Yếu tố tạo ra lợi thế cho ngành may mặc Việt Nam là gì?
Báo The Daily Star của Bangladesh mới đây đăng bài viết nêu bật các yếu tố nền tảng tạo nên lợi thế của ngành may mặc Việt Nam, trong đó có thời gian sản xuất ngắn, chất lượng vải tốt và sự tập trung vào thị trường cao cấp.
Điều này không chỉ giúp Việt Nam thâm nhập những thị trường được đánh giá là "khó tính" như châu Âu (EU), Mỹ, mà còn mang lại doanh thu ngày một cao hơn.
Theo một nghiên cứu của Trung tâm đối thoại chính sách (CPD) tháng 2 vừa qua, riêng trong năm 2020, mỗi 100 kg áo phông xuất sang EU, Việt Nam thu về 2.157,9 USD, trong khi doanh thu sản phẩm tương ứng của Bangladesh chỉ là 1.091,5 USD.
Năm 2019, mức doanh thu của mỗi nước lần lượt là 2.099,7 USD và 1.097,5 USD. Tương tự tại thị trường Mỹ, hàng may mặc của Việt Nam cũng được đánh giá cao so với một số nước khác.
Lý giải điều này, Giám đốc nghiên cứu CPD, ông Golam Moazzem, khẳng định điều dễ thấy là chất lượng vải của Việt Nam về cơ bản tốt hơn đáng kể, trong khi một bộ phận người tiêu dùng có sở thích dùng hàng cao cấp.
Theo ông, việc sử dụng vải chất lượng cao hơn giúp các nhà sản xuất Việt Nam có giá tốt hơn. Chưa kể, Việt Nam có nhiều thương hiệu và nhà bán lẻ sản phẩm cao cấp hơn.
Cũng theo ông Moazzem, dù quy mô còn hạn chế, song các công ty may mặc Việt Nam đã chủ trương tập trung vào thị trường cao cấp. Mặc dù là nước đi sau trong lĩnh vực kinh doanh hàng may mặc toàn cầu, song Việt Nam đã nhanh chóng trở thành một nhân tố lớn.
Bên cạnh đó, Việt Nam còn có một vị thế tốt và xếp hạng tương đối cao trên bảng Chỉ số môi trường kinh doanh do Ngân hàng Thế giới (WB) công bố, đặc biệt là quốc gia Đông Nam Á này có xu hướng hướng tới việc tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn về nhân quyền và bảo vệ môi trường.
Trong khi đó, ông AK Azad, Giám đốc điều hành Tập đoàn may mặc hàng đầu Bangladesh Ha-Meem, cho rằng Việt Nam sử dụng tốt nguồn nguyên liệu có sẵn với chất lượng hàng đầu, trong khi thời gian sản xuất ngắn. Ước tính tổng thời gian Việt Nam vận chuyển hàng may mặc tới châu Âu mất khoảng 30 ngày, trong khi các nước khác, trong đó có Bangladesh, cần thời gian vận chuyển lâu hơn.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Viynticx Group, ông KM Rezaul Hasanat, lại cho rằng Việt Nam có thế mạnh về sản xuất áo khoác ngoài cho người dân sống ở vùng có khí hậu lạnh, cùng với đó là áo blazer chất lượng cao, áo sơ mi dệt công sở và quần tây cho thị trường EU và Mỹ.
Không chỉ vậy, các nhà cung cấp Việt Nam tập trung sản xuất các sản phẩm phức tạp, trong khi một số quốc gia tập trung các mặt hàng cơ bản như áo phông và quần tây. Vì vậy, giá các mặt hàng may mặc của Việt Nam có giá trị cao hơn sản phẩm từ các quốc gia khác trong khu vực.
Bên cạnh đó, Việt Nam còn sản xuất rất nhiều quần áo thể thao mà giá của các sản phẩm này rất cao, góp phần giúp giá trung bình của các mặt hàng may mặc Việt Nam ở mức cao.
Hiện hầu hết các thương hiệu và nhà bán lẻ quần áo thể thao nổi tiếng toàn cầu đều tìm nguồn sản phẩm từ Việt Nam. Hiện Ngân hàng Thế giới (WB) xếp hạng Việt Nam đứng thứ 70 trên 190 nền kinh tế thế giới có môi trường kinh doanh thuận lợi trong thời gian tới./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Triển vọng nào cho các nhà bán lẻ hàng may mặc đắt tiền Nhật Bản?
08:45' - 01/03/2021
Ngày càng có nhiều người tìm đến các sản phẩm đơn giản có giá cả hợp lý, hơn là những “bộ cánh” văn phòng cầu kỳ và đắt đỏ.
-
Kinh tế Thế giới
ILO kêu gọi ngành may mặc hỗ trợ người lao động nhiều hơn giữa "bão" COVID-19
23:41' - 21/10/2020
Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) hối thúc ngành may mặc cần làm nhiều hơn nữa để bảo đảm công việc và cuộc sống của công nhân trong bối cảnh đại dịch COVID-19.
-
Thị trường
Xuất khẩu hàng may mặc của Bangladesh đang trên đà phục hồi
07:25' - 05/09/2020
Kim ngạch xuất khẩu quần áo may sẵn của Bangladesh trong tháng 8/2020 đạt 3,3 tỷ USD, tăng mạnh so với mức 2,3 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Lạm phát tại Eurozone tăng nhẹ trở lại
21:42' - 17/10/2025
Đà tăng giá trong Khu vực đồng euro (Eurozone) đã nhích lên trở lại sau nhiều tháng ổn định.
-
Kinh tế Thế giới
Bộ trưởng Tài chính APEC thúc đẩy nỗ lực mở rộng nền kinh tế số
19:09' - 17/10/2025
Bộ trưởng Tài chính các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) sẽ nhóm họp tại Hàn Quốc vào tuần tới để thảo luận về việc mở rộng nền kinh tế số.
-
Kinh tế Thế giới
Ukraine phục hồi sản xuất ngũ cốc
18:58' - 17/10/2025
Với đất đai màu mỡ, diện tích đất trồng trọt rộng lớn và lịch sử lâu đời trong việc cung cấp lương thực cho các thị trường toàn cầu, Ukraine đang nỗ lực phục hồi sản xuất ngũ cốc.
-
Kinh tế Thế giới
Quan chức IMF: Châu Á cần chuyển hướng sang tăng trưởng dựa vào nhu cầu nội địa
16:11' - 17/10/2025
Trước rủi ro suy giảm từ căng thẳng thương mại toàn cầu, IMF khuyến nghị các nền kinh tế châu Á đẩy mạnh nhu cầu trong nước và tăng cường liên kết nội khối để duy trì tăng trưởng bền vững.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc đối mặt với quý tăng trưởng chậm nhất trong một năm
15:44' - 17/10/2025
Bất chấp hàng loạt biện pháp kích cầu sau đại dịch COVID-19, Trung Quốc vẫn chật vật thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng.
-
Kinh tế Thế giới
Thủ tướng Mông Cổ từ chức
14:46' - 17/10/2025
Theo Tân Hoa xã, Quốc hội Mông Cổ ngày 17/10 đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết bãi nhiệm Thủ tướng nước này Gombojav Zandanshatar.
-
Kinh tế Thế giới
Hệ lụy từ tình hình kinh tế yếu kém của châu Âu
11:45' - 17/10/2025
Tình trạng kinh tế ảm đạm tại châu Âu có thể kích hoạt thêm các vụ bạo loạn và bất ổn dân sự trên khắp “lục địa Già”.
-
Kinh tế Thế giới
Hai dự báo trái chiều về nền kinh tế Mỹ
09:55' - 17/10/2025
Theo "Nhật báo Phố Uôn" ngày 15/10, các nhà kinh tế đã đưa ra hai quan điểm trái chiều về nền kinh tế Mỹ là tăng trưởng mạnh mẽ và triển vọng việc làm yếu hơn.
-
Kinh tế Thế giới
Đa số người Canada coi thỏa thuận thương mại với Mỹ là thiết yếu
09:26' - 17/10/2025
Một cuộc thăm dò toàn quốc mới cho thấy hầu hết người Canada coi việc đạt được một thỏa thuận thương mại mới với Mỹ là rất quan trọng đối với việc làm trong nước và tăng trưởng kinh tế.