Agribank khuyến cáo khách hàng sau vụ hàng chục sổ tiết kiệm nghi bị làm giả

09:16' - 12/05/2017
BNEWS Liên quan đến vụ sổ tiết kiệm của khách hàng gửi tại chi nhánh Agribank Cam Đường (Lào Cai) có dấu hiệu bị lừa đảo, Agribank khuyến cáo khách hàng đề cao cảnh giác trước các hành vi, thủ đoạn lừa đảo.

Theo tin từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), ngày 24/04/2017, ông Ngô Văn Toán (cư trú tại thành phố Lào Cai) đến Chi nhánh Agribank Cam Đường, tỉnh Lào Cai rút tiền gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra đối chiếu thông tin, chi nhánh phát hiện thấy có sự chênh lệch giữa số tiền ghi trên sổ tiết kiệm với hồ sơ gốc và số liệu được hạch toán trên hệ thống kế toán của Agribank.

Cảm quan bằng mắt thường, các sổ tiết kiệm đều có dấu hiệu bị tẩy xóa, sửa chữa số tiền bằng số và bằng chữ. Cụ thể: với 11 sổ tiết kiệm của ông Ngô Văn Toán, tổng số tiền thể hiện trên các sổ tiết kiệm này là 77,8 tỷ đồng, nhưng số tiền thực tế được gửi tại Agribank chỉ có 11 triệu đồng (mỗi sổ 01 triệu đồng).

Ngay sau khi phát hiện sự việc, chi nhánh Agribank tỉnh Lào Cai đã khẩn trương kiểm tra, rà soát và đề nghị Cơ quan Công an thành phố Lào Cai vào cuộc xác minh, điều tra vụ việc. Theo kết quả kiểm tra ban đầu của Agribank, có 9 khách hàng cá nhân gửi tiền liên quan đến bà Lê Thị Huệ (cư trú tại thành phố Lào Cai).

Thực chất, bà Huệ chỉ gửi mỗi sổ tiết kiệm 01 triệu đồng nhưng số tiền ghi trên sổ có dấu hiệu bị tẩy xóa, sửa chữa thành số tiền lớn hơn rất nhiều lần. Kiểm tra lịch sử giao dịch của nhóm khách hàng nói trên tại Agribank cho thấy, trước tháng 01/2017, các sổ tiết kiệm của nhóm khách hàng này được gửi, rút và tất toán số dư bình thường tại chi nhánh Agribank Lào Cai. 

Riêng các sổ chưa tất toán, có dấu hiệu sửa chữa đều được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 01/2017 đến tháng 4/2017.

"Xác định đây là vụ việc có tính chất phức tạp, Agribank đã chỉ đạo chi nhánh Lào Cai chủ động thông tin vụ việc, vận động khách hàng trình báo, nộp sổ tiết kiệm cho Cơ quan Công an nhằm phục vụ công tác điều tra, làm rõ dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và xử lý theo quy định của pháp luật. Agribank đã khuyến cáo khách hàng đề cao cảnh giác trước các hành vi, thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng tội phạm", đại diện Agribank cho biết.

Trước đó, từ ngày 24/4, nhiều khách hàng thuộc các chi nhánh Cốc Lếu, Kim Tân, Cam Đường của Agribank tỉnh Lào Cai bàng hoàng khi phát hiện số tiền lớn trong tài khoản gửi tiết kiệm bị thất thoát. Trên mỗi cuốn sổ tiết kiệm tiền tỷ đều “bốc hơi” chỉ còn vẻn vẹn 1 triệu đồng.
Điểm chung của các khách hàng phản ánh bị mất tiền là nhờ một người tên Huệ gửi hộ với lời hứa "sẽ được hưởng lãi suất cao hơn". Bà Huệ đã nhiều lần giao dịch tại ngân hàng nên "là khách quen, thường xuyên của chi nhánh". Hiện người này đã đi khỏi nơi cư trú, không có mặt tại địa phương.

Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra, BNEWS sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả ngay sau khi có kết luận điều tra.

>>> Agribank lên tiếng về vụ khách hàng mất tiền trong tài khoản

>>> Các ngân hàng triển khai nhiều chương trình cho vay ưu đãi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục