Australia áp thuế GST đối với hàng hóa và dịch vụ trực tuyến nước ngoài

21:04' - 01/07/2018
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, từ ngày 1/7, khách hàng tại Australia sẽ phải trả thêm 10% thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) đối với các sản phẩm mua trực tuyến từ nước ngoài.

Dựa trên luật thuế mới, các công ty thương mại trực tuyến đa quốc gia, như Ebay, Amazon, Alibaba, Macy… sẽ phải chịu trách nhiệm thực hiện việc thu thuế GST trên các sản phẩm bán cho khách hàng Australia.

Trước đây, việc mua hàng hóa trực tuyến từ nước ngoài chỉ áp dụng thuế GST với các mặt hàng có giá trị lớn hơn 1.000 AUD (tương đương 740 USD).

Tuy nhiên, theo luật mới bắt đầu được áp dụng, các mặt hàng, bao gồm: quần áo, văn hóa phẩm, các thiết bị điện tử và dụng cụ thể thao, khi được đặt hàng vận chuyển vào Australia đều phải chịu thêm khoản thuế 10% vào giá bán trước khi đến tay người tiêu dùng.

Luật thuế mới của chính quyền Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ các công ty thương mại điện tử toàn cầu.

Một tháng trước khi luật này chính thức được áp dụng, “người khổng lồ” Amazon tuyên bố sẽ chặn người tiêu dùng Australia truy cập vào các trang web quốc tế của Amazon nhằm đáp trả những quy định về thuế đối với các giao dịch mua sắm trực tuyến.

Thay vào đó, người tiêu dùng Australia sẽ được chuyển hướng đến một trang web nhỏ hơn của Amazon ở Australia được ra mắt hồi tháng 12/2017. Amazon cam kết sẽ bổ sung thêm lượng hàng hóa vào trang web phụ này như là một cách đền bù cho khách hàng tại Australia.

Trong khi Ebay và Alibaba xác nhận sẽ không chặn người tiêu dùng Australia mua sắm trên các website thương mại trực tuyến quốc tế của mình, thì một số các công ty thương mại điện tử khác như ASOS, Nordstrom hoặc Macy đang cân nhắc việc thực hiện giải pháp tương tự Amazon.

Theo Cơ quan Thuế Australia, kế hoạch thu thuế GST đối với hàng hóa thương mại điện tử rất khó kiểm soát.

Việc áp dụng luật mới sẽ khiến các công ty thương mại quốc tế quay lưng lại với Australia và khách hàng Australia không thể biết được chính xác khoản tiền thuế GST mà họ phải trả cho món hàng mua tại nước ngoài có được đưa về cho chính phủ Australia hay không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục