Australia để ngỏ khả năng tham chiến với Mỹ ở Syria

12:49' - 07/04/2017
BNEWS Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã gọi vụ tấn công tên lửa của Mỹ nhằm vào căn cứ quân đội Syria là "một phản ứng thích hợp".

Ngày 7/4, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã gọi vụ tấn công tên lửa của Mỹ nhằm vào căn cứ quân đội Syria là "một phản ứng thích hợp" và để ngỏ khả năng Canberra có thể tham gia một cuộc tấn công quân sự mở rộng do Mỹ dẫn đầu nhằm vào Chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi sáng 7/4, quân đội Mỹ đã tấn công bằng tên lửa vào một trong 4 căn cứ không quân ở miền Trung Syria để đáp trả vụ tấn công bị nghi là sử dụng vũ khí hoá học tại Idlib khiến hàng chục dân thường thiệt mạng tại quốc gia Trung Đông này.

Đây là vụ tấn công trực tiếp của Mỹ nhằm vào các lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al- Assad kể từ khi cuộc nội chiến bùng phát 6 năm trước.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Ảnh: EPA/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Malcolmm cho biết ông thực sự “sốc” về vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí vũ khí hóa học nhằm vào dân thường ở Syria, đồng thời khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các đồng minh, đặc biệt là Mỹ, để tìm cách ngăn chặn sự việc này tái diễn.

Trong khi đó, cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne đã lên tiếng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) phải có hành động mạnh mẽ nhưng thận trọng, tránh để xung đột Syria leo thang.

Theo bà Payne, vấn đề xung đột ở Syria sẽ được đưa ra thảo luận một cách nghiêm túc trong chuyến thăm Australia của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence vào ngày 22/4 tới.

Sau vụ tấn công tên lửa của Mỹ, Liên minh Dân tộc đối lập ở Syria đã kêu gọi Mỹ có thêm hành động nhằm vào các cơ sở quân sự của Tổng thống Bashar al-Assad. Israel cũng bày tỏ ủng hộ quyết định tấn công bằng tên lửa của chính quyền Mỹ.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đánh giá vụ tấn công là rất nghiêm trọng tuy nhiên chưa biết liệu Mỹ có yêu cầu Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tham gia vào các hành động tiếp theo hay không.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis xác nhận, quân đội Mỹ đã bắn 59 tên lửa Tomahawk từ các tàu khu trục của Hải quân Mỹ vào một sân bay của Syria và các mục tiêu gồm máy bay và các hệ thống phòng không.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo riêng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vụ không kích Syria./.

>>>Mỹ bắn tên lửa vào Syria: Chứng khoán "đỏ" sàn, vàng và dầu tăng giá

>>>Mỹ bắn gần 70 quả tên lửa Tomahawk vào Syria

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục