Yamaha Motor bất ngờ chuyển hướng sang robot chuyên sản xuất chip

07:48' - 02/07/2025
BNEWS Yamaha Motor kỳ vọng biến mảng robot thành trụ cột sản xuất thứ 3, bên cạnh sản phẩm di chuyển trên mặt đất như xe máy và sản phẩm hàng hải - 2 lĩnh vực hiện chiếm gần 90% doanh thu của công ty này.

Công ty Yamaha Robotics chính thức ra mắt ngày 1/7, được thành lập từ việc sáp nhập Yamaha Robotics Holdings trước đây với ba công ty khác. Sản phẩm chính của công ty là thiết bị robot phục vụ sản xuất chip, có khả năng gắn nhanh các linh kiện điện tử lên đế bán dẫn hoặc thực hiện các công đoạn sau của quy trình lắp ráp chip.

 

Công ty mới của tập đoàn hướng đến thị trường bán dẫn, vốn được dự báo sẽ mở rộng nhờ nhu cầu ngày càng tăng đối với cả chip tiên tiến lẫn chip công suất cao do sự lan rộng của trí tuệ nhân tạo.

Để đáp ứng các quy trình sản xuất chip tiên tiến mới, Yamaha Robotics sẽ cải tiến công nghệ đóng gói dành cho loại wafer dạng tấm vuông. Nhằm nâng cao hoạt động ở nước ngoài, công ty sẽ củng cố và mở rộng các cơ sở bán hàng tại Đài Loan (Trung Quốc), đồng thời mở thêm một cơ sở bán hàng tại Ấn Độ trong năm nay.

Bà Ayako Egashira, Trưởng Bộ phận kinh doanh giải pháp, phát biểu tại buổi họp báo của Yamaha Motor vào giữa tháng Sáu: “Chúng tôi sẽ đầu tư vào những thị trường mà mình có thể chiến thắng”.

Năm 2024, mảng robot chỉ chiếm 4% doanh thu hợp nhất của Yamaha Motor, nhưng bà Egashira cho biết công ty đặt mục tiêu nâng con số này lên “20% trở lên” trong tương lai. Trong khi đó, mảng di chuyển trên mặt đất chiếm 67% doanh thu, còn mảng hàng hải chiếm 21%. Dù khoảng cách còn lớn, Yamaha vẫn coi robot là trụ cột tiềm năng thứ ba.

Tuy nhiên, cạnh tranh trong lĩnh vực này rất khốc liệt. Ngành sản xuất chip bao gồm nhiều công đoạn riêng biệt, mỗi công đoạn đều có những “ông lớn” đang cạnh tranh gay gắt để giành thị phần.

Yamaha sẽ cần tận dụng khả năng xử lý cả quy trình gắn linh kiện bề mặt lẫn các bước sau để thu hút khách hàng mới.

Mảng xe đạp trợ lực điện - một lĩnh vực chiến lược khác của Yamaha cũng đang gặp khó khăn. Khi nhu cầu tăng vọt trong thời kỳ đại dịch COVID-19, nhiều đối thủ đã gia nhập thị trường. Kể từ nửa cuối năm 2023, tình trạng dư cung đã trở thành vấn đề nghiêm trọng, buộc Yamaha phải nỗ lực giải phóng hàng tồn kho.

Yamaha có kế hoạch rút khỏi thị trường xe đạp điện lắp ráp hoàn chỉnh tại Mỹ và châu Âu, để tập trung vào thị trường trong nước Nhật Bản. Đồng thời, công ty cũng quyết định dồn nguồn lực vào mảng bộ truyền động thông qua việc mua lại một công ty Đức.

Yamaha cũng đang triển khai các mảng kinh doanh mới được kỳ vọng sẽ trở thành hạt giống cho tăng trưởng dài hạn. Các lĩnh vực trọng tâm bao gồm nông nghiệp và phương tiện tự hành tốc độ thấp.

Tuy nhiên, chiến lược tăng trưởng của Yamaha không nhận được phản ứng tích cực từ thị trường. Giá cổ phiếu công ty đã giảm gần 30% kể từ cuối tháng 6/2024, trái ngược với mức tăng 2% của chỉ số Nikkei 225 trong cùng kỳ. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục