Xúc tiến đầu tư, thương mại giữa Hoa Kỳ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long

19:07' - 20/01/2022
BNEWS Việc hiểu rõ những quy định đầu tư vào Hoa Kỳ là rất cần thiết nhằm giúp các doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long xúc tiến đầu tư, kết nối thương mại với đối tác Hoa Kỳ.

Chiều 20/1, UBND tỉnh An Giang phối hợp Thương vụ Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và Trung tâm Xúc tiến thương mại phía Nam (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức hội thảo "Xúc tiến đầu tư, thương mại giữa Hoa Kỳ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long".

 
Hội thảo nhằm giới thiệu môi trường đầu tư, kinh doanh xuất khẩu của An Giang và một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long với đối tác Hoa Kỳ; thực hiện và khai thác có hiệu quả thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ theo Hiệp định thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ và cam kết trong tổ chức thương mại thế giới WTO.
Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, An Giang cùng với Kiên Giang, Cà Mau và thành phố Cần Thơ là 4 tỉnh, thành nằm trung vùng kinh tế động lực của vùng, phát triển mạnh chuỗi giá trị ngành hàng về xuất khẩu thủy sản và hải sản biển; giữ vị thế quan trọng trong sản xuất lúa, cá tra, khai thác hải sản, phát triển kinh tế ven biển, có thế mạnh du lịch, thương mại…
“4 tỉnh, thành trên nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm khu vực Tây Nam bộ hiện thu hút đầu tư phát triển mạnh về cơ sở hạ tầng, đầu tư dịch vụ logistics và các ngành khác. Tuy nhiên, thu hút đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài vào các lĩnh vực trên còn chậm so với khu vực Đông Nam bộ như: Bình Dương, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh. Nguyên nhân do vùng Tây Nam bộ còn hạn chế về giao thông, hệ thống đường cao tốc, sân bay và cản biển trong vùng chưa được đầu tư tương xứng với tiềm năng, lợi thế của vùng”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang thông tin.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, các sản phẩm nông thủy sản của vùng Đồng bằng Cửu Long đã xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ. Tuy nhiên so với các nước châu Á như Thái Lan, Ấn Độ thì giao thương giữa Hoa Kỳ và vùng Đồng bằng sông Cửu Long còn rất khiêm tốn.
Ông Trần Anh Thư cho biết thêm, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ đã thống nhất tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư giữa 2 nước. Trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, hàng rào phi thuế quan được tháo dỡ thì hàng rào kỹ thuật sẽ được dựng lên. Do vậy, việc hiểu rõ những quy định đầu tư vào Hoa Kỳ là rất cần thiết nhằm giúp các doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long xúc tiến đầu tư, kết nối thương mại với đối tác Hoa Kỳ.

Tại hội thảo, lãnh đạo UBND tỉnh An Giang cũng mong muốn Thương vụ Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Trung tâm Xúc tiến thương mại phía Nam chia sẻ thông tin, hỗ trợ các doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long kết nối giao thương, tạo động lực đầu tư, đưa sản phẩm nông nghiệp vùng Tây Nam bộ xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.

Về phía Thương vụ Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, đại diện Daniel Pint, hội thảo là cầu nối để các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội nghị Đầu tư ở Hoa Kỳ SelectUSA 2022 diễn ra ở thành phố National Harbor, bang Maryland vào tháng 6/2022. Qua hội thảo sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp 2 nước tìm hiểu thị trường, chia sẻ cơ hội liên kết, hợp tác kinh doanh, khôi phục hoạt động kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.
Trong khuôn khổ chương trình, Thương vụ Hoa Kỳ đã giới thiệu với các doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long về Chương trình đầu tư Hoa Kỳ SelectUSA và Hội nghị đầu tư SelectUSA 2022 dự kiến diễn ra tháng 6/2022 tại Hoa Kỳ. Cơ quan Phát triển kinh tế tiểu bang North Carolina (Hoa Kỳ) cũng thông tin về tiềm năng đầu tư vào North Carolina với các doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long.
Bà Trần Thị Hải Yến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại phía Nam chia sẻ với các doanh nghiệp Tây Nam bộ các yêu cầu thủ tục đầu tư nước ngoài; trong đó, có những quy định cấp giấy phép của Việt Nam đối với đầu tư ra nước ngoài; các văn bản hướng dẫn về ngoại hối như: mở tài khoản và chuyển tiền ra nước ngoài; giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài, thủ tục đầu tư ở nước ngoài.
Ông Lê Tuấn Minh, Giám đốc Công ty Baker McKenzie cũng chia sẻ những lưu ý về chính sách và pháp lý đối với đầu tư nước ngoài trực tiếp vào Hoa Kỳ.
Ngoải ra, các chuyên gia cũng giải đáp các câu hỏi của doanh nghiệp Việt Nam liên quan đến xuất khẩu thủy sản vào thị trường Hoa Kỳ như thuế chống phá giá cá tra; các đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long như An Giang, Kiên Giang, Cà Mau khi xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục