Các hãng chế tạo ô tô Nhật Bản đồng loạt sụt giảm sản lượng

07:21' - 01/06/2016
BNEWS Sản lượng của Toyota Motor Corp. - chế tạo ô tô hàng đầu Nhật Bản - trong tháng Tư vừa qua đã giảm 18,8% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 200.675 chiếc.
Sản lượng ô tô của Toyota tại Nhật giảm mạnh trong tháng 4. Ảnh: reuters

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vừa trải qua một tháng Tư đầy khó khăn, khi các trận động đất tại khu vực Tây Nam nước này đã khiến hoạt động sản xuất tại một số nhà máy bị ngưng trệ, trong khi vụ gian lận của hãng Mitsubishi Motors về mức tiêu thụ nhiên liệu càng khiến thị trường ô tô “xứ hoa anh đào” thêm ảm đạm.

Bị ảnh hưởng bởi động đất, Toyota phải tạm ngừng một số dây chuyền lắp ráp khi một số nguồn cung ứng phụ tùng bị gián đoạn do các trận động đất hồi giữa tháng Tư tại Kumamoto và các khu vực lân cận.

Sản lượng sụt giảm cũng ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động xuất khẩu ô tô của Toyota, khiến lượng xe xuất khẩu trong cùng kỳ giảm 14,5%, xuống 126.724 chiếc, dù cho doanh số bán trong nước tăng 9,9% lên 114.744 chiếc.

Mitsubishi Motos buộc phải tạm dừng hoạt động sản xuất nhà máy tại Okayama. Ảnh minh họa: TTXVN

Nhìn chung, tổng sản lượng của tám nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản trong tháng Tư vừa qua giảm 9,3% so với cùng kỳ năm 2015, xuống 606.208 chiếc. Đáng chú ý, sản lượng của Mitsubishi Motors trong tháng Tư hạ 16,7%, xuống 38.713 chiếc, đánh dấu lần giảm đầu tiên trong bảy tháng qua.

Mitsubishi Motors buộc phải tạm dừng hoạt động sản xuất của nhà máy tại Okayama kể từ sau khi thừa nhận có những gian lận trong kết quả kiểm tra mức tiêu hao nhiên liệu hồi cuối tháng Tư. Bộ Giao thông, đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản hiện đang xem xét áp dụng hình thức xử phạt hành chính đối với Mitsubishi.

Trong khi đó, Nissan Motor Co. thông báo doanh số bán trong nước sụt giảm 22,3% trong tháng 4/2016, xuống 25.617 chiếc, chủ yếu do doanh số bán dòng xe mini giảm mạnh 51,2%. Sản lượng của hãng tại Nhật Bản cũng giảm 5,1%, xuống 60.086 chiếc trong tháng Tư.

Vụ bê bối của Mitsubishi đã đặt ra câu hỏi về cuộc chạy đua của các doanh nghiệp sản xuất ô tô Nhật Bản trong việc cải thiện mức độ tiết kiệm nhiên liệu sau khi chính phủ nước này đề xuất ưu đãi thuế cho các xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục