Argentina bỏ thuế xuất khẩu nông sản nhằm thu hút ngoại tệ

10:35' - 15/12/2015
BNEWS Argentina cách bãi bỏ thuế xuất khẩu lúa mỳ, ngô và lúa miến, đồng thời giảm 5% mức thuế đối với đậu tương nhằm khuyến khích xuất khẩu nông phẩm để thu ngoại tệ trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Đây là biện pháp thúc đẩy kinh tế đầu tiên mà tân Tổng thống cánh hữu Argentina Mauricio Macri đưa ra sau khi nhậm chức hôm 10/12 vừa qua.

Dưới thời Tổng thống tiền nhiệm Cristina Fernandez (2007-2014), chính sách áp thuế xuất khẩu với các mặt hàng nông phẩm chủ lực của Argentina cũng đã được đưa ra nhằm ngăn chặn việc tăng giá ngũ cốc trong nước.

Tuy nhiên, chủ trương này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các điền chủ và nhiều cuộc biểu tình chống Chính phủ đã diễn ra từ năm 2008.

Argentina cách bãi bỏ thuế xuất khẩu lúa mỳ, ngô và lúa miến, đồng thời giảm 5% mức thuế đối với đậu tương. Ảnh: Reuters

Tân Bộ trưởng Nông nghiệp Ricardo Buryaile thông báo quyết định trên có hiệu lực từ ngày 14/12 và thuế xuất khẩu đậu tương, nông phẩm số một của Argentina, sẽ giảm từ 35% xuống 30% và dự kiến còn tiếp tục giảm trong tương lai.

Trong một phát biểu mới đây, ông Macri bày tỏ hy vọng với chính sách khuyến khích xuất khẩu này, sản lượng lương thực của Argentina sẽ tăng gấp đôi, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường đầu tư cho sản xuất công nghiệp tạo giá trị gia tăng cho nông phẩm.

Argentina hiện đứng thứ ba thế giới về xuất khẩu hạt đậu tương, đứng đầu về xuất khẩu cám bã đậu tương, dầu thực vật và dầu diesel sản xuất từ đậu tương.

Đậu tương và các sản phẩm từ đậu tương là nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của Argentina, đem về cho nước này khoảng 20 tỷ USD/năm.

Ngoài ra, quốc gia Nam Mỹ này cũng là một trong những nhà xuất khẩu ngô, lúa mỳ và hạt hướng dương hàng đầu thế giới.

Argentina dự kiến kim ngạch xuất khẩu nông phẩm năm 2015 sẽ đạt 25 tỷ USD, tương đương 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Các chuyên gia cho rằng với chính sách này, các điền chủ sẽ xuất khẩu lượng ngũ cốc được giữ trong kho và Argentina có thể thu về 13 tỷ USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục