Xúc tiến thu hút đầu tư từ Hàn Quốc vào các tỉnh thành phía Nam

14:46' - 22/07/2022
BNEWS Việt Nam đang là điểm đến được các nhà đầu tư Hàn Quốc ưu tiên lựa chọn để hợp tác phát triển lĩnh vực công nghệ, môi trường công nghiệp công nghệ cao.

Đây là nội dung được nhiều chuyên gia đề cập tại Hội nghị xúc tiến đầu tư FDI Hàn Quốc vào Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác Việt – Hàn (VIKO30) do Uỷ ban Mặt trân Tổ quốc Việt Nam phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh ngày 22/7.

 

Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài thông tin: sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Hàn Quốc đều đạt được những thành tựu quan trọng về kinh tế, xã hội và trở thành đối tác quan trọng của nhau, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác kinh tế. Mối quan hệ giao lưu văn hoá nhân dân hai bên cũng diễn ra thường xuyên.

Về lĩnh vực đầu tư nước ngoài, Hàn Quốc luôn là một trong những đối tác đầu tư lớn nhất của Việt Nam trong nhiều năm qua, đóng góp quan trọng vào việc phát triển kinh tế của Việt Nam.

Hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc trước đây tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn Hà Nội, Tp. Hồ chí Minh và các tỉnh lân cận nhưng hiện nay đã dần dần lan toả ra các tỉnh thành khác, tạo đọng lực phát triển cho các tỉnh thành trên khắp cả nước.

Ông Kwon Sung-Taek, Phó Chủ tịch hiệp hội Văn hoá Kinh tế Hàn - Việt (KOVECA) cũng nhấn mạnh: Thành quả lớn nhất trong 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc chính là hợp tác kinh tế bao gồm đầu tư và trao đổi thương mại song phương. Kết quả trên xuất phát từ tương đồng về văn hoá cũng như mục tiêu phát triển của hai quốc gia.

Trong khu vực Asean, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Hàn Quốc bằng tổng kim ngạch thương mại song phương của Hàn Quốc với 9 quốc gia còn lại. Về đầu tư sản xuất, các doanh nghiệp Hàn Quốc đóng góp khảng 25% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Theo ông Kwon Sung-Taek, xu hướng đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam trong tương lai sẽ có sự thay đổi đang kể.  Ban đầu điểm hấp dẫn của Việt Nam là nguồn nhân lực dồi dào và giá rẻ, khi đó các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào sản xuất các ngành thâm dụng lao động. Nhưng hiện nay đang có những hướng đầu tư khác trong ngành công nghiệp chế tạo, công nghệ cao và môi trường.

Thời gian tới, hoạt động đầu tư không chỉ tập trung vào hai trung tâm lớn là Hà Nội và Tp.Hồ Chí minh và sẽ có nhiều hình thức đầu tư phù hợp với từng địa phương. Việt Nam cũng là địa điểm thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư Hàn Quốc hướng đến mục tiêu chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực.

Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ chuyển đổi số nhanh nhất thế giới, có dân số trẻ và là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với doanh nghiệp Hàn Quốc.

Tuy nhiên, ngoài những điều kiện thuận lợi về quan hệ hợp tác lâu năm và tương đồng về văn hoá, nhu cầu phát triển vẫn có những trở ngại về mặt chính sách, hệ thống văn bản quy định đối với hoạt đọng đầu tư thay đổi liên tục khiến không ít nhà đầu tư nước ngoài gặp vướng mắc.

Do đó, để thu hút được các nhà đầu tư Hàn Quốc mới Việt Nam cần có sự thống nhất và minh bạch hơn trong hệ thống quy định chính sách, đặc biệt là chính sách thu hút đầu tư.

Thông tin về hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài tại địa phương, ông Nguyễn Minh Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết: Hàn Quốc hiện có 209 dự án đầu tư tại Long An với  tổng giá trị 900 triệu USD, đứng thứ 2 trong số các quốc gia đầu tư trực tiếp vào Long An.

Các dự án đầu tư tại địa phương hoạt động hiệu quả và thành công; các hoạt động xúc tiến đầu tư được tổ chức thường xuyên, tạo thuận lợi thu hút đầu tư từ Hàn Quốc vào Long An.

Tỉnh đang ưu tiên thu hút đầu tư vào hạ tầng giao thông, kết nối với Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, các tuyến đường kết nối khu vực như Đường 823, Quốc lộ 50, kết nối giao thông nội tỉnh và liên vùng.

Để thu hút được các nguồn vốn đầu tư FDI cũng như trong nước Long An đang tích cực khôi phục lại nền kinh tế, tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính…

Hiện nay Long An có 36 khu công nghiệp được phê duyệt, 22 khu đã đi vào hoạt động, các tuyến đường kết nối giữa các khu, cụm khu công nghiệp cũng có nhu cầu mời gọi đầu tư. Tỉnh chủ trương tập trung giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch, tạo điều kiện thực hiện các thủ tục nhanh, gọn.

Bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nêu thực tế,  tới nay Đồng Nai thu hút được hơn 1.500 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư khoảng 33 tỷ USD; trong đó riêng các nhà đầu tư Hà Quốc có 426 dự án với số vốn đầu tư đạt 7 tỷ USD, tập trung vào công nghiệp hỗ trợ, sản xuất linh kiện điện tử cho chuỗi cung ứng.  

Hiện Đồng Nai có 32 khu công nghiệp với diện tích 10.000 ha; trong đó có  31 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động. Để tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài, Đồng Nai tiếp tục quy hoạch thêm 8 khu công nghiệp mới với tổng diện tích 8.000ha, thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên các dự án khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Theo ông Phạm Hữu Thắng, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài, nguyên Phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá: Việt Nam đã sẵn sàng để chào đón các nhà đầu tư Hàn Quốc đến hợp tác, về phía đối tác cũng có nhu cầu và mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Bên cạnh những thuận lợi vẫn có những thách thức nhất định, do đó hai bên cần trao đổi thường xuyên để chia sẻ, cập nhật thông tin, nhu cầu của nhau để tiến tới hợp tác cụ thể và hiệu quả hơn trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục