Yếu tố tạo ra lợi thế cho ngành may mặc Việt Nam là gì?
Báo The Daily Star của Bangladesh mới đây đăng bài viết nêu bật các yếu tố nền tảng tạo nên lợi thế của ngành may mặc Việt Nam, trong đó có thời gian sản xuất ngắn, chất lượng vải tốt và sự tập trung vào thị trường cao cấp.
Điều này không chỉ giúp Việt Nam thâm nhập những thị trường được đánh giá là "khó tính" như châu Âu (EU), Mỹ, mà còn mang lại doanh thu ngày một cao hơn.
Theo một nghiên cứu của Trung tâm đối thoại chính sách (CPD) tháng 2 vừa qua, riêng trong năm 2020, mỗi 100 kg áo phông xuất sang EU, Việt Nam thu về 2.157,9 USD, trong khi doanh thu sản phẩm tương ứng của Bangladesh chỉ là 1.091,5 USD.
Năm 2019, mức doanh thu của mỗi nước lần lượt là 2.099,7 USD và 1.097,5 USD. Tương tự tại thị trường Mỹ, hàng may mặc của Việt Nam cũng được đánh giá cao so với một số nước khác.
Lý giải điều này, Giám đốc nghiên cứu CPD, ông Golam Moazzem, khẳng định điều dễ thấy là chất lượng vải của Việt Nam về cơ bản tốt hơn đáng kể, trong khi một bộ phận người tiêu dùng có sở thích dùng hàng cao cấp.
Theo ông, việc sử dụng vải chất lượng cao hơn giúp các nhà sản xuất Việt Nam có giá tốt hơn. Chưa kể, Việt Nam có nhiều thương hiệu và nhà bán lẻ sản phẩm cao cấp hơn.
Cũng theo ông Moazzem, dù quy mô còn hạn chế, song các công ty may mặc Việt Nam đã chủ trương tập trung vào thị trường cao cấp. Mặc dù là nước đi sau trong lĩnh vực kinh doanh hàng may mặc toàn cầu, song Việt Nam đã nhanh chóng trở thành một nhân tố lớn.
Bên cạnh đó, Việt Nam còn có một vị thế tốt và xếp hạng tương đối cao trên bảng Chỉ số môi trường kinh doanh do Ngân hàng Thế giới (WB) công bố, đặc biệt là quốc gia Đông Nam Á này có xu hướng hướng tới việc tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn về nhân quyền và bảo vệ môi trường.
Trong khi đó, ông AK Azad, Giám đốc điều hành Tập đoàn may mặc hàng đầu Bangladesh Ha-Meem, cho rằng Việt Nam sử dụng tốt nguồn nguyên liệu có sẵn với chất lượng hàng đầu, trong khi thời gian sản xuất ngắn. Ước tính tổng thời gian Việt Nam vận chuyển hàng may mặc tới châu Âu mất khoảng 30 ngày, trong khi các nước khác, trong đó có Bangladesh, cần thời gian vận chuyển lâu hơn.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Viynticx Group, ông KM Rezaul Hasanat, lại cho rằng Việt Nam có thế mạnh về sản xuất áo khoác ngoài cho người dân sống ở vùng có khí hậu lạnh, cùng với đó là áo blazer chất lượng cao, áo sơ mi dệt công sở và quần tây cho thị trường EU và Mỹ.
Không chỉ vậy, các nhà cung cấp Việt Nam tập trung sản xuất các sản phẩm phức tạp, trong khi một số quốc gia tập trung các mặt hàng cơ bản như áo phông và quần tây. Vì vậy, giá các mặt hàng may mặc của Việt Nam có giá trị cao hơn sản phẩm từ các quốc gia khác trong khu vực.
Bên cạnh đó, Việt Nam còn sản xuất rất nhiều quần áo thể thao mà giá của các sản phẩm này rất cao, góp phần giúp giá trung bình của các mặt hàng may mặc Việt Nam ở mức cao.
Hiện hầu hết các thương hiệu và nhà bán lẻ quần áo thể thao nổi tiếng toàn cầu đều tìm nguồn sản phẩm từ Việt Nam. Hiện Ngân hàng Thế giới (WB) xếp hạng Việt Nam đứng thứ 70 trên 190 nền kinh tế thế giới có môi trường kinh doanh thuận lợi trong thời gian tới./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Triển vọng nào cho các nhà bán lẻ hàng may mặc đắt tiền Nhật Bản?
08:45' - 01/03/2021
Ngày càng có nhiều người tìm đến các sản phẩm đơn giản có giá cả hợp lý, hơn là những “bộ cánh” văn phòng cầu kỳ và đắt đỏ.
-
Kinh tế Thế giới
ILO kêu gọi ngành may mặc hỗ trợ người lao động nhiều hơn giữa "bão" COVID-19
23:41' - 21/10/2020
Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) hối thúc ngành may mặc cần làm nhiều hơn nữa để bảo đảm công việc và cuộc sống của công nhân trong bối cảnh đại dịch COVID-19.
-
Thị trường
Xuất khẩu hàng may mặc của Bangladesh đang trên đà phục hồi
07:25' - 05/09/2020
Kim ngạch xuất khẩu quần áo may sẵn của Bangladesh trong tháng 8/2020 đạt 3,3 tỷ USD, tăng mạnh so với mức 2,3 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
THẾ GIỚI 2025: Thiệt hại kinh tế do thiên tai giảm mạnh
06:30'
Swiss Re - công ty hoạt động như nhà bảo hiểm của các công ty bảo hiểm lý giải sự sụt giảm này là nhờ mùa bão ở Bắc Đại Tây Dương ít nghiêm trọng hơn so với năm 2024.
-
Kinh tế Thế giới
Lực đẩy cho kinh tế Trung Quốc vượt qua thách thức
05:30'
Sức bật phát triển Trung Quốc tiếp tục được củng cố. Lợi thế của hệ thống sản xuất hoàn chỉnh ngày càng rõ nét; trong số 504 sản phẩm công nghiệp chủ lực, Trung Quốc đứng đầu thế giới về sản lượng.
-
Kinh tế Thế giới
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 16/12
21:17' - 16/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế thế giới nổi bật trong ngày 16/12/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đình chỉ thỏa thuận công nghệ với Anh
16:54' - 16/12/2025
Thỏa thuận Thịnh vượng Công nghệ Mỹ – Anh, được công bố hồi tháng 9/2025, nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực then chốt như AI, điện toán lượng tử và năng lượng hạt nhân.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc đầu tư lớn cho AI và công nghệ bán dẫn
16:41' - 16/12/2025
Chính phủ Hàn Quốc ngày 16/12 công bố kế hoạch đầu tư hơn 30.000 tỷ won (20,4 tỷ USD) trong năm 2026 để hỗ trợ lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và các lĩnh vực công nghiệp tiên tiến khác.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Nhật Bản đối mặt với nhiều áp lực về cuối năm
15:01' - 16/12/2025
Theo các kết quả khảo sát tư nhân mới nhất, hoạt động sản xuất của Nhật Bản trong tháng 12/2025 đã giảm chậm lại, trong khi động lực tăng trưởng của lĩnh vực dịch vụ có phần suy giảm.
-
Kinh tế Thế giới
Giá trị tài sản tỷ phú Elon Musk lần đầu tiên vượt 600 tỷ USD
11:35' - 16/12/2025
Giá trị tài sản của tỷ phú Elon Musk đã đạt đến một mức cao mới, lần đầu tiên vượt 600 tỷ USD, nhờ giá trị thị trường của SpaceX gia tăng mạnh.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Tiêu thụ điện năng năm 2025 dự kiến lập kỷ lục mới
09:07' - 16/12/2025
Mức tiêu thụ điện năng của Trung Quốc được dự báo sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm 2025, với tổng lượng điện sử dụng trên toàn quốc ước tính vượt mốc 10.000 tỷ kilowatt-giờ (kWh).
-
Kinh tế Thế giới
Người tiêu dùng Mỹ kém vui với mùa lễ hội cuối năm
07:38' - 16/12/2025
Theo khảo sát mới của AP-NORC, mùa mua sắm cuối năm 2025 không mang lại nhiều không khí vui vẻ cho người tiêu dùng Mỹ khi đa số cho biết, họ đang chịu áp lực chi tiêu lớn hơn do giá cả tăng cao.

Hoạt động sản xuất sản phẩm may mặc tại Công ty Far Eastere tại KCN Vsip 1 Bình Dương. Ảnh Hải Âu/TTXVN