Xuất nhập khẩu của Hong Kong (Trung Quốc) tăng kỷ lục

14:00' - 30/12/2023
BNEWS Theo công bố, tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Hong Kong trong tháng 11 là 386,6 tỷ HKD (49,49 tỷ USD), nhập khẩu là 414,6 tỷ HKD (53,08 tỷ USD) và thâm hụt thương mại là 27,9 tỷ HKD (3,57 tỷ USD).

Phóng viên TTXVN tại Hong Kong (Trung Quốc) dẫn số liệu của Cơ quan Thống kê chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) công bố cho thấy trong tháng 11, tổng giá trị xuất khẩu và nhập khẩu của Hong Kong lần lượt tăng 7,4% và 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận mức tăng lớn nhất kể từ tháng 2/2022.

 

Theo công bố, tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Hong Kong trong tháng 11 là 386,6 tỷ HKD (49,49 tỷ USD), nhập khẩu là 414,6 tỷ HKD (53,08 tỷ USD) và thâm hụt thương mại là 27,9 tỷ HKD (3,57 tỷ USD).

Nhìn từ góc độ khu vực, giá trị hàng hóa xuất khẩu của Hong Kong sang hầu hết các nền kinh tế ở châu Á đều ghi nhận mức tăng so với cùng kỳ năm trước, trong đó, xuất khẩu sang Thái Lan tăng 47,3%, Ấn Độ tăng 18,7%, Trung Quốc đại lục tăng 15,5% và xuất khẩu sang Việt Nam tăng 14,1% so với cùng kỳ năm trước

Trong khi đó, xuất khẩu sang Malaysia, Nhật Bản và châu Âu ghi nhận mức giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Về nhập khẩu, giá trị nhập khẩu từ hầu hết các nơi cung cấp chính đều tăng.

Ngoài ra, trong 11 tháng đầu năm 2023, giá trị xuất khẩu hàng hóa tổng thể của Hong Kong giảm 9,4%, nhập khẩu giảm 7,3% so với năm trước, ghi nhận mức thâm hụt thương mại là 407,9 tỷ HKD (52,22 tỷ USD).

Giáo sư Terence Tai-Leung thuộc Đại học Trung Văn Hong Kong, cho rằng những thay đổi trong xuất nhập khẩu của Hong Kong dễ bị ảnh hưởng bởi xu hướng tăng giảm tương tự như tại Trung Quốc đại lục.

Ông dự đoán xuất khẩu của Hong Kong vẫn sẽ duy trì xu hướng tăng trong những tháng tới, nhờ sự tăng trưởng xuất khẩu của hàng hóa đại lục như xe điện và hiệu ứng kỳ nghỉ lễ của Mỹ.

Người phát ngôn của chính quyền Hong Kong cho biết giá trị xuất khẩu hàng hóa trong tháng 11 ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái do giai đoạn cơ sở thấp.

Trong đó, số liệu xuất khẩu đối với Trung Quốc tăng, xuất khẩu sang Mỹ ghi nhận mức tăng vừa phải, sang Liên minh châu Âu giảm đáng kể và hiệu suất xuất khẩu sang các thị trường lớn khác ở châu Á không ổn định. Trong thời gian tới, các yếu tố như căng thẳng địa chính trị, điều kiện tài chính toàn cầu thắt chặt và môi trường bên ngoài đầy thách thức sẽ tiếp tục gây áp lực lên hoạt động xuất khẩu của Hong Kong trong ngắn hạn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục