Yêu cầu công an vào cuộc đảm bảo quyền lợi tiểu thương chợ Bảo Lộc

18:08' - 19/06/2019
BNEWS UBND thành phố Bảo Lộc yêu cầu công an vào cuộc kiểm tra tình trạng côn đồ đòi nợ và giấy phép của công ty V.A.T để đảm bảo quyền lợi cho tiểu thương chợ Bảo Lộc.

Hơn một tháng qua, nhiều tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Bảo Lộc (thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng) liên tục bị một nhóm người đến đe dọa, thậm chí hành hung để đòi nợ tiền thuê mặt bằng kinh doanh của đơn vị chủ quản là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng - Dịch vụ - Thương mại V.A.T (Công ty V.A.T, thành phố Bảo Lộc).

Trước tình hình này, nhiều tiểu thương đã gửi đơn kêu cứu đến chính quyền địa phương.
Theo phản ánh, từ đầu tháng 5 đến nay, tại chợ Bảo Lộc xuất hiện nhóm hàng chục người mặc đồng phục áo đen hoặc xanh, nhìn hung dữ, liên tục đến hù dọa, đòi cắt điện, nước và đóng cửa quầy sạp, ki-ốt của nhiều tiểu thương trong chợ.

Thậm chí, một số tiểu thương còn bị nhóm người lạ mặt hành hung giữa đường hoặc tìm đến nhà đe dọa để đòi nợ.
Ông P.H.T, tiểu thương kinh doanh tại chợ Bảo Lộc, bức xúc: “Tôi hợp đồng thuê ki-ốt ở chợ với giá hơn 850 triệu đồng, thời hạn sử dụng là 30 năm.

Nhiều ngày qua, nhóm thanh niên xăm trổ liên tục vào ki-ốt đe dọa, yêu cầu tôi đóng số tiền còn thiếu làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của tôi”.
Nghiêm trọng hơn, chiều 9/6, tiểu thương T.T.H khi đang trên đường từ chợ về nhà thì bị 2 đối tượng đi xe máy chặn đánh ngay giữa đường.

Hai đối tượng chặn xe rồi đe dọa bà H lo tiền sáng mai đưa lên văn phòng Công ty V.A.T đóng, nếu không đóng thì coi chừng, bà H kể lại.

Sau đó, bọn chúng đấm vào đầu và xịt hơi cay vào mặt bà H rồi bỏ đi. Bà H đã trình báo và làm việc với Công an thành phố Bảo Lộc về việc bị hành hung.
Theo tìm hiểu, nguyên nhân của vụ việc xuất phát từ việc các tiểu thương còn nợ tiền thuê quầy sạp, ki-ốt của Công ty V.A.T.

Tuy nhiên, do nội bộ của Công ty này đang xảy ra tranh chấp giữa các thành viên nên từ đầu tháng 5/2019, các tiểu thương cùng nhận được 2 văn bản có nội dung trái ngược nhau của Công ty.
Văn bản do Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty V.A.T ký, đóng dấu yêu cầu tiểu thương “ngừng việc đóng tiền”, còn văn bản do Giám đốc Công ty V.A.T ký, đóng dấu lại yêu cầu tiểu thương “nộp tiền thuê địa điểm kinh doanh”.

Một tiểu thương cho biết: Để đảm bảo quyền lợi của mình, tiểu thương chỉ đóng khi nhân viên Công ty tới thu, những thanh niên xăm trổ này đến đe dọa, hành hung buộc đóng tiền là trái pháp luật.
Chợ Bảo Lộc hiện có hơn 600 tiểu thương thuê quầy sạp, ki-ốt của Công ty V.A.T để buôn bán, kinh doanh. Trong đó, nhiều tiểu thương chỉ đóng từ 30-40% tiền thuê quầy sạp, ki-ốt.

Theo các tiểu thương, đầu tháng 5/2019, bà Trần Thị Phương Ánh, Chấp hành viên Chi cục Thi hành án Thành phố Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo Công ty V.A.T đã mời tiểu thương xuống họp tại văn phòng Công ty V.A.T (đóng tại Bảo Lộc) và thông báo cho tiểu thương có thể tự nguyện đóng tiền thuê quầy sạp, ki-ốt vào số tài khoản Chi cục Thi hành án dân sự Thành phố Hồ Chí Minh đã mở tại kho bạc Nhà nước để làm cơ sở thi hành án đối với Công ty V.A.T.
Trong buổi làm việc với tiểu thương chợ Bảo Lộc mới đây, ông Đoàn Kim Đình, Phó Chủ tịch UBND thành phố Bảo Lộc cho biết, địa phương đã tiếp nhận đơn kêu cứu của người dân và đang xử lý vụ việc.

Trách nhiệm của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương là đảm bảo an ninh trật tự, hướng dẫn người dân thực hiện các nghĩa vụ (đóng tiền thuê quầy sạp còn thiếu) cho Công ty đúng theo quy định của pháp luật.

Việc đại diện Công ty V.A.T đồng ý để tiểu thương đóng tiền thuê quầy sạp vào tài khoản của Cục thi hành án dân sự Thành phố Hồ Chí Minh đã được UBND thành phố Bảo Lộc thông báo tới tiểu thương.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Bảo Lộc yêu cầu, Công an thành phố kiểm tra giấy phép của Công ty đòi nợ và tư cách pháp nhân của nhóm người “đòi nợ thuê” tại chợ Bảo Lộc, sớm báo cáo thành phố để xử lý nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân và ổn định an ninh trật tự tại địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục