Xúc tiến thương mại nội địa để giữ vững đà tăng trưởng
Do đó, Bộ Công Thương sẽ tập trung vào các giải pháp chủ yếu như tiếp tục thực hiện các biện pháp cân đối cung cầu, bình ổn thị trường góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.
Bộ Công Thương cho biết, thị trường các mặt hàng thiết yếu trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2023 không có biến động bất thường. Mặc dù chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như giá nguyên liệu trên thị trường thế giới, dịch bệnh, mùa vụ… nhưng cơ bản, cung cầu các mặt hàng được bảo đảm, giá có sự tăng, giảm đan xen đối với từng nhóm hàng.
Cùng đó, thời tiết thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, nguồn cung rau, quả, thực phẩm dồi dào, bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Tuy số ca nhiễm COVID-19 trong nước có xu hướng tăng trở lại trong tháng 4 nhưng hoạt động tiêu dùng thực phẩm thiết yếu của người dân vẫn ổn định, không có hiện tượng thiếu hàng sốt giá, mua gom, tích trữ thực phẩm. Nguồn cung mặt hàng xăng dầu đầy đủ, giá trong nước có xu hướng tăng/giảm đan xen do chịu tác động của giá thế giới.
Thống kê cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước tính tăng 3,7% so với tháng trước và tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 6,9%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 8,3% (cùng kỳ năm 2022 tăng 3,9%); trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 25,8% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 109,4%.
Cũng theo đại diện Vụ Thị trường trong nước, nếu so với so với 4 tháng đầu năm 2019 - năm trước khi xảy ra dịch COVID-19, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 4 tháng đầu năm 2023 tăng 26,7%.
Riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa trong 4 tháng đầu năm 2023 tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ yếu tố giá tăng 6,4%); trong đó, nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 14,5%; may mặc tăng 9,8%; phương tiện đi lại (trừ ô tô) tăng 4,1%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 2,4%; riêng nhóm vật phẩm văn hoá, giáo dục giảm 1,1%.
Đáng lưu ý, trong 4 tháng đầu năm, doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng cao ở một số địa phương như sau: Bình Định tăng 14,7%; Đồng Nai tăng 12,9%; Bình Dương tăng 12,2%; Cần Thơ và Thanh Hóa cùng tăng 11,4%; Hải Phòng tăng 10%; Quảng Ninh tăng 9,5%; Tp. Hồ Chí Minh tăng 9,1%; Hà Nội tăng 9,0%; Đà Nẵng tăng 7,2%... cho thấy thị trường hàng hóa khá sôi động.
Để đẩy mạnh việc phát triển thị trường nội địa, Bộ Công Thương sẽ triển khai kịp thời và hiệu quả các chương trình kích cầu tiêu dùng trong nước thông qua kích thích tiêu dùng; tăng chi tiêu của Chính phủ.
Cùng đó, đẩy mạnh áp dụng thương mại điện tử trong hoạt động lưu thông, phân phối hàng hóa thông qua khuyến khích các hệ thống phân phối hiện đại tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển mạnh thương mại điện tử. Thực hiện hiệu quả Chương trình đẩy mạnh đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng thương mại khu vực biên giới, miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo tại các địa phương.
Riêng với mùa nông sản thu hoạch rộ sắp tới, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục triển khai các chương trình xúc tiến thương mại lớn nhằm thúc đẩy sản xuất, kết nối sản xuất với thị trường trong nước.
Cụ thể như Chương trình "Tháng khuyến mại tập trung quốc gia"; hội chợ, triển lãm, chuỗi chương trình kết nối giao thương cấp vùng, hỗ trợ xúc tiến đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm), nông sản mang chỉ dẫn địa lý của các địa phương... Qua đó, giúp nhà sản xuất, nhà cung ứng của các địa phương kết nối với hệ thống phân phối, đơn vị thu mua để sản xuất, phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người dân.
Về kế hoạch xúc tiến thương mại mang tính bền vững, dài hạn, Bộ Công Thương sẽ tập trung việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản địa phương thông qua một số giải pháp cụ thể.
Đơn cử như hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà cung ứng địa phương áp dụng truy xuất nguồn gốc nhằm minh bạch thông tin sản phẩm cho người tiêu dùng; huấn luyện về kỹ năng xúc tiến thương mại, kỹ năng tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại, nghiên cứu thị trường, thiết kế phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà cung ứng.
Đồng thời, huy động các nguồn lực, đặc biệt sự hỗ trợ về kỹ thuật của các đối tác trong nước và nước ngoài, đặc biệt các sàn thương mại điện tử trong nước như Lazada, Sendo, Shopee, Tiki, và các sàn thương mại điện tử nước ngoài như Amazon, Alibaba. Từ đó huấn luyện, nâng cao nhận thức cũng như hỗ trợ kỹ thuật, kỹ năng về chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, các kỹ năng quảng bá bán hàng trên môi trường số, kỹ năng bán hàng livestream.
Đặc biệt, Bộ Công Thương cũng chú trọng đưa công nghệ thông tin đến các nhà cung ứng địa phương, các hợp tác xã, các doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng dụng vào xúc tiến thương mại nhằm đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại và phát triển các kênh tiêu thụ sản phẩm hiệu quả./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương: Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô là cần thiết
17:17' - 26/04/2023
Bộ Công Thương có công văn trả lời ý kiến của Bộ Tài chính liên quan đến việc điều chỉnh giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ và gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Singapore
18:13'
Trong chương trình thăm chính thức Cộng hòa Singapore, chiều 11/3/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Singapore.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm chứng kiến VietJet Air công bố đường bay thẳng Singapore – Phú Quốc
18:04'
Tổng Bí thư Tô Lâm đã chứng kiến Lễ công bố đường bay thẳng Singapore – Phú Quốc, ký kết thỏa thuận tài trợ mua máy bay trị giá 300 triệu USD với Carlyle Aviation Partners.
-
Kinh tế Việt Nam
Có 562 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao
17:36'
Kết quả sơ bộ có 694 doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng chất lượng sản phẩm để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu
17:20'
Đảng và Nhà nước đang khuyến khích các doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu...
-
Kinh tế Việt Nam
Đôn đốc thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
17:14'
Dự án là công trình giao thông trọng điểm quốc gia, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Trị ưu tiên hoàn thành 2 tuyến đường huyết mạch trục Đông-Tây
16:55'
Quảng Trị đang ưu tiên huy động vốn để đầu tư hoàn thành hai tuyến đường huyết mạch trục Đông – Tây.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy sản xuất xanh trong ngành thực phẩm
16:11'
Áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất xanh, bền vững là giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp ngành thực phẩm cải thiện năng lực cạnh tranh, dễ dàng chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Singapore
14:49'
Đúng 14h17 ngày 11/3 (giờ địa phương), chuyên cơ chở Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến Sân bay Changi, Singapore, bắt đầu chuyến thăm chính thức Singapore.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành chế biến, chế tạo dẫn dắt tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp
14:00'
Các địa phương có chỉ số sản xuất của ngành sản xuất và phân phối điện tăng cao: Trà Vinh tăng 51,3%; Hòa Bình tăng 43,6%; Quảng Nam tăng 13,8%; Kiên Giang tăng 12,7%; Bến Tre tăng 9,1%.