Xung quanh cuộc đua giá xe ở đất nước tỷ dân

06:30' - 10/04/2025
BNEWS Các nhà chức trách Trung Quốc bày tỏ sự lo ngại về tình trạng cạnh tranh khốc liệt trong ngành công nghiệp ô tô, đồng thời cho biết sẽ chấn chỉnh tình trạng trên, xóa bỏ năng lực sản xuất lạc hậu.

Theo trang “Liên hợp buổi sáng”, cuộc đua giá ô tô ở Trung Quốc đã trở nên gay gắt hơn kể từ đầu năm 2025.

Mới đây, một số quan chức Chính phủ Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại về tình trạng cạnh tranh nghiêm trọng và thiếu trật tự trong ngành công nghiệp ô tô. Họ đồng thời cho biết sẽ chấn chỉnh tình trạng trên và xóa bỏ năng lực sản xuất lạc hậu.

Một số người cho biết việc cơ cấu lại mang tính chiến lược các doanh nghiệp ô tô nhà nước ở cấp trung ương cho thấy nhiều khả năng sáp nhập hai doanh nghiệp ô tô Đông Phong và Trường An.

Các học giả nhận định mặc dù thị trường ô tô nội địa Trung Quốc hiện nay đang cạnh tranh khốc liệt, nhưng các hãng xe đã trải qua những làn sóng lớn và đang bứt phá. Đây cũng là con đường đúng đắn cho sự phát triển của ngành ô tô. Việc thúc đẩy sáp nhập các hãng ô tô quốc doanh có thể phản tác dụng và đẩy nhanh quá trình thu hẹp của ngành công nghiệp ô tô.

 
Ngày 28/3, Diễn đàn Xe điện Trung Quốc 100 đã được tổ chức tại Bắc Kinh trong ba ngày liên tiếp. Ông Zheng Bei, Phó chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia, bày tỏ sự lo ngại về tình trạng cạnh tranh thiếu hợp lý trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc tại cuộc họp ngày 29/3. Tình hình này không chỉ làm giảm lợi nhuận của ngành mà còn tác động lâu dài đến đổi mới công nghệ, chất lượng sản phẩm và làm giảm sức cạnh tranh của ngành.

Ông Zheng Bei cho biết bước tiếp theo, Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia sẽ làm việc với các cơ quan liên quan để tiến hành điều chỉnh thị trường, bao gồm xóa bỏ năng lực sản xuất lạc hậu thông qua những biện pháp pháp lý và định hướng thị trường, tăng cường giám sát giá trên thị trường ô tô và thông báo kịp thời các trường hợp cạnh tranh không lành mạnh điển hình.

Cuộc đua giá trong ngành ô tô Trung Quốc vẫn tiếp tục quyết liệt trong năm nay. Theo thống kê, 28 mẫu ô tô tại Trung Quốc đã giảm giá trong khoảng thời gian từ tháng 1-2/2025 với mức giảm trung bình là 30.000 NDT (khoảng hơn 4.000 USD). Lợi nhuận của các công ty ô tô và thậm chí toàn bộ ngành đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Năm ngoái, biên lợi nhuận của ngành ô tô Trung Quốc chỉ đạt 4,3%, thấp hơn mức biên lợi nhuận chung của toàn ngành công nghiệp trong ba năm liên tiếp.

Ông Xin Guobin, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, cũng phát biểu tại Diễn đàn Xe điện Trung Quốc 100 rằng sự cạnh tranh nội bộ trong ngành ô tô sẽ được khắc phục hoàn toàn để tạo ra một môi trường kinh doanh tốt.

Phát biểu tại cuộc họp cùng ngày, ông Gou Ping, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát và Quản lý tài sản nhà nước nói rằng việc tái cơ cấu và sáp nhập các doanh nghiệp quốc doanh sẽ được thúc đẩy. Chính phủ sẽ tái cơ cấu mang tính chiến lược các doanh nghiệp ô tô lắp ráp hoàn chỉnh để tăng cường tập trung ngành nghề. Mục tiêu là tập hợp các nguồn lực có lợi thế của các doanh nghiệp quốc doanh như nghiên cứu-phát triển (R&D), sản xuất và thị trường, đồng thời đẩy nhanh việc thành lập một tập đoàn ô tô đẳng cấp thế giới có khả năng cạnh tranh toàn cầu, công nghệ cốt lõi độc lập và dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi kết nối thông minh.

Hồi tháng Hai, có thông tin hai công ty Đông Phong và Trường An thuộc Tập đoàn công nghiệp phương Bắc có thể sẽ sáp nhập. Nếu điều này là đúng, công ty mới dự kiến sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc và lớn thứ năm trên thế giới. Đông Phong và Trường An là hai trong ba doanh nghiệp ô tô quốc doanh lớn nhất Trung Quốc, doanh nghiệp thứ ba là Tập đoàn FAW.

Số liệu công khai cho thấy, trong năm 2024, Đông Phong và Trường An đã bán được lần lượt 2,48 triệu xe và 2,684 triệu xe. Tổng doanh số của hai nhà sản xuất ô tô này đã vượt con số 4,27 triệu xe của hãng BYD.

Hiện vẫn chưa có tin tức xác nhận về việc sáp nhập giữa Đông Phong và Trường An. Nhưng Chủ tịch công ty Trường An Zhu Huarong trong cuộc phỏng vấn với tờ Thương báo của Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) vào đầu tháng Ba rằng việc tái cấu trúc là một điều tốt. Các cơ quan quản lý đã suy nghĩ và nghiên cứu sâu rộng về cả hai công ty trước khi đưa ra quyết định quan trọng.

Báo cáo tài chính mới nhất của Đông Phong cho thấy hiệu suất hoạt động của công ty đã chuyển từ lỗ sang có lãi vào năm ngoái. Ban quản lý công ty cũng cho biết quá trình sáp nhập công ty và Trường An đang được tiến hành và cổ đông kiểm soát đang có kế hoạch tái tổ chức lĩnh vực ô tô của Trường An.

Tờ China Business News ngày 30/3 dẫn lời nhà nghiên cứu cấp cao Liu Xingguo tại Liên đoàn Doanh nghiệp Trung Quốc viết, dựa trên thông tin hiện được tiết lộ, Đông Phong và Tập đoàn phương Bắc Trung Quốc có thể thành lập một doanh nghiệp quốc doanh chuyên về ô tô mới để hợp nhất các hoạt động kinh doanh của Đông Phong và Changan.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục