Bí quyết phát triển đô thị hài hòa của Singapore (Phần 2)

06:30' - 07/05/2017
BNEWS Tầm nhìn quy hoạch dài hạn của chính phủ, kết hợp với ý thức cao từ cộng đồng đã đưa “đảo quốc sư tử” vượt qua thời kỳ khó khăn và trở thành quốc gia phát triển tầm cỡ.
Quy hoạch đô thị thì phải đi kèm với bảo vệ và phát triển môi trường tự nhiên. Ảnh: Reuters

Trong những năm gần đây, Chính phủ Singapore đã thay đổi và bắt đầu khuyến khích phát triển các hoạt động cộng đồng để làm sống động hơn những địa điểm chung cũng như làm tăng tính tương tác giữa con người.

Điển hình là Tổ chức Tái phát triển Đô thị Singapore (URA) gần đây đã cho ra đời một sáng kiến với tên gọi Our Favourite Place (tạm dịch là Nơi mà chúng ta yêu thích) nhằm giúp con người thực hiện các dự án sáng tạo trong những không gian công cộng.

Tại Singapore, chính phủ hiện đang lên đề án tái quy hoạch Tanjong Pagar, một nhà ga xe lửa lớn được sử dụng từ năm 1932 khi nước này còn là thuộc địa của Vương quốc Anh và đã bị bỏ hoang từ năm 2011 đến nay, trở thành một không gian cộng đồng đa chức năng.

Với kiến trúc độc đáo của mình, Tanjong Pagar sau khi bị bỏ hoang đã được người dân Singapore sử dụng để thu hút du lịch, điện ảnh. Và với kế hoạch tu sửa nhà ga, dư luận đang đặt câu hỏi liệu chính phủ sẽ để người dân cùng tham gia vào quá trình hoạch định tương lai của đảo quốc xinh đẹp này đến mức độ nào?

Tan See Nin, Giám đốc cấp cao của URA nhận định: “Đích đến cuối cùng của quy hoạch đô thị hiệu quả là tạo ra một thành phố mà người dân yêu quý”, và để thực hiện điều này, rõ ràng cần đến sự tham gia của cộng đồng. Điều này sẽ khiến họ cảm thấy mình được đóng góp vào kế hoạch quy hoạch và phát triển tại nơi sinh sống.

Tuy nhiên, việc quy hoạch đô thị phục vụ phát triển kinh tế ở một đất nước có diện tích quá nhỏ bé như Singapore chưa bao giờ là dễ dàng. Giám đốc Tan See Nin nói thêm rằng đối với Singapore, việc cân bằng sử dụng đất nhằm đáp ứng những nhu cầu khác nhau của đất nước là vô cùng quan trọng.

Quy hoạch đô thị phục vụ phát triển kinh tế ở một đất nước có diện tích quá nhỏ bé như Singapore chưa bao giờ là dễ dàng. Ảnh: Reuters

Nhờ vào tầm nhìn quy hoạch dài hạn của chính phủ, kết hợp với ý thức cao từ cộng đồng đã đưa “đảo quốc sư tử” vượt qua thời kì khó khăn và trở thành quốc gia phát triển tầm cỡ. Đây là mô hình quy hoạch tuy không mới nhưng khiến nhiều nước trên thế giới phải học hỏi.

Nhìn lại con đường phát triển của Singapore, có thể thấy rằng: Muốn phát triển phải biết rõ tự nhiên. Và câu hỏi gây trăn trở nhất chính là phải xác định một quốc gia đang sở hữu những yếu tố tự nhiên thuận lợi nào và phải học hỏi kinh nghiệm của các nước đi trước ra sao?

Rõ ràng, trước khi quy hoạch đô thị thì phải biết quy hoạch, bảo vệ và phát triển môi trường tự nhiên. Cùng với đó, cần phải có sự đồng điệu của xã hội, từng công dân và Nhà nước đối với quy hoạch đô thị.

Biết rõ về tự nhiên, một quốc gia sẽ có thể đưa ra những chính sách phù hợp đối với từng địa phương, từng vùng đất. Môi trường tự nhiên phải được coi là tiêu chí đầu tiên khi tiến hành quy hoạch và tiếp đó là phát huy tốt nhất nguồn nhân lực của đất nước, rồi mới tới kết cấu hạ tầng.

Một ví dụ điển hình cho mô hình phát triển này có thể kể đến chiến lược xanh hóa đô thị của Singapore Business Park. Business Park kết hợp hài hòa giữa hai khái niệm: công viên (park) và thương mại (business).

Công viên với những cảnh quan đẹp phục vụ mục đích giải trí, còn khu kinh doanh thương mại được thiết kế theo kiểu các nhóm văn phòng làm việc và sản xuất hiện đại. Business Park giúp Singapore giữ lại được những công trình tự nhiên có giá trị.

Chẳng hạn việc Chính phủ Singapore đầu tư vào dự án sân golf kết hợp với khu sinh thái Nature Society tại Kranji có hệ động thực vật phong phú, vừa có thể phát triển mô hình kinh doanh hiệu quả, vừa có thể bảo vệ sự đa dạng trong hệ thực vật nơi đây.

Kranj vốn là nơi sinh sống và cư ngụ của nhiều loài động vật đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Đây được đánh giá là mô hình phát triển hoàn hảo cho quy hoạch tương lai. Chính quyền Singapore hiện đã áp dụng thành công mô hình này để giữ gìn không gian tự nhiên kết hợp với việc phát triển kinh tế trong dài hạn.

Xem thêm

>>> Bí quyết phát triển đô thị hài hòa của Singapore (Phần 1)

>>> Phát triển đô thị xanh gắn với nông nghiệp công nghệ cao

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục