Zimbabwe dừng các giao dịch thanh toán qua điện thoại

09:24' - 27/06/2020
BNEWS Ngày 26/6, Zimbabwe đã dừng các giao dịch tiền tệ qua điện thoại di động, loại hình thanh toán được sử dụng nhiều nhất tại nước này, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và tài chính sâu sắc.

Theo đó, tất cả các giao dịch thông qua điện thoại di động cũng như giao dịch trên sàn chứng khoán tại thủ đô Harare sẽ bị đình chỉ.

Trong một tuyên bố, Chính phủ Zimbabwe khẳng định quyết định trên sẽ được thực hiện ngay lập tức cùng với một loạt các biện pháp khác nhằm đối phó với nạn tham ô, tội phạm và phá hoại kinh tế.

Kể từ những năm 2000, Zimbabwe đã mắc kẹt trong cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính nghiêm trọng.

Sau một thời gian phục hồi nhất định, tình trạng nền kinh tế đã trở nên tồi tệ hơn trong hai năm gần đây, nổi bật là sự thiếu hụt trầm trọng về mọi mặt như thanh khoản, nhiên liệu, thực phẩm thiết yếu, điện…, kết hợp với lạm phát phi mã (lên đến 785%) và sự mất giá của đồng nội tệ.

Do sự thiếu hụt tiền mặt, hầu hết các giao dịch, đặc biệt là mua bán tại các cửa hàng, đã được thực hiện qua điện thoại.

Chính phủ nước này đã cáo buộc các nền tảng giao dịch qua điện thoại với việc áp dụng tỷ giá hối đoái “không phù hợp” đã góp phần khiến đồng nội tệ mất giá mạnh.

Năm 2017, sau khi thay thế nhà độc tài Robert Mugabe, người đã cầm quyền trong 37 năm, Tổng thống Emmerson Mnangagwa đã cam kết thực hiện các biện pháp cần thiết để khôi phục bộ máy kinh tế.

Tuy nhiên, đến nay, kinh tế Zimbabwe hầu như không có sự cải thiện. Đầu tháng 6/2020, ông Mnangagwa đã cáo buộc các đối thủ chính trị thực hiện “các cuộc tấn công không ngừng” nhằm vào đồng nội tệ và nền kinh tế đất nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục