Bỉ phát hiện sai phạm về sản phẩm thịt xuất khẩu

13:24' - 20/03/2018
BNEWS Giới chức Bỉ ngày 19/3 thông báo đã phát hiện một vụ bê bối thực phẩm "bẩn" tại nước này.
Theo đó, Cơ quan quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm Bỉ (Afsca) cho biết, tính đến cuối năm 2016, Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), Ivory Coast (Bờ Biển Ngà) và Kosovo đã nhập khẩu những sản phẩm thịt với thông tin sai lệch trên nhãn (bị sửa đổi thời gian thịt được đưa vào đông lạnh) từ một công ty thực phẩm mang tên Veviba.

Báo cáo của Afsca cho biết các thị trường trên đều đã được thông tin về sự việc. Bộ trưởng Nông nghiệp Bỉ, ông Denis Ducarme cũng đã lên án hành vi gian lận trong phân phối sản phẩm của công ty Veviba.

Sự việc này cũng làm “nóng” dư luận tại Vương quốc Bỉ sau khi châu Âu đã phải trải qua nhiều vụ bê bối thực phẩm “bẩn” trong những năm gần đây. Một trong những vụ nổi bật nhất là bê bối hồi năm ngoái về trứng “bẩn” có chứa fipronil, chất được cho là gây hại cho sức khỏe ở một lượng nhất định.

Vụ việc đã lan tới 45 quốc gia trên thế giới, trong đó có 26 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU). Sau khi bê bối trên bị phát giác, hàng triệu quả trứng và các sản phẩm làm từ trứng đã đồng loạt bị rút khỏi kệ hàng tại các siêu thị châu Âu và hàng chục trang trại gia cầm đã bị đóng cửa. Bỉ cũng là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ vụ việc này.

Trước những “sóng gió” liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, Ủy ban châu Âu (EC) đã cam kết phát triển một kế hoạch thắt chặt quản lý đối với các sự cố liên quan đến vấn đề này. EC cũng sẽ cải thiện liên kết giữa hai hệ thống cảnh báo là Mạng lưới chống gian lận thực phẩm (FFN) và Hệ thống cảnh báo nhanh cho thực phẩm tiêu dùng và thức ăn gia súc (RASFF).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục