỗ trợ từ sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước sẽ tạo động lực cho doanh nghiệp MSME trong nước bắt tay vào đầu tư và phát triển để trở thành thương hiệu toàn cầu.
Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2024 của VECOM chỉ rõ, năm 2023, nền kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên thương mại điện tử vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Ứớc tính, tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực này tăng trên 25% so với năm 2022 và đạt 25 tỷ USD; trong đó, quy mô bán lẻ hàng hóa trực tuyến đạt 17,3 tỷ USD, thương mại điện tử chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng. Sự phát triển nhanh của thương mại điện tử gắn liền với sự tăng trưởng của nhiều lĩnh vực liên quan. Gần đây, dịch vụ thanh toán và hoàn tất đơn hàng tăng trưởng nhanh chóng với công nghệ hiện đại đã góp phần thúc đẩy thương mại điện tử nói chung và bán lẻ trực tuyến phát triển mạnh mẽ. Hoạt động xuất khẩu trực tuyến hình thức doanh nghiệp tới người tiêu dùng cuối cùng bước sang giai đoạn mới. Cũng theo báo cáo, có hai xu hướng lớn của thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 là thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành xu hướng tất yếu. Theo đó, hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới hay xuất nhập khẩu trực tuyến ngày càng phổ biến ở nước ta. Tuy nhiên, từ dịch COVID-19, hình thức giao dịch xuất khẩu trực tuyến giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) gặp nhiều khó khăn nhưng hình thức giao dịch xuất khẩu trực tuyến giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng lại tăng trưởng mạnh. Vì vậy, với sự hỗ trợ đắc lực từ thương mại điện tử, xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam sẽ bước từ giai đoạn khởi động sang giai đoạn cất cánh, mở ra một cơ hội lớn cho doanh nghiệp. Ngoài ra, vấn đề tiếp theo là Việt Nam đang đối mặt với nhiều nguy cơ từ chất thải nhựa. Chính sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử, bao gồm lĩnh vực bán lẻ hàng hóa trực tuyến và gọi đồ ăn công nghệ trong những năm qua đã gây thêm tác động tiêu cực tới môi trường. Hơn nữa, việc sử dụng nhiều bao bì, vật liệu nhựa song tỷ lệ thu gom, tái chế, tái sử dụng còn rất thấp. Để giải bài toán về môi trường trong thương mại điện tử, 79% khách hàng trực tuyến cho rằng Nhà nước cần nhanh chóng ban hành và phổ biến chính sách và pháp luật về bảo vệ môi trường trong thương mại điện tử, 71% đề xuất doanh nghiệp và thương nhân bán hàng trực tuyến phải công bố các lựa chọn thân thiện môi trường để khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định.Trong khi đó, 61% người tiêu dùng gợi ý sự cần thiết của các hình thức tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người mua sắm trực tuyến.
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Lạng Sơn quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại
18:31' - 13/12/2024
Cuối năm là thời điểm hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại trên tuyến biên giới tỉnh Lạng Sơn thường diễn ra phức tạp, khó lường.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ để giải quyết tranh chấp thương mại
18:11' - 13/12/2024
Tuần này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đánh đi một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy nước này sẵn sàng làm việc với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump để giải quyết các tranh chấp thương mại.
-
DN cần biết
Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp
08:26' - 13/12/2024
Thương mại điện tử là hình thức kinh doanh đang phổ biến và đòi hỏi chủ thể, đơn vị kinh doanh trong thời đại số phải luôn thích nghi để phù hợp với nhu cầu khách hàng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm thiểu tác động trong quá trình tinh gọn ngành hải quan
20:24'
Quan điểm của lãnh đạo Bộ Tài chính là triển khai chủ trương của Đảng, Nhà nước nhưng giảm thiểu tác động, duy trì một bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng mức bán lẻ hàng hóa năm 2024 Tp. Hồ Chí Minh tăng 11%
16:59'
Tổng mức bán lẻ hàng hóa của Tp. Hồ Chí Minh năm 2024 đạt 567.982 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2023 (cùng kỳ tăng 9,6%).
-
Kinh tế Việt Nam
Có 174 dự án FDI lĩnh vực bán dẫn đầu tư vào Việt Nam
16:49'
Việt Nam cần nắm bắt được cơ hội để tham gia sâu vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn. Do đó cần có sự tham gia, vào cuộc của tất cả các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp...
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng phấn đấu GRDP bình quân đầu người đạt 5.000USD vào năm 2025
16:05'
HĐND thành phố Đà Nẵng vừa thông qua tờ trình Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với nhiều mục tiêu, định hướng phát triển, tháo gỡ khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư: Khẩn trương tham mưu việc tinh gọn bộ máy, vượt các mục tiêu Đại hội XIII của Đảng
16:00'
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị toàn ngành tập trung khẩn trương tham mưu việc tinh gọn tổ chức bộ máy, hệ thống chính trị, góp phần tăng tốc bứt phá vượt các mục tiêu của Đại hội XIII của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cụ thể hóa chương trình hợp tác giữa tỉnh Đồng Nai và tỉnh Pinar del Rio (Cuba)
15:11'
Để thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Tỉnh ủy Đồng Nai và Tỉnh ủy Pinar (Cuba), UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các đơn vị, địa phương đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đầu tư để kết nối các doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh gấp rút sắp xếp 80 phường gắn với quản lý hiệu quả tài sản công
13:26'
Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Hồng Thắm, việc sắp xếp bộ máy và bàn giao cơ sở vật chất tại 41 phường mới sẽ tiến hành theo 2 giai đoạn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp long cây cầu 1.200 tỷ đồng qua sông Đào (Nam Định)
10:45'
Ngày 16/12, UBND thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định tổ chức Lễ hợp long dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi.
-
Kinh tế Việt Nam
Đảm bảo nguồn điện cho tăng trưởng kinh tế
08:58'
Năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8-9%; từ năm 2026 trở đi, phấn đấu tăng trưởng cao hơn thì nhu cầu sử dụng điện của nền kinh tế rất lớn, nên việc cung cấp điện cần tăng từ 11% trở lên.