Xuất khẩu Việt Nam có nhiều lợi thế tại Anh
Việt Nam đang có những lợi thế tại thị trường Anh và các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang tận dụng tốt những lợi thế này. Đó là đánh giá của ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Anh trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại London.
Tham tán Thương mại Nguyễn Cảnh Cường cho biết Việt Nam là một trong số ít các quốc gia đã ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Anh (Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh, UKVFTA. Trong ASEAN, mới chỉ có Singapare và Việt Nam đã ký FTA với Anh. Việt Nam là nền kinh tế sản xuất hàng hóa lớn tại khu vực, vì vậy có lợi thế lớn so với các nước ASEAN chưa ký FTA với Anh khi xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này nhờ những ưu đãi miễn, giảm thuế theo hiệp định.
Theo ông Nguyễn Cảnh Cường, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam trong thời gian qua đã tăng vượt bậc trên thế giới nhờ những thành tích nổi bật không chỉ về phát triển kinh tế-xã hội, mà còn về ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, trật tự và phòng chống COVID-19. Ông Cường khẳng định những giá trị thương hiệu quốc gia này đang tạo nên những hiệu ứng rất tích cực trong tâm lý của các doanh nghiệp và người tiêu dùng Anh.
Thêm vào đó, Việt Nam được doanh nghiệp và người dân Anh đánh giá cao: Người Việt Nam chăm chỉ; sinh viên Việt Nam học giỏi; sản phẩm Việt Nam có chất lượng cao; đặc biệt thế hệ doanh nhân trẻ của Việt Nam rất năng động, trình độ tiếng Anh giỏi, tạo được niềm tin với các đối tác Anh trong kinh doanh.
Ông Nguyễn Cảnh Cường nhận định Anh có thể gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) năm 2023 và trong quá trình này, Anh bày tỏ thiện chí sẽ có thêm những cam kết mở cửa thị trường cho một số sản phẩm của Việt Nam, tạo thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh tốt hơn trên thị trường Anh và xuất khẩu của Việt Nam sang Anh sẽ gia tăng trong thời gian tới.
Tham tán Thương mại Nguyễn Cảnh Cường nhấn mạnh các doanh nghiệp Việt Nam đang tận dụng tốt những lợi thế này khi xuất khẩu của Việt Nam sang Anh tăng đáng kể trong năm nay. Trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 5,22 tỷ USD, trong đó Việt Nam thặng dư thương mại 4,07 tỷ USD, với tổng kim ngạch xuất khẩu sang Anh đạt gần 4,65 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Cường nhận định, trong những tháng cuối năm, xuất khẩu sang Anh sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là gạo, trong đó có gạo ST25, có thể tăng mạnh trong quý 4/2022 và hai tháng đầu năm 2023.
Từ đầu năm 2022, Thương vụ Việt Nam tại Anh đã phối hợp tổ chức rất nhiều phiên tư vấn, kết nối giao thương nhằm cung cấp thông tin về thị trường, đồng thời tư vấn cho các doanh nghiệp Việt Nam về tập quán kinh doanh ở Anh để có thể tạo lập niềm tin và thiết lập quan hệ đối tác ban đầu với các doanh nghiệp Anh - bước chuẩn bị cho những hợp đồng xuất khẩu hàng hóa trong tương lai.
Các phiên tư vấn tập trung vào thị trường đồ gỗ, nông sản, quần áo và một số sản phẩm giáo dục, đặc biệt là những sản phẩm mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể hưởng lợi từ UKVFTA và những sản phẩm mà Anh có nhu cầu tiêu dùng cao, trong khi một số nguồn cung cấp truyền thống của Anh từ Ukraine, Nga, Trung Quốc và một số nước thành viên EU đang bị gián đoạn.
Thương vụ cũng tổ chức hàng loạt sự kiện xúc tiến thương mại, như hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội chợ thương mại điện tử lớn nhất thế giới White Label Expo tại London vào tháng 2; Hội chợ đồ gỗ ở Birmingham tháng 4; Chương trình giới thiệu thực phẩm Việt Nam tại London tháng 6 và tại Nottingham tháng 7; Tọa đàm cơ hội hợp tác Smart Cities giữa doanh nghiệp hai nước vào tháng 10, và Hội chợ về các sản phẩm có nguồn gốc thực vật tại London VegFest London tháng 11.
Ông Nguyễn Cảnh Cường cho biết trong năm tới, Thương vụ sẽ tiếp tục các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu của Việt Nam sang Anh, trong đó có tham gia hội chợ đồ gỗ lớn nhất ở Anh January Firniture Show tại Birmingham vào đầu năm 2003. Thương vụ cũng tham gia các sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam-Anh, đặc biệt là các hoạt động quảng bá thương hiệu quốc gia.
Nói về những thách thức tại thị trường Anh, ông Nguyễn Cảnh Cường cho hay khoảng cách địa lý khá xa giữa hai nước khiến chi phí vận chuyển từ Việt Nam sang Anh cao, chiếm một tỷ trọng đáng kể trong giá thành sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam. Ngoài ra, giá nhiên liệu cao cũng khiến chi phí vận tải và bảo hiểm hàng hải tăng. Một thách thức khác là sự khác biệt về phương pháp và tập quán kinh doanh giữa hai nước.
Ông Cường cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm rõ và điều chỉnh phương pháp và tập quán kinh doanh để phù hợp với thị trường Anh, tạo được sự tin cậy với các đối tác Anh thì mới có thể ký kết được những hợp đồng với các doanh nghiệp lớn và các nhà phân phối có hệ thống phân phối trên toàn nước Anh.
Về cơ hội, ông Nguyễn Cảnh Cường khẳng định UKVFTA tiếp tục là yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh cho rất nhiều sản phẩm Việt Nam trên thị trường Anh; nhận định mặc dù trải qua những biến động lớn về chính trị và kinh tế gần đây, Anh vẫn là một thị trường lớn, có sức mua ổn định và về lâu dài, doanh nghiệp Anh vẫn là một trong những bạn hàng mà doanh nghiệp Việt Nam có thể tin cậy và xây dựng quan hệ hợp tác lâu dài./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Gạo Ông Cua ST25 chính thức được phân phối tại thị trường Anh
11:36' - 09/09/2022
Tại Sóc Trăng đã diễn ra lễ ký kết phân phối độc quyền gạo Ông Cua ST25 ở thị trường Anh. Việc ký kết diễn ra giữa doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí và nhà phân phối thực phẩm EUTEK Group.
-
DN cần biết
Tận dụng cơ hội xuất khẩu nông sản sang thị trường Anh
11:57' - 21/03/2022
Doanh nghiệp xuất khẩu sang Anh cần tận dụng lợi thế từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA) cũng như chiến lược tiếp cận đối tác tiềm năng để mở rộng thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Cách tận dụng thương mại điện tử để tăng hàng hóa vào thị trường Anh
21:23' - 18/01/2022
Mặc dù Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA) mới được thực thi trong thời gian ngắn, nhưng đã ghi nhận những tín hiệu tích cực.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ: Cấm xe trọng tải lớn đi qua cầu sông Lô đoạn qua xã Đoan Hùng
12:41'
Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ vừa có thông báo về phân luồng, tổ chức giao thông qua cầu sông Lô, địa bàn xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng huy động các nguồn lực để triển khai Trung tâm Tài chính quốc tế
12:40'
Từ nay đến cuối năm 2025, Đà Nẵng tập trung huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nhất là đầu tư công, hợp tác công - tư và nguồn lực xã hội hóa phục vụ triển khai Trung tâm Tài chính quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
7 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu 10,18 tỷ USD
12:15'
Tính chung 7 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 514,7 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,8%; nhập khẩu tăng 17,9%...
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ hoàn thành 208 km tuyến chính cao tốc dịp 19/8
11:56'
Cũng dịp 19/8, Bộ Xây dựng tiếp tục triển khai các thủ tục để khởi công 3 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 302 km.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh: Đòn bẩy hạ tầng cải thiện đời sống vùng khó khăn
11:24'
Vùng nông thôn trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh mới đang dần thay đổi diện mạo nhờ chiến lược đầu tư bài bản và đồng bộ vào hạ tầng kỹ thuật.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội: Giám sát để kiến tạo phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới
11:08'
Sáng 6/8, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Diễn đàn lần thứ nhất của Quốc hội về hoạt động giám sát với chủ đề "Giám sát của Quốc hội để kiến tạo phát triển".
-
Kinh tế Việt Nam
VCCI hiến kế 4 trụ cột đưa Cần Thơ tăng tốc
10:49'
Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số, Cần Thơ đang đối mặt với nhiều thách thức nội tại, đòi hỏi phải có giải pháp đột phá và một sự thay đổi toàn diện trong tư duy điều hành.
-
Kinh tế Việt Nam
7 tháng, tổng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam tăng hơn 27%
10:32'
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đã đạt 24,09 tỷ USD, điều này cho thấy nhà đầu tư đang hoạt động tại Việt Nam đánh giá cao môi trường kinh doanh và triển vọng của nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
7 tháng, CPI cả nước tăng 3,26%
10:09'
So với tháng trước, CPI tháng 7/2025 khu vực thành thị tăng 0,03%; khu vực nông thôn tăng 0,2%. Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 9 nhóm hàng tăng giá, 2 nhóm hàng giảm giá.