Canada đứng trước sức ép do thị trường bất động sản ngày một nóng

13:32' - 06/04/2017
BNEWS Hội đồng nhà đất Toronto (TREB) cho biết giá nhà ở tại Toronto trong tháng Ba tiếp tục leo thang và không có dấu hiệu suy giảm.
Canada đứng trước sức ép do thị trường bất động sản ngày một nóng. Ảnh: reuters

Điều này có thể là khúc dạo đầu báo hiệu độ “nóng” của thị trường nhà ở Toronto năm nay.
Phóng viên TTXVN dẫn báo cáo mới nhất của TREB cho biết mức giá nhà trung bình ở khu vực Toronto trong tháng 3/2017 đã tăng lên 916.567 CAD (khoảng 685.195 USD), tăng 33,2% so với mức 688.011 CAD của cùng kỳ năm 2016 và tăng 4,6% so với mức giá 875.985 CAD trong tháng 2/2017.

Cũng theo TREB, giá trung bình cho các căn nhà độc lập ở khu vực trung tâm Toronto hiện là 1,2 triệu CAD, tăng 33,4% so với năm ngoái.

Nhu cầu nhà ở tiếp tục vượt quá cung, một trong những nguyên nhân chính đẩy giá nhà tăng.
Chính quyền tỉnh Ontario đang chịu áp lực ngày càng tăng trong việc kiềm chế giá nhà đất Toronto. Bộ trưởng Tài chính Ontario Charles Sousa cho biết sẽ đưa ra các biện pháp mạnh để giải quyết thị trường nhà ở trong ngân sách tỉnh sắp tới.

Trong khi đó, Thị trưởng Toronto John Tory yêu cầu giới chức thành phố nghiên cứu tác động của việc đánh thuế nhà bỏ trống để tăng nguồn cung nhà và hạ nhiệt thị trường nhà ở đang tăng quá nhanh.

Bộ trưởng tài chính Charles Sousa cũng ủng hộ ý tưởng này khi cho rằng trong điều kiện cung không theo kịp cầu thì những người có nhà để trống cần đóng góp phần của họ.
Thị trưởng Tory trích dẫn số liệu điều tra dân số cho thấy hiện nay có tới 65.000 nhà bỏ trống tại Toronto, đồng thời khẳng định đây là số liệu quan trọng có thể tác động tới giá nhà ở.

Theo ông Tory, việc đánh thuế nhà bỏ trống để tăng nguồn cung nhà và hạ nhiệt thị trường nhà ở đang được áp dụng rất có hiệu quả ở thành phố Vancouver, thuộc tỉnh British Colombia.

Từ đầu năm 2017 đến nay, chủ sở hữu của những ngôi nhà được cho là bỏ trống ở Vancouver phải đóng thuế hàng năm bằng 1% giá trị thẩm định của ngôi nhà.
Trong khi đó, các nhà môi giới bất động sản lại phản đối việc chính quyền tỉnh áp dụng các chính sách mà họ cho là sẽ khiến ngành công nghiệp bất động sản bị giảm sút, chẳng hạn như áp thuế đối với người mua nước ngoài, vì lo ngại rằng Toronto đang trên đà sụp đổ giá nhà đất như vụ kinh doanh gần 30 năm trước.

>> Doanh số bán bất động sản tại Trung Quốc tiếp tục tăng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục