Yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp cạnh tranh
Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI, việc xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp cạnh tranh sòng phẳng hơn với các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước. Đây không chỉ là tấm giấy thông hành giúp doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu mà còn làm nên danh tiếng, thương hiệu của cả một quốc gia.
Tuy nhiên, ông Phòng cho hay, đến nay, phát triển thương hiệu vẫn là điểm yếu của các doanh nghiệp. Chỉ có một số doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu như Vinamilk, Bảo Việt, Viettel, Vingroup... Còn lại phần lớn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa đủ sức xây dựng được thương hiệu cho riêng mình.
Theo VCCI, trên thực tế, doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn chưa quan tâm đến vấn đề này, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Không ít doanh nghiệp có quan niệm, việc xây dựng thương hiệu là tốn kém, lãng phí và chỉ phù hợp với những doanh nghiệp lớn.
Chính vì tư duy đó mà nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa bị lép vế, yếu thế, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt. Điều này dẫn việc nhiều khách hàng đã quay lại với các sản phẩm trong nước, quan tâm đến các sản phẩm có thương hiệu nước ngoài cho dù sản phẩm không khác nhau nhiều về chất lượng, hình thức...
Theo khảo sát của Bộ Công Thương, người nước ngoài biết đến thương hiệu Việt và sự ấn tượng về hình ảnh biểu trưng cho sản phẩm hàng hóa Việt Nam còn mờ nhạt. Nguyên nhân chính là do chỉ có 20% doanh nghiệp đầu tư xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chỉ chú trọng đăng ký tại thị trường trong nước chứ chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài.
Theo ông Hoàng Quang Phòng, đã có nhiều trường hợp, sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam rất nổi tiếng và được ưa chuộng trên thế giới như cà phê Trung Nguyên, mít sấy Vinamit, giày dép Bitis... do chưa chú ý đăng ký nhãn hiệu nên đã bị chiếm đoạt thương hiệu tại một số thị trường nước ngoài. Điều này gây tổn thất lớn trong việc mở rộng thị trường và cạnh tranh với hàng ngoại nhập.
“Trong lĩnh vực xuất khẩu, yếu tố thương hiệu đóng vai trò quan trọng cũng như tăng ưu thế cạnh tranh cho doanh nghiệp tại thị trường nước ngoài. Nhưng thực trạng là nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay có hàng xuất khẩu đã phải chịu thiệt do không hiểu biết pháp luật, không có ý thức về xây dựng và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp mình”, ông Phòng nói.
Đơn cử như lĩnh vực xuất khẩu nông sản. Mặc dù Việt Nam luôn đứng trong top đầu thế giới về xuất khẩu gạo, cà phê, hồ tiêu... nhưng nông sản mang thương hiệu Việt Nam trên thị trường thế giới rất khiêm tốn. Thương hiệu nông sản mang tên doanh nghiệp Việt Nam rất ít được biết đến mặc dù chất lượng các mặt hàng nông sản xuất khẩu được thị trường nhiều nước ưa chuộng.
Theo bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó Chánh thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ, ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa thấy hết được giá trị của thương hiệu, chưa nhận biết đầy đủ về phát triển thương hiệu, chưa biết chính xác thương hiệu mình sở hữu để đưa vào khai thác kinh doanh hợp lý.
“Trong quá trình quản lý, tôi cho rằng, nếu doanh nghiệp không nhận thức được vai trò của thương hiệu, sức mạnh của thương hiệu trong phát triển, thì doanh nghiệp đó sẽ đánh mất cơ hội phát triển trên trường quốc tế”, bà Quỳnh nhấn mạnh.
Nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng, thương hiệu của một doanh nghiệp, xét cho cùng phụ thuộc vào người đứng đầu của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp có chiến lược phát triển, thương hiệu mạnh, nhưng đôi khi, việc thực thi và phát triển thương hiệu chưa đúng.
Ông Nguyễn Đức Sơn, Giám đốc Công ty Richard Moore Associates cho rằng, việc xây dựng thương hiệu và chất lượng sản phẩm, dịch vụ phải song hành với nhau. Xây dựng thương hiệu phải đến từ việc mang lại chất lượng hoàn hảo nhất cho khách hàng. Ngược lại, có sản phẩm tốt mà không biết làm thương hiệu thì cũng sẽ không thể chiến thắng được trên thương trường.../.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Thời trang M2 đầu tư trăm tỷ đồng xây dựng thương hiệu riêng
20:08' - 19/10/2018
M2 chi cả trăm tỷ đồng để đầu tư Nhà máy M2 Factory tại Hải Phòng (giai đoạn 1 sắp hoàn thành) để cho ra sản phẩm mang thương hiệu riêng của M2.
-
Kinh tế Việt Nam
Tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu để khẳng định thương hiệu gạo Việt
14:26' - 11/10/2018
Sáng 11/10, Bộ Công Thương phối hợp với Tạp chí The Rice Trader tổ chức Hội nghị thương mại gạo thế giới lần thứ 10.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Con đường nhanh nhất vào chuỗi cung ứng toàn cầu
09:07'
Nhiều chuyên gia cho rằng, cần "làm nhanh, làm mạnh" hơn các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp để nâng cao năng lực, kết nối giữa các doanh nghiệp
-
Doanh nghiệp
Canada cấm Huawei và ZTE tham gia mạng 5G
08:06'
Chính phủ liên bang Canada vừa thông báo quyết định sẽ cấm Huawei và ZTE tham gia mạng 5G tại quốc gia Bắc Mỹ này.
-
Doanh nghiệp
Kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: May 10 thi đua, làm theo lời Bác
16:29' - 19/05/2022
Lời răn dạy của Bác là nguồn sức mạnh tinh thần cho các phong trào thi đua, định hướng phát triển của Tổng công ty, đưa May 10 trở thành một trong những lá cờ đầu của ngành dệt may Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
NASA chuẩn bị bay thử nghiệm tàu vũ trụ không người lái Starliner của Boeing
16:23' - 19/05/2022
Theo kế hoạch, Starliner sẽ lắp ghép với ISS vào ngày 20/5 và sau đó 4-5 ngày sẽ quay trở về Trái Đất.
-
Doanh nghiệp
Giá thép giảm theo giá nguyên vật liệu
13:15' - 19/05/2022
Do giá nguyên vật liệu sản xuất quay đầu giảm, kéo giá thép giảm theo từ 300.000 - 500.000 đồng/tấn. Giá thép hiện ở mức trên 18 triệu đồng/tấn.
-
Doanh nghiệp
Các vệ tinh quan sát trái đất do Airbus sản xuất chuẩn bị được phóng vào quỹ đạo
13:14' - 19/05/2022
Tập đoàn Airbus cho hay, 2 vệ tinh cuối cùng của chùm vệ tinh Pléiades Neo do Airbus chế tạo, sở hữu và vận hành sẽ được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm nay.
-
Doanh nghiệp
Air France-KLM thành lập liên minh vận tải hàng hóa với CMA CGM
11:29' - 19/05/2022
Air France-KLM ngày 18/5 cho biết đã ký thỏa thuận để thành lập một liên minh vận tải hàng hóa với hãng vận tải CMA CGM.
-
Doanh nghiệp
Biến điều không thể thành có thể
10:55' - 19/05/2022
VICEM Hoàng Mai thiết lập kỷ lục mới khi thành công trong kiểm soát, tự thay thế thiết bị và công nghệ, không phụ thuộc nước ngoài; giúp tăng năng suất lò nung, giảm tiêu hao nhiệt điện và phát thải.
-
Doanh nghiệp
Kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: EVN làm theo lời Bác
10:22' - 19/05/2022
Những lời căn dặn của Bác khi đến thăm, nói chuyện với cán bộ công nhân viên ngành điện năm xưa chính là kim chỉ nam, là động lực để Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) không ngừng phát triển.