Yếu tố tạo ra lợi thế cho ngành may mặc Việt Nam là gì?
Báo The Daily Star của Bangladesh mới đây đăng bài viết nêu bật các yếu tố nền tảng tạo nên lợi thế của ngành may mặc Việt Nam, trong đó có thời gian sản xuất ngắn, chất lượng vải tốt và sự tập trung vào thị trường cao cấp.
Điều này không chỉ giúp Việt Nam thâm nhập những thị trường được đánh giá là "khó tính" như châu Âu (EU), Mỹ, mà còn mang lại doanh thu ngày một cao hơn.
Theo một nghiên cứu của Trung tâm đối thoại chính sách (CPD) tháng 2 vừa qua, riêng trong năm 2020, mỗi 100 kg áo phông xuất sang EU, Việt Nam thu về 2.157,9 USD, trong khi doanh thu sản phẩm tương ứng của Bangladesh chỉ là 1.091,5 USD.
Năm 2019, mức doanh thu của mỗi nước lần lượt là 2.099,7 USD và 1.097,5 USD. Tương tự tại thị trường Mỹ, hàng may mặc của Việt Nam cũng được đánh giá cao so với một số nước khác.
Lý giải điều này, Giám đốc nghiên cứu CPD, ông Golam Moazzem, khẳng định điều dễ thấy là chất lượng vải của Việt Nam về cơ bản tốt hơn đáng kể, trong khi một bộ phận người tiêu dùng có sở thích dùng hàng cao cấp.
Theo ông, việc sử dụng vải chất lượng cao hơn giúp các nhà sản xuất Việt Nam có giá tốt hơn. Chưa kể, Việt Nam có nhiều thương hiệu và nhà bán lẻ sản phẩm cao cấp hơn.
Cũng theo ông Moazzem, dù quy mô còn hạn chế, song các công ty may mặc Việt Nam đã chủ trương tập trung vào thị trường cao cấp. Mặc dù là nước đi sau trong lĩnh vực kinh doanh hàng may mặc toàn cầu, song Việt Nam đã nhanh chóng trở thành một nhân tố lớn.
Bên cạnh đó, Việt Nam còn có một vị thế tốt và xếp hạng tương đối cao trên bảng Chỉ số môi trường kinh doanh do Ngân hàng Thế giới (WB) công bố, đặc biệt là quốc gia Đông Nam Á này có xu hướng hướng tới việc tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn về nhân quyền và bảo vệ môi trường.
Trong khi đó, ông AK Azad, Giám đốc điều hành Tập đoàn may mặc hàng đầu Bangladesh Ha-Meem, cho rằng Việt Nam sử dụng tốt nguồn nguyên liệu có sẵn với chất lượng hàng đầu, trong khi thời gian sản xuất ngắn. Ước tính tổng thời gian Việt Nam vận chuyển hàng may mặc tới châu Âu mất khoảng 30 ngày, trong khi các nước khác, trong đó có Bangladesh, cần thời gian vận chuyển lâu hơn.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Viynticx Group, ông KM Rezaul Hasanat, lại cho rằng Việt Nam có thế mạnh về sản xuất áo khoác ngoài cho người dân sống ở vùng có khí hậu lạnh, cùng với đó là áo blazer chất lượng cao, áo sơ mi dệt công sở và quần tây cho thị trường EU và Mỹ.
Không chỉ vậy, các nhà cung cấp Việt Nam tập trung sản xuất các sản phẩm phức tạp, trong khi một số quốc gia tập trung các mặt hàng cơ bản như áo phông và quần tây. Vì vậy, giá các mặt hàng may mặc của Việt Nam có giá trị cao hơn sản phẩm từ các quốc gia khác trong khu vực.
Bên cạnh đó, Việt Nam còn sản xuất rất nhiều quần áo thể thao mà giá của các sản phẩm này rất cao, góp phần giúp giá trung bình của các mặt hàng may mặc Việt Nam ở mức cao.
Hiện hầu hết các thương hiệu và nhà bán lẻ quần áo thể thao nổi tiếng toàn cầu đều tìm nguồn sản phẩm từ Việt Nam. Hiện Ngân hàng Thế giới (WB) xếp hạng Việt Nam đứng thứ 70 trên 190 nền kinh tế thế giới có môi trường kinh doanh thuận lợi trong thời gian tới./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Triển vọng nào cho các nhà bán lẻ hàng may mặc đắt tiền Nhật Bản?
08:45' - 01/03/2021
Ngày càng có nhiều người tìm đến các sản phẩm đơn giản có giá cả hợp lý, hơn là những “bộ cánh” văn phòng cầu kỳ và đắt đỏ.
-
Kinh tế Thế giới
ILO kêu gọi ngành may mặc hỗ trợ người lao động nhiều hơn giữa "bão" COVID-19
23:41' - 21/10/2020
Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) hối thúc ngành may mặc cần làm nhiều hơn nữa để bảo đảm công việc và cuộc sống của công nhân trong bối cảnh đại dịch COVID-19.
-
Thị trường
Xuất khẩu hàng may mặc của Bangladesh đang trên đà phục hồi
07:25' - 05/09/2020
Kim ngạch xuất khẩu quần áo may sẵn của Bangladesh trong tháng 8/2020 đạt 3,3 tỷ USD, tăng mạnh so với mức 2,3 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Ảnh hưởng của AI với nhà báo và tiềm năng hợp tác giữa hai hãng thông tấn quốc gia Indonesia, Việt Nam
19:21'
Các nhà báo có thể dùng AI làm công cụ tra cứu, tổng hợp, đối chiếu thông tin để tạo ra các sản phẩm báo chí vừa nhanh, vừa toàn diện và có chiều sâu hơn.
-
Kinh tế Thế giới
Nga cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu sử dụng vũ khí hạt nhân
16:22'
Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết các thông tin trên truyền thông về khả năng Mỹ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật nhằm vào Iran chỉ là suy đoán.
-
Kinh tế Thế giới
Beersheba trúng pháo, cháy lan gần trụ sở Microsoft
16:21'
Ngày 20/6, hãng tin CNN đưa tin nhiều đám cháy đã bùng phát tại một khu phố gần trung tâm công nghệ ở thành phố Beersheba, miền Nam Israel – nơi đặt văn phòng của tập đoàn Microsoft.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ kêu gọi các đồng minh châu Á chi 5% GDP cho quốc phòng
16:13'
Việc các đồng minh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhanh chóng bắt kịp mức phân bổ quốc phòng này theo nhịp độ của châu Âu là hợp lý và cần thiết.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản ghi nhận CPI cơ bản tăng mạnh
12:02'
Đây là mức tăng mạnh nhất về chỉ số CPI cơ bản, không bao gồm thực phẩm tươi sống nhưng bao gồm các mặt hàng năng lượng, kể từ tháng 1/2023 và sau mức tăng 3,5% hồi tháng 4/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Canada cảnh báo tăng thuế với thép và nhôm của Mỹ
11:29'
Thủ tướng Canada Mark Carney tuyên bố sẽ điều chỉnh mức thuế đối ứng 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Mỹ nếu hai bên không đạt được thỏa thuận thương mại song phương trong vòng 30 ngày tới.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Áo cho phép giám sát tin nhắn
06:30'
Chính phủ liên minh của Áo đã nhất trí về kế hoạch cho phép cảnh sát giám sát tin nhắn của đối tượng khả nghi nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố.
-
Kinh tế Thế giới
Gần 40 công dân Việt Nam dự kiến sơ tán từ Israel sang Ai Cập ngày 20/6
15:30' - 19/06/2025
Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Nguyễn Huy Dũng ngày 19/6 cho biết dự kiến có 37 công dân Việt Nam đầu tiên từ Israel sẽ sơ tán sang Ai Cập trong ngày 20/6.
-
Kinh tế Thế giới
Triều Tiên phóng nhiều rocket
15:29' - 19/06/2025
Triều Tiên đã phóng hơn 10 quả rocket từ Sunan, gần thủ đô Bình Nhưỡng, theo hướng Tây-Bắc.