6 người thiệt mạng trong vụ tấn công tên lửa của Mỹ vào Syria

15:58' - 07/04/2017
BNEWS Quân đội Syria xác nhận đã có 6 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong vụ tấn công tên lửa của Mỹ nhằm vào căn cứ không quân ở thành phố Homs, miền Trung nước này.
Tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Porter (DDG 78) bắn tên lửa từ Địa Trung Hải ngày 7/4. Ảnh: EPA/ TTXVN

Phát ngôn viên quân đội Syria nêu rõ hành động "xâm lược" của Mỹ đã gây ra tổn thất nghiêm trọng tại căn cứ này. Tuy nhiên, quan chức này không cho biết những người thiệt mạng là binh lính hay dân thường.

Hiện vẫn có nhiều thông tin trái chiều về thiệt hại vật chất tại căn cứ trên. Kênh truyền hình Liban al-Mayadeen đưa tin Bộ chỉ huy quân đội Syria đã sơ tán hầu hết các máy bay khỏi một căn không quân ở thành phố Homs trước khi căn cứ này bị Mỹ tấn công. Kênh truyền hình này khẳng định thông tin trên là có cơ sở.

Trong khi đó, hãng tin RIA của Nga dẫn lời một nhân viên tại căn cứ không quân của Syria cho hay căn cứ bị Mỹ tấn công đã bị hư hỏng nghiêm trọng và toàn bộ các máy bay không còn khả năng hoạt động.

* Liên quan đến phản ứng của các nước, Trung Quốc hối thúc các bên kiềm chế nhằm giải quyết cuộc xung đột tại Syria. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh việc tránh làm tình hình tồi tệ hơn là vấn đề cấp bách hiện nay.

Bà cũng tuyên bố Bắc Kinh phản đối việc sử dụng vũ khí hóa học của bất kỳ quốc gia, tổ chức hay cá nhân nào trong bất kỳ hoàn cảnh hay vì bất kỳ mục đích nào.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Moskva, giới chức lập pháp Nga tiếp tục phản ứng mạnh mẽ trước động thái trên của Mỹ.

Phó Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Leonid Slutsky tuyên bố cuộc tấn công của Mỹ vào Syria đang đe dọa nghiêm trọng khả năng hợp tác chống khủng bố giữa Nga và Mỹ, và phá vỡ các nỗ lực đạt được ngừng bắn, ảnh hưởng tiêu cực đến đối thoại Nga-Mỹ.

Ông Slutsky nhận định, như thường lệ, Mỹ đã sử dụng “tiêu chuẩn hai mặt” trong quyết định, khi tấn công mà không có bằng chứng xác thực chống lại quân đội chính phủ ở Syria, trong khi lại làm ngơ trước việc các tổ chức khủng bố sử dụng vũ khí hóa học tại Mosul vài tuần trước đây.

Nghị sĩ Slutsky nhắc lại những tuyên bố cáo buộc Iraq sử dụng vũ khí hóa học của giới chức Mỹ hồi năm 2003 để quyết định tấn công vào Iraq, cáo buộc này sau đó đã không được xác thực.

Ngược lại, Chính phủ Nhật Bản lại tuyên bố ủng hộ quyết định của Mỹ về việc không cho phép việc gia tăng hay sử dụng các vũ khí hóa học.

Phát biểu sau cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia về việc Mỹ tấn công tên lửa vào căn cứ của quân đội Syria, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng hành động của Mỹ là nhằm ngăn chặn tình hình trở nên tệ hơn đồng thời đánh giá cao cam kết của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong việc duy trì trật tự toàn cầu. Đồng tình với quan điểm trên, Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhận định hành động của Mỹ mang tính tích cực./.

>>>Mỹ không kích quân đội Syria: Nhiều nước đưa ra phản ứng trái chiều

>>>Australia để ngỏ khả năng tham chiến với Mỹ ở Syria

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục